'Chiêu' ôn thi hiệu quả

15/05/2016 08:14 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia dần đến và một trong những băn khoăn của rất nhiều học sinh lớp 12 là nên ôn bài như thế nào cho hiệu quả?

Bộ ảnh “Học nhẹ nhàng - Ôn hiệu quả” dành tặng học sinh (HS) của chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình, Giám đốc Trung tâm hướng nghiệp và bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống TP.HCM, đã được dân mạng, nhất là HS lớp 12, bấm like và chia sẻ rất nhiều trong những ngày qua.
Giờ vàng học thuộc lòng
Bộ ảnh hướng dẫn những “chiêu” để tập trung học tập, ôn thi, vượt qua áp lực… Ví dụ như ảnh số 1 có nội dung khuyên HS tránh xa những kẻ cắp thời gian thầm lặng. Theo ông Bình, cuộc sống của người trẻ năng động luôn gắn liền với điện thoại và mạng xã hội… Họ không biết mình bị đánh mất bao nhiêu thời gian bởi những kẻ cắp thầm lặng mang tên “mạng xã hội”.
Trong một ảnh khác có nội dung “Giờ vàng của trí não”, chuyên gia tâm lý cho biết theo các nghiên cứu, trí não con người hoạt động hiệu quả nhất từ 4 - 6 giờ sáng. Đây là thời điểm vàng để học các môn cần thuộc lòng. Nhưng muốn làm quen với khung giờ này và để tỉnh táo, hãy tập dần và khởi động một chút trước khi ngồi vào bàn học.
Trong bộ ảnh cũng có phần giải đáp thắc mắc và tư vấn cho HS. Đó là đừng chờ đợi đến sát ngày mới bắt đầu ôn thi, hãy bắt tay vào ôn sớm nhất có thể để không bị “chìm” giữa biển kiến thức bao la. Hay quan điểm cho rằng học cả ngày lẫn đêm sẽ hiệu quả là không đúng. Vì cách học này không những không tiếp thu được nhiều hơn mà còn làm cơ thể dễ mệt mỏi. Thay vào đó, hãy dành một khoảng thời gian cố định trong ngày cho việc học và nghỉ ngơi trước khi bắt đầu học tiếp một nội dung mới.
Học ở đâu tốt nhất ?
Một trong những chủ đề trên các diễn đàn khiến các thành viên tham gia đóng góp ý kiến nhiều nhất: “Học ở đâu là tốt nhất?”. Câu hỏi này thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Ông Bình khuyên: “Hãy học ở bất kỳ nơi nào bạn cảm thấy thoải mái và dễ tiếp thu. Đó có thể là phòng ngủ, phòng khách, học ở thư viện, học ở trường…”.
Lồng ghép trong bộ ảnh này còn có cả những lời khuyên bổ ích, như HS cần hiểu yếu tố quan trọng nhất cho việc ôn thi hiệu quả là nắm vững những kiến thức nền tảng. Không ai có thể xây nhà trên một miếng xốp chắp vá mỏng manh.
HS cũng không nên quên việc hệ thống bài học. Giữa biển kiến thức bao la thì việc hệ thống lại các bài đã học là hết sức cần thiết để có thể ghi nhớ tốt hơn. Khi gặp những câu hỏi, bài toán quá khó, đừng “để đó tính sau” hoặc bỏ qua bởi có thể sẽ gặp lại nó ở phòng thi.
Ngoài ra, HS nên tập thói quen ghi chép, ghi lại công thức “khó nuốt” lên giấy và dán ở chỗ dễ thấy nhất để có thể học nó bất kỳ lúc nào nhìn thấy. Hãy tập thử sức với những đề thi đã có để học hỏi cách làm bài và nhất là thử đối mặt với áp lực thời gian.
Hướng dẫn HS cách đối phó áp lực, chuyên gia tâm lý khuyến cáo đừng tự hù dọa và tự tạo thêm áp lực không cần thiết cho bản thân, bởi “đi thi thôi mà!”. Hãy ra trận với một tâm thế vững vàng và thoải mái nhất.
“Hy vọng bộ ảnh sẽ giúp HS có thêm các lời khuyên trong ôn tập để đạt hiệu quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Sắp tới tôi sẽ gửi tặng miễn phí cho HS. Nhất là gửi tặng các trường THPT để dán lên bảng tin của trường cho HS đang ôn tập xem để có thêm phương pháp, động lực trong học tập”, ông Huỳnh Anh Bình chia sẻ.
Bình luận:
* “Cảm ơn tác giả bộ ảnh này. Có thêm những lời khuyên bổ ích”. (Toan Duong/Facebook)
* “Mong ngày càng có nhiều bộ ảnh chia sẻ những điều bổ ích như thế dành cho HS, sinh viên, người trẻ”. (Lê Ánh Tuyết/Facebook)
* “HS lớp 12 nên chia sẻ những điều này để bản thân và bạn bè thực hiện theo”. (Vân Lê/Facebook)
* “Rất hay và ý nghĩa. HS cuối cấp đâu rồi, vào mà đọc ngay”. (Phạm Tân An/Facebook)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.