Chi sai hàng tỉ đồng tiền ăn trưa của trẻ mầm non

25/04/2019 08:37 GMT+7

Trong học kỳ 2 năm học 2017 - 2018 và học kỳ 1 năm học 2018 - 2019, nhiều trường mầm non ở TP.Pleiku (Gia Lai) thực hiện chi sai tiền ăn trưa cho trẻ .

Nguyên nhân là do từ tháng 8.2017, các trường mầm non này đã lập dự toán ngân sách cho năm 2018, trong đó có khoản chi hỗ trợ ăn trưa cho các học sinh theo Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT. Đến tháng 2.2018, Chính phủ có Nghị định 06/2018/NĐ-CP để thay thế Thông tư 09, trong đó có nhiều thay đổi về đối tượng được thụ hưởng tiền hỗ trợ ăn trưa tại các xã thuộc thành phố.

Mặc dù vào tháng 5.2018, UBND tỉnh Gia Lai và UBND TP.Pleiku đã có các văn bản yêu cầu các trường, xã và Phòng GD-ĐT TP.Pleiku triển khai Nghị định 06 cũng như rà soát kỹ đối tượng thụ hưởng tiền hỗ trợ, nhưng nhiều trường mầm non đã thực hiện cấp phát tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ theo Thông tư 09. Theo đó, trong học kỳ 2 của năm học 2017 - 2018, mỗi trẻ được hỗ trợ 390.000 đồng; học kỳ 1 năm học 2018 - 2019, mỗi trẻ được hỗ trợ 556.000 đồng với tổng số tiền hàng tỉ đồng.
Đến đầu năm 2019, Phòng GD-ĐT TP.Pleiku mới phát hiện chi sai và gửi công văn đến các trường mẫu giáo yêu cầu thu hồi lại số tiền đã cấp phát cho trẻ, thời hạn thu hồi đến hết ngày 29.3.2019. Các trẻ này ở các xã tại TP.Pleiku không thuộc xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của Chính phủ. Do đó, việc cấp phát tiền hỗ trợ tiền ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo ở các trường này đa phần là không đúng đối tượng.
Tuy nhiên đến thời điểm này, việc thu hồi đang rất khó khăn. Cô Trần Thị Yến, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Anh Đào (xã Biển Hồ, TP.Pleiku), cho biết: Nhà trường nhận hơn 900 triệu đồng tiền hỗ trợ và đã chi hỗ trợ toàn bộ cho các cháu. Trong đó, có hơn 500 triệu đồng là chi trả không đúng đối tượng nhưng hiện mới chỉ thu hồi được hơn 100 triệu. “Việc thu hồi số tiền này đối với nhà trường là rất khó khăn vì có nhiều cháu đã lên lớp 1. Nếu các phụ huynh không nộp lại tiền cho nhà trường, có lẽ các cô giáo sẽ phải bỏ tiền túi ra bù lại cho ngân sách”, cô Yến nói.
Trong khi đó, anh Ksor T. (ngụ làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP.Pleiku), phụ huynh của một trẻ đang học tại Trường mầm non Hoa Anh Đào, cho biết: “Khi cô giáo cấp tiền hỗ trợ, chúng tôi vui mừng vì có tiền mua quần áo, mua bánh kẹo cho các cháu. Đến nay cô giáo đòi thu lại thì gia đình cũng không biết xoay đâu ra tiền để nộp trả. Làng tôi rất nhiều hộ được nhà trường cấp phát tiền hỗ trợ, nhưng không ai nộp lại cả”.
Việc truy thu cũng kéo theo nhiều hệ lụy khác. Bà Đặng Thị Bích Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Biển Hồ, cho biết: “Do bị truy thu tiền khiến một số cháu mẫu giáo ngại đến lớp. Bởi vì khi đến lớp bị cô giáo đòi tiền trong khi đó bố mẹ có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền đóng. Xã cũng đang phối hợp cùng hội phụ nữ, trưởng thôn, nhà trường để vận động bà con nộp lại số tiền chi sai. Tuy nhiên việc này gặp rất nhiều khó khăn do hầu hết người dân đều có hoàn cảnh khó khăn và đã tiêu hết tiền, không có tiền trả lại”.
Ông Nguyễn Đình Thức, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Pleiku, nói: “Về việc chi sai số tiền trên, hiện các trường tư thục đã thu hồi hết. Riêng các trường công lập thì chưa thu hồi được. Đây là sai sót kỹ thuật, không có việc tư túi cá nhân. Phòng cũng đã tổ chức họp các hiệu trưởng và tìm cách khắc phục. Dự kiến ngày 26.4 tới, phòng sẽ tiến hành họp với hiệu trưởng các trường để thống kê lại số tiền chi sai đối tượng, đồng thời qua đó tìm cách thu lại số tiền đã chi sai”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.