Chớ nên học đại!

18/03/2016 08:24 GMT+7

Hằng năm, cứ đến mùa tuyển sinh đại học, các bậc phụ huynh và học sinh lớp 12 lại suy nghĩ, lo lắng việc chọn trường, chọn ngành.

Hằng năm, cứ đến mùa tuyển sinh đại học, các bậc phụ huynh và học sinh lớp 12 lại suy nghĩ, lo lắng việc chọn trường, chọn ngành.

Sự tư vấn và định hướng từ ngày hội tuyển sinh hay từ thầy cô, cha mẹ là rất quan trọng, vì họ là những người từng trải, có kinh nghiệm. Thế nhưng, nếu bản thân mình không biết chính xác ngành học có phù hợp với năng lực và sự đam mê hay không, mà cứ đăng ký thì sẽ dẫn tới hệ lụy về sau.
Việc thí sinh dễ dàng học đại học đã khiến cho nhiều người… học đại. Chỉ cần tốt nghiệp THPT, thí sinh đã có thể ung dung vào đại học. Khi nguyện vọng này không đậu thì chọn nguyện vọng tiếp theo, miễn sao cứ học rồi tính tiếp, khiến cho nhiều sinh viên “gãy gánh giữa đường” vì ngành học không phù hợp.
Mùa tuyển sinh năm 2015 vừa qua, nhiều học sinh chưa thi tốt nghiệp THPT đã nhận được giấy báo trúng tuyển đại học A, cao đẳng B, có em nhận được tới 3, 4 giấy báo. Sự khác thường này bắt nguồn từ việc một số trường xét tuyển bằng điểm của học bạ. Trường đại học, cao đẳng “đâu đâu cũng có” nên rất cần sinh viên, để rồi đào tạo ra thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp liên miên.
Theo tôi, các em nên chọn trường nghề để rút ngắn thời gian và sớm có nghề nghiệp ổn định hơn cái “mác” đại học mà chỉ là “học đại” để rồi chán ngán, trầy trật vì không phù hợp. Vì vậy, trước ngưỡng cửa đại học, các em cần sáng suốt lựa chọn con đường mình sắp bước đi. Và phải là người quyết định cho tương lai của chính mình, chứ không là ai hết!


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.