Chàng trai cá tính đoạt huy chương bạc toán quốc tế

16/07/2016 05:07 GMT+7

Tối 14.7, Ban tổ chức Olympic Toán học Quốc tế 2016 đã công bố kết quả chính thức. Thí sinh Lê Nhật Hoàng của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định) đã xuất sắc đoạt được huy chương (HC) bạc với tổng số điểm là 24.

Năm nay, 6/6 thành viên trong Đoàn học sinh giỏi của Việt Nam đều đoạt huy chương gồm 1 HC vàng, 4 HC bạc và 1 HC đồng.
Olympic Toán học Quốc tế (International Mathematical Olympiad, viết tắt là IMO) là một kỳ thi toán học cấp quốc tế được tổ chức hằng năm dành cho học sinh THPT. Năm nay, IMO lần thứ 57 đã diễn ra tại Hồng Kông vào tháng 7, với sự tham gia của các đoàn học sinh giỏi toán đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Trước khi lên đường đi thi, Hoàng cho biết: “Với em, đây không chỉ là một cuộc thi đơn thuần mà là một cơ hội lớn, rất lớn để em dồn toàn bộ sức lực của mình vào đó và khẳng định mình”.
Anh chàng có cá tính mạnh
Hoàng đã học toán bằng sự say mê của tuổi trẻ ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Hầu hết những thầy cô ở đây, mỗi khi nhắc tới Lê Nhật Hoàng đều có một sự yêu mến và nể phục dành cho cậu học trò khá đặc biệt này.
Thầy Trương Ngọc Đắc, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhận định: “Hoàng là học sinh có khả năng xoay xở rất tốt dù gặp phải đề mới lạ, hoặc đề khó. Một điều tôi nhớ mãi về Hoàng là sự tự tin bởi em có cá tính mạnh. Có lần, sợ Hoàng bỡ ngỡ trước một kỳ thi mới, tôi bảo để thầy tặng em loại giấy thi có quy cách riêng này để làm quen trước. Hoàng liền từ chối và đáp lại là hãy để em tặng lại thầy khi em thi xong chứ thầy không cần tặng em. Với bản lĩnh này, Hoàng sẽ còn tiến rất xa”.
Thầy Nguyễn Hữu Tâm, giáo viên dạy toán của Hoàng, cho biết: “Một trong những điều đặc biệt của học sinh này là có kế hoạch, chiến lược học tập bài bản và bằng mọi cách đạt được những mục tiêu đã đề ra”. Thầy Tâm nhớ lại, năm lớp 10 thầy đã bắt Hoàng chép phạt rất nhiều lần vì cái tội biết hay không biết cũng xung phong lên bảng giải bài ngay khi thầy vừa chép đề xong. Sự hào hứng đó với toán đã dẫn dắt Hoàng đi đến những thành công không ngờ tới.
Trong một lần thi ở Hà Nội, GS Phùng Hồ Hải, Viện phó Viện Toán học Việt Nam và GS Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội phát hiện ra khả năng của Lê Nhật Hoàng nên đã hết lòng giúp đỡ trong việc đào tạo nâng cao cho Hoàng. Với cậu học trò đất võ này, việc được gặp những người thầy giỏi là điều vô cùng quý giá.
“Việc được thầy giáo giỏi hướng dẫn tốt cho mình chiếm tới 60% thành công của em. Thậm chí, những người thầy giỏi có khi không cần dạy mình nhiều mà chỉ cần nói một câu gì đó, mình lại có thể ứng dụng được cả đời”, Hoàng bộc bạch.
Bảng xếp hạng điểm và huy chương của đoàn thi toán Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Toán quốc tế
Học toán 10 tiếng/ngày
Mỗi ngày, nếu không phải lên trường học các môn khác, Hoàng có thể học toán hơn 10 tiếng. Cậu thường mải mê với những con số, những cách giải mới. “Mỗi lần em giải được bài toán nào khó là cảm giác như được thỏa mãn và thú vị lắm. Em nghĩ, những con số mà toán học mở ra có rất nhiều ý nghĩa chứ không khô khan như mọi người thường nói”, Hoàng hào hứng chia sẻ.
Không học toán bằng ngẫu hứng, Hoàng trước mỗi chặng đường học tập đều lập ra những kế hoạch bài bản, dài hơi và ngắn hạn để thực hiện. Học không chỉ toán, Hoàng còn rất giỏi môn tiếng Anh với nhiều giải thưởng cao về giải toán bằng tiếng Anh trên mạng. Cái lớn nhất mà cậu học trò nhỏ này có được chính là tinh thần thép trong việc thiết lập kỷ cương học tập.
Thầy Trương Ngọc Đắc nhớ lại, có lần, để thử sức của Hoàng, các thầy đã “giam lỏng” Hoàng ở khu ký túc xá của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn một tuần. Tới bữa, có người mang đồ ăn tới, còn Hoàng chỉ ở đúng trong phòng (có công trình vệ sinh khép kín) để học toán. Sau một tuần thử thách đó, Hoàng đã vượt qua và tiến bộ rất nhiều trong môn toán.
Thành tích học toán của Hoàng mang dấu ấn của sự đột phá. Đậu á khoa lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Hoàng tiếp tục rèn giũa mình để đạt nhiều kết quả tốt trong suốt 3 năm qua. Năm học 2013-2014, Hoàng được giải Nhất cuộc thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng; hai năm 2015-2016, Hoàng liên tục được 2 giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.
Ấn tượng nhất là trong đợt thi học sinh giỏi quốc gia 2016 vừa qua, từ một học sinh đứng chót bảng top 50 người, sau vòng thi tuyển lại một lần nữa, Hoàng bất ngờ xếp thứ 5 trong số 6 học sinh đại diện cho Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế. Và mới nhất là đạt HC bạc môn Toán quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.