Chỉ thị năm học mới: Nơi nào giãn cách xã hội sẽ dạy học trực tuyến

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về nhiệm vụ năm học mới yêu cầu đối với những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến.
 
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị năm học mới 2020-2021 /// ẢNH M.C Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị năm học mới 2020-2021 - ẢNH M.C
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị năm học mới 2020-2021
ẢNH M.C
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành giáo dục.
Căn cứ tình hình thực tiễn của các địa phương, của ngành, Chỉ thị yêu cầu toàn ngành giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản trong năm học 2020-2021.
Căn cứ Chỉ thị này và tình hình thực tiễn, giám đốc các sở GD-ĐT tham mưu với UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020-2021 ở địa phương và tổ chức triển khai kế hoạch, trong đó lưu ý các giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp.
Chỉ thị nêu: "Riêng đối với những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, sẽ tổ chức việc dạy và học trực tuyến qua Internet và trên truyền hình với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học". 

Lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 1

Mục tiêu xuyên suốt trong 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục.
Trong năm học 2020-2021 cần hoàn thiện, trình Thủ tướng phê duyệt Đề án Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và các trường sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tổ chức triển khai thực hiện Đề án sau khi ban hành.
Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp luôn là nhiệm vụ cốt lõi. Chỉ thị nêu rõ cần quan tâm xây dựng các chính sách, cơ chế mang tính đặc thù, thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đội ngũ này. Đặc biệt, cần thực hiện bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ngành giáo dục tập trung đẩy mạnh triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, Chỉ thị yêu cầu tiếp tục rà soát, bổ sung, đảm bảo đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm triển khai chương trình, sách giáo khoa để dạy lớp 1.
Cũng trong năm học này, tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 2, lớp 6 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình; tiếp tục triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Đồng thời, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tinh giản nội dung dạy học;

Tăng cường thanh tra công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ

1 trong 5 nhóm giải pháp đáng chú ý trong Chỉ thị này là: nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GD-ĐT.
Trong năm học 2020-2021, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm sẽ được tăng cường. Theo Chỉ thị, thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc những vấn đề “nóng” mà dư luận xã hội quan tâm.
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra các cơ sở giáo dục đại học, nhất là việc thực hiện quy định về quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình; công tác tuyển sinh, các chương trình liên kết giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo, các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và các hoạt động tư vấn du học. Xem xét dừng tuyển sinh các chương trình, các ngành đào tạo không đảm bảo chất lượng.
Chỉ thị nhấn mạnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; tăng chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm có tổ chức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục.
9 nhiệm vụ và 5 giải pháp
9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu gồm:
1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GDĐT trong cả nước;
2. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp;
3.Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên;
4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo;
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GD-ĐT;
6. Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục;
7. Hội nhập quốc tế trong GD-ĐT;
8. Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT; 9. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. 
5 nhóm giải pháp cơ bản, gồm: 1.Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về GD- ĐT; 2. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GD-ĐT; 3. Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD- ĐT; 4.Tăng cường công tác khảo thí, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; 5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT.
 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU