Chào Đức Thánh Trần

19/05/2012 03:10 GMT+7

“Ba, hôm nay ba quên chào Đức Thánh Trần rồi!” - con gái 8 tuổi của tôi nhắc tôi khi tôi lái xe nhanh ngang qua tượng Trần Hưng Đạo ngay trước Bến Bạch Đằng (TP.HCM) để đưa cháu đến trường tiểu học gần đó.

“Ừ, cảm ơn con, ba sẽ không quên nữa đâu”, tôi đáp và lòng thấy vui vì bao nhiêu lần tôi nhắc cháu như vậy khi xe chạy gần tới bức tượng thì hôm nay cháu lại nhắc tôi. Tôi đưa con đi học gần như mỗi ngày vì thuận đường đi làm. Dù vậy, cứ mỗi lần đi ngang qua tượng Trần Hưng Đạo uy dũng chỉ tay xuống Bến Bạch Đằng là lòng tôi lại dâng lên một niềm tự hào và ngưỡng mộ khó tả. Có lẽ vì thế mà con tôi cảm nhận được sự hào hứng của cha khi kể về vị anh hùng vĩ đại của dân tộc. Điều đó có thể đã khiến cháu nhập tâm cho nên đến hôm nay thì cháu lại là người nhắc tôi - khi tôi quên không gật nhẹ đầu và nói thầm hai tiếng “chào ông” mà hằng ngày cháu vẫn nghe.

 Chào Đức Thánh Trần 1
Tượng Trần Hưng Đạo sừng sững ngay Bến Bạch Đằng (TP.HCM) - Ảnh:Diệp Đức Minh

Tôi thường nói với cháu rằng ông là danh tướng kiệt xuất, là nhân vật lịch sử mà tôi ngưỡng mộ nhất. Tôi kể chuyện cho cháu về ông, sắp xếp thứ tự thời gian một số nhân vật lịch sử mà cháu biết (rất hạn chế) để cháu hình dung dòng thời gian của lịch sử Việt Nam. Tôi giải thích vì sao tôi lại ngưỡng mộ ông đến thế. Tôi vẫn hào hứng khi nói về những chiến công sử dụng thủy triều của ông trên sông Bạch Đằng, về 3 lần ông đánh tan giặc Nguyên Mông. Dù chúng có hung hãn đến mức nào, có xâm lăng gần cả thế giới nhưng vẫn là bại tướng của ông.

Hôm nọ đi ngang qua bức tượng Trần Hưng Đạo ở Bến Bạch Đằng, bất chợt vui khôn tả khi thấy một vài người, trẻ có già cũng có dừng xe lại, bước xuống, thành khẩn và dâng ông một nén nhang. Như vậy những tình cảm của tôi, lòng yêu kính của tôi và nay là cha con tôi dành cho ông không bao giờ là cá biệt với người Việt khắp nơi trên thế giới này.

Tiến sĩ Lê Vinh Triển
Trưởng bộ môn Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM

>> Míttinh kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng Trường Sa
>> Chư tăng lên đường ra Trường Sa
>> Cứu sống 14 ngư dân bị chìm tàu ở Trường Sa
>> Hành đạo ở Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.