Chọn ngành học để phát triển địa phương

14/03/2016 05:10 GMT+7

Phần lớn những thắc mắc của học sinh TP.Phan Thiết (Bình Thuận) trong buổi Tư vấn mùa thi sáng hôm qua (13.3) tập trung vào những lĩnh vực, ngành nghề là thế mạnh của địa phương với mong muốn sau này học xong phục vụ quê nhà.

Phần lớn những thắc mắc của học sinh TP.Phan Thiết (Bình Thuận) trong buổi Tư vấn mùa thi sáng hôm qua (13.3) tập trung vào những lĩnh vực, ngành nghề là thế mạnh của địa phương với mong muốn sau này học xong phục vụ quê nhà.

Học sinh TP.Phan Thiết quan tâm đến những ngành nghề gắn với sự phát triển của địa phương  - Ảnh: Đào Ngọc ThạchHọc sinh TP.Phan Thiết quan tâm đến những ngành nghề gắn với sự phát triển của địa phương - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Phần lớn những thắc mắc của học sinh TP.Phan Thiết (Bình Thuận) trong buổi Tư vấn mùa thi sáng hôm qua (13.3) tập trung vào những lĩnh vực, ngành nghề là thế mạnh của địa phương với mong muốn sau này học xong phục vụ quê nhà.
Chương trình do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức tại Trường THPT Phan Chu Trinh (Bình Thuận), thu hút hơn 1.000 học sinh (HS) lớp 12 tại TP.Phan Thiết tham gia.
Học để chữa bệnh cây thanh long


Báo Thanh Niên cảm ơn các đơn vị đã phối hợp tổ chức thành công chương trình: Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Bình Thuận, Trường THPT Phan Chu Trinh, MobiFone Bình Thuận. Công ty Vietravel đã tham gia đưa đón đoàn tư vấn.

Nhiều HS quan tâm thắc mắc về những ngành nghề mang tính đặc thù của Bình Thuận. Nguyễn Thu Hương, HS Trường THPT Phan Bội Châu, trăn trở: “Nhà em trồng rất nhiều thanh long, nhưng hiện nay có một loại bệnh là đốm nâu trên trái thanh long không thể chữa được. Xin thầy cô cho biết em phải học ngành gì để ra trường có thể nghiên cứu, chữa các loại bệnh trên cây thanh long, giúp gia đình và bà con quê em phát triển kinh tế?”.
PGS-TS Phạm Văn Hiền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết: “Em có thể đăng ký học ngành bảo vệ thực vật để được học những kiến thức về trị bệnh cho các loại thực vật, trong đó có cây thanh long. Ngành này xét tuyển tổ hợp môn toán, lý, hóa và toán, hóa, sinh với 90 chỉ tiêu. Điểm trúng tuyển năm 2015 là 21,5. Khi ra trường các em có thể làm việc tại các viện nghiên cứu bảo vệ thực vật, các công ty nghiên cứu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, các trạm bảo vệ thực vật quận huyện, công ty kinh doanh thuốc... Hoặc em có thể trở về nhà mở tiệm thuốc tư nhân giúp gia đình và bà con chăm sóc, bảo vệ cây thanh long tại địa phương như em mong muốn”.
Các ngành nghề liên quan đến khách sạn, nhà hàng, bếp, quản trị du lịch cũng được HS quan tâm. Trần Văn Dũng, HS Trường THPT Lê Lợi, thích làm nghề đầu bếp. Dũng băn khoăn: “Em muốn theo học ngành bếp, vậy đăng ký ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có phù hợp hay không?”. Thạc sĩ Nguyễn Thái Châu, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Tài chính - Marketing, chia sẻ: “Nếu muốn học về bếp, các em có thể đăng ký tại các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp. Còn ngành quản lý nhà hàng khách sạn, ra trường các em thiên về công việc quản lý, không trực tiếp làm đầu bếp. Tuy nhiên, muốn quản lý tốt trong lĩnh vực nhà hàng ẩm thực, các em phải học thêm một khóa ngắn hạn từ 1 - 3 tháng về chuyên môn bếp để hiểu nhân viên của mình đang làm công việc gì. Điều quan trọng là trong thời kỳ hội nhập, với lượng khách du lịch quốc tế đổ về VN ngày càng nhiều, các em chú ý học tiếng Anh thật giỏi dù làm quản lý hay làm đầu bếp”.
Kinh doanh quốc tế khác gì kinh tế đối ngoại ?


Vũ Thị Thùy Chi, HS Trường THPT Phan Chu Trinh, đặt câu hỏi: “Ngành kinh doanh quốc tế và kinh tế đối ngoại có khác nhau không? Cơ hội việc làm 2 ngành này ra sao?”. Tiến sĩ Trần Thanh Long, đại diện Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM, phân tích: “Hiện nay có nhiều trường ĐH đào tạo những ngành này như Kinh tế TP.HCM, Kinh tế - Luật, Ngân hàng, Tài chính - Marketing, Hoa Sen... Với ngành kinh tế đối ngoại, chương trình đào tạo về hệ thống, nguyên lý vận hành kinh tế thế giới, kinh tế quốc tế, chính sách, tổ chức hoạt động các ngành kinh tế quốc gia, thiên về phân tích tư vấn. Các em có thể làm tại Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Công thương, các trung tâm xúc tiến hoặc trở thành chuyên gia tư vấn của doanh nghiệp, đơn vị phân tích chiến lược kinh doanh. Về ngành kinh doanh quốc tế, các em được cung cấp kiến thức về kinh doanh trong môi trường quốc tế, làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp nước ngoài”.
Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, bổ sung thêm: “Trường có đào tạo ngành kinh tế quốc tế, là phiên bản khác của kinh doanh quốc tế và kinh tế đối ngoại. VN đang mở cửa hội nhập, nền kinh tế hướng về xuất khẩu nên học những ngành này cơ hội việc làm rất cao”.
Ôn tập cân đối các môn
Nhiều HS lo lắng khi thời gian từ nay đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia chỉ còn hơn 3 tháng, không biết ôn thi thế nào cho hiệu quả. Trả lời những băn khoăn này, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, chia sẻ: “Trước hết, các em cần hệ thống lại toàn bộ kiến thức cơ bản để có cái nhìn tổng quát mình cần học những phần nào. Sau đó mới đi vào chi tiết của từng phần, triển khai thành các bài tập. Nên tham khảo cấu trúc đề thi các môn năm trước, đồng thời bám sát định hướng chi tiết của thầy cô đang trực tiếp giảng dạy các em để ôn tập theo hướng đó”. Thạc sĩ Vũ lưu ý thêm, HS cần cân đối thời gian cho từng môn thi, không dồn thời gian và công sức cho riêng môn nào. Lý do vì chỉ cần một môn bị điểm liệt (1 điểm) là thí sinh không thể tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc không thể đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.