Chính phủ yêu cầu làm rõ thông tin xây lò hoả táng cạnh trường đại học

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/02/2021 18:00 GMT+7

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, đã có trao đổi yêu cầu UBND tỉnh Sơn La làm rõ thông tin dự kiến xây lò hoả táng cạnh trường đại học .

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều nay, 2.2, cả Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã trao đổi thông tin xung quanh vụ việc UBND tỉnh Sơn La dự kiến xây dựng lò hoả táng cạnh Trường ĐH Tây Bắc.
Bày tỏ quan điểm về nội dung này, ông Mai Tiến Dũng cho rằng, dùng việc xây dựng lò hoả táng là thẩm quyền của địa phương, và đó là việc rất nên làm nhằm tiết kiệm đất, giữ gìn môi trường.
“Tôi cũng đã được phản ánh thông tin này và đã chuyển tải đến UBND tỉnh Sơn La, yêu cầu sớm công bố”, ông Dũng nói đồng thời chia sẻ thêm, dù chưa thực địa cũng như chưa nắm chi tiết cụ thể “ngay cạnh trường học là thế nào” song “tư duy của chúng tôi thì không thể ngay cạnh trường học. Mà có thể nằm ở thung lũng hay thế nào đó mà xa khu dân cư. Ví dụ đi kèm công viên nghĩa trang, dịch vụ kèm theo”.
“Chúng tôi yêu cầu báo cáo rõ thêm, như quan điểm của chúng ta nhiều lần đã nói là không đánh đổi kinh tế lấy môi trường sống”, ông Dũng nói thêm.
Chia sẻ thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, dù thẩm quyền quyết định địa điểm là UBND tỉnh nhưng do Trường ĐH Tây Bắc là trường thuộc Bộ GD-ĐT và trường có phản ánh lên Bộ, nên Bộ đã có công văn gửi tỉnh.
“Lãnh đạo Bộ đã làm việc với tỉnh vào ngày 23.12. Tỉnh nói thẩm quyền của tỉnh, nhưng quy hoạch lò hoả táng cần xem xét kỹ tác động tâm lý, môi trường… Bộ GD-ĐT có ý kiến đề nghị địa phương cần xem xét tác động môi trường, tâm lý. Làm sao để không ảnh hưởng xấu đến hoạt động sư phạm”, ông Sơn nói.
Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, Báo Thanh Niên nhận được đơn kiến nghị của nhiều hộ dân các phường Chiềng Cơi, Chiềng Sinh, Quyết Thắng, Quyết Tâm và xã Chiềng Ngần ở TP.Sơn La về việc, mới đâyUBND tỉnh Sơn La tiếp tục có quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng Nghĩa trang nhân dân TP.Sơn La tại khu vực P.Chiềng Cơi.
Theo các đơn kiến nghị, ngay sau khi UBND tỉnh Sơn La có quyết định xây dựng một nghĩa trang rộng 40 ha ở P.Chiềng Cơi (tháng 12.2017), người dân địa phương và Trường ĐH Tây Bắc đã nhiều lần có ý kiến, thậm chí đã gửi đơn lên các cơ quan T.Ư, nhưng UBND tỉnh này vẫn tiếp tục ý định xây dựng nghĩa trang, mới đây nhất là quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang này với tỷ lệ 1/500 vào ngày 10.11.2020.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.