Cho phép dịch vụ bán trú trong trường?

24/05/2019 09:11 GMT+7

Hiện nay, ở tất cả trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày có tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh (HS) đều thực hiện trên tinh thần thỏa thuận và tự nguyện giữa cơ sở giáo dục với phụ huynh, do vậy mỗi nơi có một cách làm rất khác nhau.

Ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho rằng khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với việc dạy học 2 buổi/ngày, để đảm bảo dạy học hiệu quả, đúng thực chất, HS phải được tổ chức ăn bán trú, ở lại trường buổi trưa. Để thực hiện việc này, theo ông Tài, nếu vẫn theo giải pháp truyền thống, giao chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, bếp ăn bán trú, nhân công, người phục vụ, quản lý... thì rất khó thực hiện và hiệu quả thấp.
Do vậy, ông Tài cho rằng một giải pháp được đặt ra là có cơ chế để các tổ chức, cá nhân có khả năng thực hiện dịch vụ cung cấp khẩu phần ăn vào các trường nếu đủ điều kiện theo quy định. Các trường tổ chức đăng ký cho HS và được cung cấp suất ăn theo cụm trường với quy mô vừa phải, thực hiện ăn ngay tại lớp học và ngủ nghỉ ngay tại lớp học.
Một vấn đề phát sinh khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, theo ông Tài, sẽ xuất hiện sự lệch giờ hành chính. Nếu buổi sáng vào học tiết đầu lúc 7 giờ 30 (học 4 hoặc 5 tiết), buổi chiều học lúc 14 giờ (học 2 hoặc 3 tiết) thì HS sẽ tan học lúc 15 giờ 30 hoặc 16 giờ. Như vậy, sẽ lệch giờ các phụ huynh đi làm theo giờ hành chính, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, TP lớn. “Khoảng thời gian còn lại buổi chiều nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động theo nhu cầu người học. Vì vậy, rất cần các đơn vị có chức năng cung ứng các dịch vụ cần thiết vào nhà trường để tăng hiệu quả giáo dục và được tổ chức bài bản, quản lý được chặt chẽ”, ông Tài nêu đề xuất.
Ông Tài cũng thông tin, Bộ đang dự thảo trình Chính phủ Nghị định về quản lý trong các trường mầm non, phổ thông, có các điều khoản quy định nhà trường được làm việc này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.