Chỉ là "giơ cao, đánh khẽ"!

21/09/2006 22:32 GMT+7

Đầu tháng 8.2006, Sở Giáo dục - Đào tạo Tiền Giang đã có buổi họp báo công bố kết quả thanh tra vụ gian lận tại Hội đồng thi bổ túc THPT diễn ra tại Trường Trừ Văn Thố (Cai Lậy), đồng thời kiến nghị xử lý những người có liên quan, trong đó có việc cách chức Hiệu trưởng Trường THPT bán công Trần Hưng Đạo (Mỹ Tho) đối với Chủ tịch Hội đồng thi Phạm Thanh Sơn. Nhưng sau 3 tuần, cuối cùng ông Sơn chỉ bị "cảnh cáo". Dư luận cho rằng mức kỷ luật như vậy là quá nhẹ.

Theo kết quả thanh tra được công bố thì việc gian lận đã diễn ra trót lọt trước hết là do lãnh đạo hội đồng thi, thanh tra, giám thị, nhân viên phục vụ, bảo vệ... đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ: đã ăn uống, nhận tiền, quà của thí sinh, bỏ mặc cho thí sinh tổ chức đưa đề thi ra ngoài giải, photocopy bài giải rồi đưa trở lại tất cả 23 phòng thi cho thí sinh tự do chép. Riêng Chủ tịch Hội đồng thi Phạm Thanh Sơn đã có những sai phạm: không lập biên bản họp toàn hội đồng coi thi lần 1, trong các lần họp thì ông Sơn luôn nhấn mạnh "đây là kỳ thi bổ túc nên có nhiều người lớn tuổi dự thi, giám thị gác thi nghiêm túc, tránh gây căng thẳng, tạo điều kiện cho thí sinh làm bài thoải mái". Chính từ gợi ý này, các giám thị đã không lập biên bản khi phát hiện thí sinh vi phạm quy chế thi.

Kỳ lạ hơn, là Phó chủ tịch hội đồng thi và được phân công phụ trách bảo vệ an toàn kỳ thi, nhưng ông Phạm Văn Mẫn trình bày với đoàn thanh tra rằng "không hiểu bảo vệ an toàn kỳ thi là làm gì?". Do vậy nên ông Mẫn không phân công cụ thể cho lực lượng bảo vệ và phục vụ kỳ thi. Việc phân công giám thị các buổi thi cũng không theo quy định của Sở GD-ĐT. Là Chủ tịch hội đồng thi nhưng ông Sơn đã "thiếu kiểm tra" nên dẫn tới việc Phó chủ tịch Hội đồng thi Phạm Văn Mẫn đã trực tiếp giải đề thi (môn Địa lý) ngay tại hội đồng thi mà ông Sơn không hề hay biết (?!).

Một nhân vật khác cũng được cho là bị xử "quá nhẹ" là ông Trần Trọng Nghĩa (Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Cai Lậy). Mặc dù không có trách nhiệm gì ở hội đồng thi nhưng ông Nghĩa lại thường xuyên tới gặp gỡ thí sinh và các giám thị, đồng thời cầm tiền của thí sinh để gửi "bao thư" cho 2 thanh tra. Trước ngày diễn ra kỳ thi, ông Nghĩa đã cùng với một số thí sinh tìm Chủ tịch Hội đồng thi Phạm Thanh Sơn để mời ăn nhậu. Vậy mà ông Nghĩa chỉ bị kỷ luật "cảnh cáo".

Trước khi diễn ra kỳ thi, thí sinh Mai Văn Á (Trưởng công an thị trấn Cai Lậy) đã tổ chức 3 cuộc họp với các thí sinh nhằm vận động đóng góp tiền để lo việc ăn uống, quà cáp cho các giám thị. Ngoài việc tặng "phong bì", bố trí nghỉ khách sạn (cho giám thị ở xa), các thí sinh đã phục vụ "chu đáo" việc ăn sáng, trưa, chiều (trong 3 ngày) và rượu bia được đưa vào trường học phục vụ "thoải mái" cho tất cả hội đồng thi.

Xem ra sau những việc làm quyết liệt của địa phương để lôi ra ánh sáng hàng loạt những bê bối trong kỳ thi tốt nghiệp tại Hội đồng thi Trường Trừ Văn Thố (Cai Lậy, Tiền Giang) thì đến đoạn xử lý lại trở thành "giơ cao, đánh khẽ".

H.PH - Q.M.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.