Chàng thủ khoa điểm 10 môn hóa: 'Mẹ cười mà nước mắt chảy ròng'

23/07/2016 19:03 GMT+7

Lý An Kỳ, học sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau), được điểm 10 môn hóa và là thủ khoa của kỳ thi trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua của tỉnh Cà Mau.

An Kỳ khoe năm nay em dự thi 3 môn khối B, đạt số điểm các môn: toán 8,75; sinh 8,6, riêng môn hóa được 10 điểm tròn. Tổng điểm 3 môn là 27,35 điểm.
An Kỳ chia sẻ: “Em không bất ngờ về kết quả mình đạt được, vì trước đó cô giáo dạy bồi dưỡng cho em làm bài thi thử, em đạt điểm gần tuyệt đối. Khi làm bài thi xong, kiểm tra lại em cũng dự đoán số điểm môn hóa của mình. Sau khi biết điểm thi, em khoe với cha mẹ làm cả hai rất vui mừng cười suốt cả ngày, mẹ cười mà nước mắt chảy ròng”.
Theo An Kỳ, em có niềm đam mê đặc biệt với môn hóa ngay từ năm lớp 8. Khi đó, cô Phạm Hồng Khiếm dạy môn hóa đã đưa em đến với niềm đam mê môn học này. Năm lớp 10, An Kỳ dự thi vào Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển và đỗ vào lớp chuyên hóa. Năm lớp 11 và lớp 12, em đều đạt giải nhất cấp tỉnh môn hóa và đạt giải 3 cấp Quốc gia năm vừa qua.
An Kỳ và cô giáo Kim An - Ảnh: An Kỳ cung cấp

Nói về bí quyết học tốt môn hóa, An Kỳ cho biết: “Mỗi ngày sau khi học bài các môn khác xong, em luôn dành thời gian giải 2-3 đề thi, giải nhuần nhuyễn các dạng đề cho chắc. Ngoài ra, em tìm tài liệu, sách về môn hóa để đọc và đêm nào cũng thức đến khoảng 1 giờ để hoàn thành việc học”.

An Kỳ là con đầu của vợ chồng anh Lý Chánh Đại và chị Trương Thị Phương Oanh, sau em là em trai đang học lớp 6. Cha em làm nhân viên tiếp thị còn mẹ làm nghề may, mọi khoản tiền kiếm được chỉ đủ chi phí cho gia đình mỗi ngày. Thương cha mẹ vất vả, ngoài việc chăm học, An Kỳ con dành thời gian dạy kèm cho em trai mình. Còn tiền giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi, em đều đem về cho mẹ giữ để dùng mỗi khi gia đình gặp khó khăn.
An Kỳ cho biết đạt thành tích môn hóa như thế, em vô cùng cảm ơn cô giáo Ngô Thị Kim An đã dìu dắt, giúp đỡ. Cô đã tìm tài liệu, sách để An Kỳ ôn luyện hóa học và răn dạy suốt 3 năm THPT. Chị Trương Thị Phương Oanh - mẹ của An Kỳ nói: “Gia đình tôi cảm ơn cô An nhiều, cô An đã tận tình dạy và giúp đỡ cháu. Trong 3 năm dạy bồi dưỡng cho An Kỳ, cô đều dạy miễn phí, rồi lại cho tài liệu cháu học. An Kỳ là đứa con tôi luôn tự hào về sự ngoan ngoãn, chăm học. Cháu mê học từ nhỏ, 5 tuổi cháu đã biết đọc, biết viết, hằng ngày thấy anh chị ở xóm đi học là đòi đi học cho bằng được”.

Cô Kim An tự hào: “An Kỳ là thí sinh đầu tiên của tỉnh Cà Mau đạt điểm 10 môn hóa. Ở An Kỳ, ngoài việc ngoan ngoãn, lễ phép thì ở kỳ hội đủ hai yếu tố thông minh và chăm chỉ. Những bài tập khó là em tìm tòi cách giải khi nào được mới thôi. Học lớp 10 thì em giải bài lớp 11, lớp 11 em giải bài lớp 12, những bài tôi cho em giải, hầu như đúng hết, chỉ có sai sót nhỏ”.
An Kỳ cho biết em sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Dược của Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

tin liên quan

Cô gái con chị phụ hồ đạt điểm 10 môn sử
Là thí sinh duy nhất đạt điểm 10 trọn vẹn môn sử của 4 cụm thi do các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng chủ trì, Lê Thị Thanh Phương Thảo trở thành niềm hãnh diện của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An, Quảng Nam).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.