Chỉ 2 giây đã nổi nóng...

06/11/2014 06:00 GMT+7

Văn hóa ứng xử của người VN, cái chủ đề bất tận khiến cho chúng ta phải đau đầu suy nghĩ…

Người VN đang vươn lên mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực nhưng cớ sao văn hóa trong ứng xử giữa con người với nhau lại tệ đi?

Tính thiếu kiên nhẫn và rất hay nóng giận dẫn đến những hành vi vô văn hóa. Chỉ vì những nguyên nhân rất nhỏ mà con người ta sẵn sàng vứt đi cái văn hóa lịch sự tối thiểu.

Có một câu chuyện tôi chứng kiến, chỉ vì một lý do chẳng là gì cả mà con người ta sẵn sàng trở nên nhỏ nhen. Một anh kia đang dừng chờ đèn đỏ ở một ngã tư nọ, khi đèn xanh bật lên, vì là giờ cao điểm nên cách khoảng 20 m phía trước vẫn còn đang kẹt xe, 2 giây sau anh ta mới cho xe đi. Chỉ 2 giây, vậy mà một anh khoảng 30 - 40 tuổi gì đó, ở phía sau ăn mặc rất chỉnh tề, đi xe tay ga đắt tiền bấm còi inh ỏi và lớn tiếng: “M. Đèn xanh thì đi nhanh đi ông nội”.

Tôi nhắc lại là chỉ 2 giây và phía trước đang còn kẹt xe nên dù có đi thì đến đó cũng phải ngừng lại thôi. Liệu 2 giây có đáng để cư xử một cách bất lịch sự như thế không? Tôi không hiểu nổi nhanh hơn được 2 giây thì có làm được gì? Cuộc đời mấy mươi năm phía trước, vì 2 giây mà đánh đổi sự tôn trọng từ người khác, biến mình thành một người không có văn hóa.

Một ví dụ nhỏ thôi cũng đủ để thấy rằng chúng ta nên xem lại cách cư xử của mình. Rất nhiều người sẵn sàng nổi nóng la lối với người khác khi chưa biết được chuyện gì đang xảy ra, cứ đụng chuyện là nóng bừng lên và to tiếng, nói những điều không hay.

Điều này đang xảy ra ở mọi nơi, mọi lúc. Nó tồn tại trong từng ngõ ngách, trong những văn phòng làm việc, trong những trường đại học, trong những khu đô thị sang trọng, xảy ra từng giờ, từng phút.

Ông bà ta luôn dạy rằng “học ăn học nói, học gói học mở” rồi lại “tiên học lễ, hậu học văn”. Nhưng ở trường chúng ta phần lớn chỉ được học kiến thức. 12 năm phổ thông quần quật với chữ nghĩa, những năm ĐH lại vùi đầu vào kiến thức. Bộ GD-ĐT hãy tạo ra một chương trình giáo dục hướng đến làm người trọn vẹn.

Mọi người hãy nhớ đến hai từ “văn minh” mỗi khi bắt đầu một ngày mới.

Phan Anh Tuấn

>> Nâng cao văn hóa ứng xử trong hành nghề xích lô
>> Tập huấn văn hóa ứng xử cho CSGT
>> Giao lưu trực tuyến: Văn hóa ứng xử trong du lịch
>> CSGT tập huấn về văn hóa ứng xử
>> Cảnh sát giao thông học văn hóa ứng xử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.