Chàng trai hơn 10 năm miệt mài dạy chữ cho trẻ em Cơ Tu

Hơn 10 năm qua, thầy Trần Đình Thiết (giáo viên trường Tiểu học Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã cắm bản, mang chữ đến với những em nhỏ đồng bào Cơ Tu.

Hơn 10 năm qua, thầy Trần Đình Thiết (giáo viên trường Tiểu học Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã cắm bản, mang chữ đến với những em nhỏ đồng bào Cơ Tu.

Thầy Trần Đình Thiết miệt mài gieo chữ ở Bồ Hòn - Ảnh: M.CThầy Trần Đình Thiết miệt mài gieo chữ ở Bồ Hòn - Ảnh: M.C
Từ trung tâm xã Bình Thành men theo con đường dốc dài hơn 3 km, hai bên được bao phủ bởi rừng tràm bạt ngàn, chúng tôi tìm đến lớp ghép dành cho học sinh đồng bào Cơ Tu ở thôn tái định cư Bồ Hòn (xã Bình Thành), nơi thầy giáo Trần Đình Thiết hằng ngày vẫn miệt mài “gieo chữ”.
Thầy Thiết tâm sự: Năm 2004, tốt nghiệp ĐH Sư phạm Huế, thầy quyết định ngược lên vùng cao để đưa con chữ đến với con em của đồng bào Cơ Tu. Ngày đó Bồ Hòn là một bản nghèo nằm sâu trong rừng, đường dẫn vào thôn chỉ sườn dốc, sỏi đá, không điện thoại, không xe máy, phải men theo đường rừng để vào bản. Đến năm 2006, khi đập thủy điện Bình Điền được xây dựng, bà con Cơ Tu được chuyển xuống gần hơn.
Có mặt tại điểm trường Bồ Hòn thuộc Trường Tiểu học Bình Thành, điều đặc biệt đập vào mắt chúng tôi là ngôi trường không tiếng trống, không chuông báo đổi tiết, lớp chỉ rộng 35 m2 cho 9 thầy trò, lớp học đều đặn diễn ra ngày hai buổi. Trong căn phòng chỉ 6 cái bàn nay đã cũ, chia thành hai dãy, hai cái bảng và hai bàn giáo viên ở hai đầu lớp. Trong lớp có 8 em học sinh ở 3 trình độ khác nhau (4 em lớp 1, 2 em lớp 2 và 2 em lớp 3), ngồi ngược hướng nhau về phía bục giảng. Các em ngồi theo nhóm lớp, trong lớp học đặc biệt ấy, thầy Thiết tận tình dạy con chữ cho các em.
Thấu hiểu hết những khó khăn vất vả của bà con dân tộc Cơ Tu và việc học tập của các em, thầy Thiết luôn tự nhủ bản thân còn làm được gì thì cứ cố gắng làm hết sức. Hạnh phúc lớn nhất của thầy Thiết là được chứng kiến học sinh của mình ngày càng tiến bộ, phụ huynh học sinh đều quý trọng.
Thầy Nguyễn Ngọc Tình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thành cho biết: “Cả Bình Thành này không ai bằng thầy Thiết. Vừa kiên trì bám lớp, lại vừa am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào Cơ Tu, nên nhà trường giao công tác bám điểm trường Bồ Hòn cho thầy. Năm học tới lớp học ghép ở Bồ Hòn vẫn được duy trì để các em học sinh đến trường biết cái chữ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng vận động các tổ chức từ thiện, tài trợ cho các em học sinh ở Bồ Hòn thêm sách vở, quần áo...”. Hơn 10 năm đứng lớp Bồ Hòn, đó không chỉ là cái duyên với nghề mà còn là trách nhiệm “xây người - xây đời” của người thầy nhiệt tâm vời đồng bào Cơ Tu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.