Chọn ngành, chọn trường - Thách thức trước ngưỡng cửa đại học

01/07/2015 06:15 GMT+7

Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn ngành nào vừa phù hợp với năng lực, sở thích lại có nhu cầu xã hội về nhân lực cao, không lo thất nghiệp? Chọn trường nào để đảm bảo cho bạn một môi trường học tập tốt nhất? Hãy tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn ngành nào vừa phù hợp với năng lực, sở thích lại có nhu cầu xã hội về nhân lực cao, không lo thất nghiệp? Chọn trường nào để đảm bảo cho bạn một môi trường học tập tốt nhất? Hãy tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Chọn ngành: Khả năng + Sở thích + Nhu cầu xã hội
 

Nhà tâm lý học John L. Holland đã phát triển một lý thuyết về việc lựa chọn công việc dựa trên 6 loại cá tính, kiểu người, gọi là mô hình RIASEC.

 
Sau khi xác định mình thuộc nhóm sở thích nào, các bạn hãy bắt đầu tìm hiểu về các ngành phù hợp với các nhóm đó. Dưới đây là các chuyên ngành đào tạo đang có nhu cầu nhân lực rất cao theo các nhóm sở thích được đào tạo ở trường đại học Phan Châu Trinh - Hội An. Các bạn thí sinh và các bậc phụ huynh cùng tham khảo nhé!

STT

Chuyên ngành

Nhóm sở thích

1

Công nghệ mạng và Công nghệ phần mềm

Thực tế - Tìm tòi - Quy củ

2

Đồ họa mỹ thuật đa phương tiện

Nghệ thuật - Dám làm

3

Thương mại điện tử

Tìm tòi - Dám làm

4

Kế toán - Tài chính và Kế toán - Kiểm toán

Quy củ

5

Hướng dẫn du lịch

Xã hội

6

Ngữ văn - Truyền thông

Xã hội - Dám làm

7

Tiếng Anh giảng dạy

Xã hội

8

Tiếng Anh du lịch & biên - phiên dịch

Xã hội

9

Tiếng Trung du lịch & biên - phiên dịch

Xã hội

10

Quản trị kinh doanh

Dám làm

11

Quản trị nhà hàng, khách sạn & lữ hành

Xã hội – Dám làm

12

Quản trị công tác xã hội

Xã hội

Chọn trường: Môi trường học tập + Hiệu quả đào tạo + Chi phí
Môi trường học tập
Thiên nhiên và con người: Hội An, thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch là môi trường học tập lý tưởng hiếm có ở Việt Nam. Môi trường thiên nhiên trong lành, yên bình; con người thân thiện, thuần phác; môi trường xã hội an toàn. Không những thế, Hội An là môi trường quốc tế, luôn luôn sẵn có cơ hội rèn luyện ngoại ngữ khi tiếp xúc với du khách quốc tế. Các bạn sinh viên có thể dễ dàng tìm được một công việc làm thêm phù hợp để thực hành ngoại ngữ và các kỹ năng như làm việc, giao tiếp, xử lý tình huống ở các cửa hàng, cà phê, nhà hàng…
Cơ sở vật chất: Trường Đại học Phan Châu Trinh cũng là môi trường thực sự hấp dẫn đối với sinh viên với hàng loạt điểm cộng. Tọa lạc ở trung tâm thành phố Hội An, trường sở hữu khuôn viên rất lớn phủ cây xanh trong bầu không khí thoáng đãng. Hàng năm, nhà trường dành 100 chỗ ở ký túc xá miễn phí, yên tĩnh, không gian thân thiện cho sinh viên năm nhất. Thư viện, phòng máy, phòng học chất lượng cao trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, điều hòa, tivi, máy chiếu phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên.
Hoạt động: Điểm hấp dẫn rất nhiều sinh viên khi theo học tại Đại học Phan Châu Trinh là các hoạt động Đoàn, hội, câu lạc bộ mới mẻ, đa dạng. Sinh viên rất hào hứng khi được tham gia hầu hết hoạt động trong các lĩnh vực thể thao, giải trí, thiện nguyện (giao lưu đá bóng với sinh viên quốc tế, nhảy lửa với du khách, hội trại, mùa hè xanh…).
Đặc biệt phải kể đến hoạt động văn hóa - học thuật sôi nổi tại trường như tọa đàm, giao lưu với các trí thức, văn nghệ sĩ nổi tiếng như nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, GS Nguyễn Đăng Hưng, TS Vũ Thành Tự Anh, nhạc sĩ Dương Thụ, nhà văn Bảo Ninh… Đó là cơ hội để các bạn sinh viên học hỏi và từ đó được truyền cảm hứng từ những tài năng, nhân cách lớn của Việt Nam.
Hiệu quả đào tạo
Nền tảng: Đại học Phan Châu Trinh chọn chương trình Giáo dục khai phóng (Liberty Arts - GDKP) làm mục tiêu xuyên suốt toàn bộ quá trình đào tạo. PGS-TS Chu Hảo, Phó Hiệu trưởng Đại học Phan Châu Trinh chia sẻ tinh thần của chương trình này: “Giáo dục khai phóng là một gói giải pháp đồng bộ nhằm đào tạo những con người tự do có nhân cách, có năng lực tự giải phóng tiềm năng của mình để giải quyết những vấn đề phải đối mặt trong suốt cuộc đời. Chương trình này đề cao tinh thần “thực học, thực nghiệp”, nhưng không quá chú trọng việc huấn luyện một chuyên ngành quá hẹp sẽ chỉ tạo ra những con người công cụ, chứ không phải những con người được phát triển hài hòa”.
Chương trình GDKP còn áp dụng phương pháp học và dạy có sự can 2 năm đầu với cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo phương pháp hiện đại, thực tế do giảng viên bản xứ và giảng viên giàu kinh nghiệm của Việt Nam giảng dạy. Chuẩn đầu ra tiếng Anh của sinh viên Đại học Phan Châu Trinh là 4.5 IELTS (trừ sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh là 6.5 IELTS)... Đồng thời trong gói giải pháp này là chương trình giáo dục thể chất hiệu quả: môn võ Karatedo là môn học chính thức trong chương trình giáo dục thể chất của nhà trường.
Chương trình GDKP tập trung đào tạo tiếng Anh căn bản trong 2 năm đầu với cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo phương pháp hiện đại, thực tế do giảng viên bản xứ và giảng viên giàu kinh nghiệm của Việt Nam giảng dạy. Chuẩn đầu ra tiếng Anh của sinh viên Đại học Phan Châu Trinh là 4.5 IELTS (trừ sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh là 6.5 IELTS).
Chuyên ngành và kỹ năng: Hai năm chuyên ngành, Đại học Phan Châu Trinh chú trọng mục tiêu thực nghiệp nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc. Tham gia giảng dạy không chỉ có các tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành mà còn có các giảng viên là các chuyên gia đã và đang trực tiếp làm việc trong lĩnh vực liên quan với nhiều kinh nghiệm thực tế hữu ích.
Chi phí
Chi phí học tập: Chi phí học tập cũng là một yếu tố cần cân nhắc khi chọn trường. Theo đuổi mô hình đại học không vì lợi nhuận, Đại học Phan Châu Trinh cam kết giữ mức học phí ổn định trong suốt khóa học: 3,5 triệu/học kỳ đối với hệ Đại học và 3 triệu/học kỳ đối với hệ Cao đẳng.
Chi phí sinh hoạt: Chi phí sinh hoạt ở Hội An cũng thấp hơn so với các thành phố khác, cơ hội làm thêm phong phú có thể trang trải một phần chi phí sinh hoạt cũng giảm bớt một phần gánh nặng cho gia đình.
Chọn ngành, chọn trường là quyết định ảnh hưởng đến cả tương lai phía trước, các bậc phụ huynh và các bạn thí sinh hãy cùng tìm hiểu kỹ lưỡng để có một lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Một trong những nền tảng quan trọng của chương trình GDKP là thực hiện chương trình Giáo dục tổng quát được chọn lựa cẩn trọng với sự tham gia giảng dạy của các GS, TS đầu ngành: Triết học và đời sống (nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn), Lịch sử tư tưởng và văn hóa Việt Nam (GS-TS Trần Ngọc Vương), Lịch sử khoa học (GS-TS Nguyễn Văn Trọng), Trách nhiệm công dân (GS-TS Nguyễn Đăng Dung), Vũ trụ - trái đất - con người (PGS-TS Chu Hảo), Cảm thụ văn học (GS Huỳnh Như Phương), Cảm thụ nghệ thuật (TS Hoàng Cẩm Giang), Tín ngưỡng và tôn giáo (GS-TS Đỗ Quang Hưng), Xác xuất thống kê thực hành (GS-TS Lâm Quang Thiệp), Logic học thực hành (TS Giáp Văn Dương)…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.