Chàng thủ khoa kép khối A, B chia sẻ cách ôn toán

16/03/2016 17:55 GMT+7

Ngô Vương Minh (sinh viên ngành bác sĩ đa khoa, ĐH Y Hà Nội) là thủ khoa kép của hai khối A và B trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.

Ngô Vương Minh (sinh viên ngành bác sĩ đa khoa, ĐH Y Hà Nội) là thủ khoa kép của hai khối A và B trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.

Ngô Vương Minh - Ảnh: NVCCNgô Vương Minh - Ảnh: NVCC
Chàng bác sĩ tương lai chia sẻ nhiều cách luyện toán cho cả hai khối thi này.
Trong suốt 3 năm học phổ thông, Vương Minh chưa từng đi học thêm. Thay vào đó, cậu bạn dành thời gian tìm đọc sách, giải các dạng bài liên quan. Khi gặp những dạng bài khó, Vương Minh hỏi thầy cô và bạn bè. “Lý thuyết cốt lõi từ sách giáo khoa chiếm 90%. Còn 10%, bạn phải tự mày mò giải càng nhiều dạng đề càng tốt. Để có cách ôn bài hiệu quả, bạn phải tập trung, dành thời gian biểu cụ thể cho từng môn”, Vương Minh nói.
Kết quả thi của Vương Minh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 như sau: Toán 10; lý 9,5; hóa 10; sinh 9,75; tiếng Anh 7,5; Ngữ văn 7. Tổng điểm 6 môn là 53,75. Tổng điểm khối A là 29,5 và tổng điểm khối B là 29,75.
Với truyền thống gia đình theo ngành Y, Vương Minh chọn theo học ĐH Y Hà Nội, không chỉ mong muốn theo đuổi truyền thống gia đình, mà còn hoàn thành ước mơ của bản thân.

Trong khối A và B đều có toán, nếu bạn chọn thi vào 2 tổ hợp môn đó thì hãy ghi nhanh bí kíp của Vương Minh chia sẻ: “Môn toán là tự luận, cần trình bày chi tiết và không nên chủ quan câu dễ. Bạn dành nhiều thời gian cố gắng tuần tự trình bày chi tiết một đề, còn lại nên dành thời gian chinh phục các câu mang tính phân loại cao”.
Các môn khác có đặc thù trắc nghiệm, bạn cần luyện thật nhiều đề để tạo cho một một khung thời gian hợp lý tránh thiếu thời gian và quá “lạm” vào những câu khó. Quan trọng hơn là phương châm: Học phải hiểu tận gốc, cố gắng hạn chế nhớ vẹt, những công thức hay nhận định nào có thể tư duy thì hãy học nó. Lượng kiến thức là rất nhiều nên không thể học nhồi nhét.
Theo Vương Minh thì nên chia thời gian ôn thành hai giai đoạn chính. Giai đoạn đầu từ đầu tháng 6. Giai đoạn này, Minh chủ yếu tập trung luyện, giải đề, bổ sung càng nhiều kiến thức càng tốt. Sau khi học xong toàn bộ chương trình và các dạng bài, làm thử các đề năm trước, cậu bạn bắt đầu luyện đề. Trung bình mỗi môn (4 môn chính), Minh làm khoảng 100 đề. Sau khi đã làm xong một đề, Minh xem lại sai ở đâu và quan trọng nhất là lý do sai. Ghi lại các lý thuyết vào một quyển sổ.
Giai đoạn thứ hai là cuối tháng 6, đến đây, bạn chú trọng ôn chắc lý thuyết, tránh tạo tâm lý căng thẳng. Bạn phải nhớ tạo tâm lý và cảm giác cũng như không khí trong phòng thi qua các lần thi thử tại trường, trung tâm hoặc tự thi ở nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.