Chọn ngành vừa sức

01/03/2013 03:30 GMT+7

Phần lớn thắc mắc của thí sinh tại chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 28.2 ở Đồng Tháp đều liên quan đến việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Ngành học nào cũng cần sự sáng tạo

Có mặt tại buổi tư vấn, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, cho biết điểm thi trung bình của học sinh tỉnh Đồng Tháp trong năm 2012 không cao. Trong số hơn 18.000 lượt thí sinh (TS) tỉnh dự thi, điểm thi trung bình 3 môn chỉ đạt 10,85 (so với 11,5 của cả nước). Vì vậy, việc lựa chọn ngành nghề đúng đắn, vừa sức sẽ giúp TS của tỉnh có nhiều cơ hội hơn trong việc trúng tuyển vào ĐH.

 Chọn ngành vừa sức
Học sinh Trường THPT Trần Quốc Toản (Đồng Tháp) xem chương trình qua truyền hình ngay tại lớp học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Một TS đặt câu hỏi qua đường dây nóng của chương trình cho biết: “Em thích làm những công việc lao động, sáng tạo và được đi nhiều nơi. Như vậy, ngành du lịch có đáp ứng được yêu cầu này không?”. Thầy Châu Minh Quý, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing, tư vấn: “Em chọn học ngành nào cũng được, miễn là vận dụng sự sáng tạo vào việc học và công việc của mình thì sẽ thành công”. Năm nay Trường ĐH Tài chính - Marketing tuyển sinh hai ngành mới liên quan đến du lịch là quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (hai chuyên ngành: quản trị lữ hành và quản trị tổ chức sự kiện), quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống (hai chuyên ngành: quản trị ẩm thực, quản trị bar).

 
Chương trình xin cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Đồng Tháp. Cảm ơn Công ty cổ phần vận tải và du lịch Phương Trang đã hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn, Trường ĐH Lạc Hồng và ĐH Tây Đô trao tặng 10 suất học bổng Nguyễn Thái Bình, mỗi suất 1 triệu đồng.

Ở các điểm diễn ra chương trình tư vấn, rất nhiều HS quan tâm tới ngành giáo dục mầm non. Trần Anh Thư (HS Trường THPT Thiên Hộ Dương, Đồng Tháp), thắc mắc: “Em muốn vào học ngành giáo dục mầm non tại TP.HCM, nhưng nếu không trúng tuyển có thể chuyển vào học tại Trường ĐH Đồng Tháp hay không?”. Tiến sĩ Phạm Minh Giản, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp, cho biết: “TS có thể được chuyển về trường để học, với điều kiện cùng khối thi, đủ điểm xét tuyển và có hồ sơ xin xét tuyển”. Theo một số chuyên gia khác, ở một số trường có ngành này, TS muốn xét tuyển từ trường khác phải dự thi lại môn năng khiếu.

Trong khi đó, Bùi Thị Tâm Nhi (HS Trường THPT Lấp Vò 2) nêu thắc mắc về việc làm ngành văn thư. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho biết sinh viên học ngành này ra trường sẽ tham gia thực hiện quản lý văn bản, hồ sơ, phân phối văn bản, tham gia tổ chức cuộc họp, nghiệp vụ hành chính liên quan… TS có thể đăng ký học ngành thư ký văn phòng tại các trường như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường trung học Văn thư lưu trữ T.Ư 2, CĐ Bách Việt…

Nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên phát triển nghề nghiệp

Một HS đã rất thiết thực khi hỏi rằng nếu chẳng may không trúng tuyển ĐH, ở nhà cùng gia đình phát triển nuôi trồng thủy sản thì có tổ chức nào hỗ trợ vốn hay không? Theo bà Đỗ Thanh Trang, Phó bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp, hiện nay tổ chức đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên của tỉnh có nhiều giải pháp hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có điều kiện, cơ hội giải quyết việc làm tại địa phương. Chủ yếu đoàn viên, thanh niên sẽ được tiếp cận 2 nguồn vốn: Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm và Ngân hàng Chính sách xã hội (đối với đoàn viên, thanh viên, hộ nghèo). Điều kiện để lập hồ sơ xin vay vốn: Thứ nhất phải là hội viên, đoàn viên sinh hoạt tại tổ chức Đoàn hoặc cơ sở nhất định. Thứ hai là một cá nhân hoặc nhiều cá nhân liên kết, có mô hình, phương án sản xuất cụ thể”.

Số điện thoại nóng của chương trình tại Hậu Giang: (07112) 247257 - 247258

Hôm nay, chương trình Tư vấn mùa thi tiếp tục diễn ra  tại tỉnh Hậu Giang. Từ 8 - 10 giờ 30, Đài truyền hình Hậu Giang phát sóng trực tiếp chương trình tại Trường THPT Nguyễn Minh Quang (TX.Ngã Bảy), quy tụ khoảng 1.000 HS, phụ huynh tham dự. Thí sinh quan tâm, có thể đặt câu hỏi tại các số máy (07112) 247257 - 247258 để được tư vấn.

Báo Thanh Niên tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm do báo thực hiện. HS và phụ huynh cắt  phiếu tặng CD, đến các điểm diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi để nhận.

 Phiếu tặng CD

Trong tuần này, chương trình diễn ra tại:

- Hậu Giang: 8 giờ ngày 2.3 tại Trường THPT Nguyễn Minh Quang  (58 đường 30.4, P.Lái Hiếu, TX.Ngã Bảy) và từ 14 đến 15 giờ 30 tại Trường THPT Tầm Vu 2 (QL1A, số 643, ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc, H.Châu Thành A).

- Bạc Liêu: 8 giờ ngày 3.3 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bạc Liêu (số 3 đường Nguyễn Tất Thành, P.1, TP.Bạc Liêu) và từ 14 đến 15 giờ 30 tại Trường THPT Lê Thị Riêng (thị trấn Hòa Bình, H.Hòa Bình).

- Tại TP.HCM: Đến trực tiếp tại tòa soạn Báo Thanh Niên (248 Cống Quỳnh, Q.1).

Các tỉnh, thành khác sẽ thông báo trên các số báo tiếp theo.

Học sinh theo dõi chương trình trực tiếp tại trường học

Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đã có công văn gửi tất cả các trường THPT trong địa bàn tỉnh cho phép HS khối lớp 12 được nghỉ học để theo dõi trực tiếp chương trình. HS Trường THPT Trần Quốc Toản (TP.Cao Lãnh) đã có mặt ở trường từ hơn một tiếng trước khi chương trình diễn ra trực tiếp tại Nhà thi đấu đa năng Trường ĐH Đồng Tháp. Ban giám hiệu trường đã thiết kế một màn hình máy chiếu hiện đại để HS theo dõi, hai máy điện thoại bàn để HS có thể gửi câu hỏi đến chương trình bất kỳ lúc nào.

Chiều 28.2, các thầy cô 24 trường ĐH, CĐ, TCCN và các trung tâm giáo dục đã đến tư vấn lớp cho gần 400 HS Trường THPT Cao Lãnh 1. Tại đây, các thầy cô phổ biến quy chế đến từng HS và tư vấn về ngành nghề đào tạo.

Đăng Nguyên - Minh Luân

Đăng Nguyên

 >> Hàng ngàn học sinh được tư vấn ngành nghề
>> Chương trình Tư vấn mùa thi đến 3 tỉnh ĐBSCL
>> Tư vấn mùa thi đến với học sinh ĐBSCL
>> Sôi động chương trình Tư vấn mùa thi tại Đồng Nai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.