Chàng thủ khoa chuyên giải đề thi khó để tập phản ứng nhanh

21/03/2016 09:02 GMT+7

Chàng thủ khoa khối A1 Nguyễn Minh Trí của Trường đại học Ngoại Thương, cơ sở 2, TP.HCM chia sẻ bản thân luôn chọn giải những đề khó để tập phản ứng nhanh khi làm bài thi.

Chàng thủ khoa khối A1 Nguyễn Minh Trí của Trường đại học Ngoại Thương, cơ sở 2, TP.HCM chia sẻ bản thân luôn chọn giải những đề khó để tập phản ứng nhanh khi làm bài thi.

Chàng thủ khoa chuyên trị những 'cái khó' 1Nguyễn Minh Trí
Mạnh dạn tìm những câu hỏi “bẫy”
Minh Trí tâm sự: “Khi là thủ khoa, với mình, áp lực và khó khăn không phải hai mà thực chất chỉ là một. Bởi lẽ, khó khăn và áp lực chính là điều kiện để ta cố gắng duy trì và phát triển mình trên nhiều phương diện. Đây có thể xem như là sự động viên tinh thần cho chặng đường dài phía trước, là sự biết ơn dành cho mẹ. Trong việc học tập, có thể nói, mẹ là người đã cho mình động lực mạnh mẽ nhất. Ba mình mất sớm, mẹ phải vất vả nuôi hai chị em, chỉ với mong ước hai đứa sẽ lớn lên nên người. Để không phụ tấm lòng của mẹ, mình luôn tự nhắc nhở mình phải cố gắng nhiều hơn”.
Từ động lực to lớn đó, Trí đã tập trung nhiều thời gian cho Anh văn ngay từ những năm học THCS. Theo cậu bạn, tiếng Anh là công cụ cần thiết cho bất kỳ công việc nào trong tương lai. Sự chuẩn bị đã giúp Trí lấy điểm 10 tuyệt đối cho môn này trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. 

Bí quyết là phải đọc kỹ đề thi, càng đọc kỹ càng dễ tránh được 'bẫy'. Ngoài ra, càng dính 'bẫy' nhiều thì càng phản ứng nhanh, vậy nên hãy mạnh dạn tìm những câu hỏi khó để ôn luyện... Với chiến thuật như vậy, bạn sẽ nâng cao khả năng 'chiến đấu' với những dạng bài khó

Nguyễn Minh Trí

Theo trí, nhiều bạn hay bỏ qua vài kênh ôn tiếng Anh rất hiệu quả là âm nhạc và phim ảnh. Qua những bộ phim hoặc bài hát, bạn có thể hiểu rõ hơn về văn hóa của những nước sử dụng tiếng Anh. Điều này là một lợi thế trong những kỳ thi lớn vì thường có những câu hỏi khó mang tính quyết định sử dụng những từ ngữ hoặc âm điệu mang bản sắc địa phương, chuyên ngành khiến thí sinh bị rối trí. Tiếng Anh là ngôn ngữ đi liền với văn hóa. Tìm hiểu văn hóa chính là tìm hiểu về ngôn ngữ. Nó sẽ trở thành một vũ khí lợi hại khi tham gia vào những kỳ thi tiếng Anh.
Bên cạnh đó, môn toán phải nói là rất khó. Tuy nhiên, chúng ta luôn có một số dạng bài nhất định, nếu nắm vững các phương pháp làm bài cho từng dạng thì chúng ta đã nắm đến 60% cơ hội giải thành công. Bạn nên chú trọng kỹ năng quan sát. Một sự quan sát nhạy bén có thể nhìn ra điểm mấu chốt của bài toán và phân loại dễ dàng hơn.
Vật lý cũng như toán, có những dạng bài và được chia làm nhiều chuyên đề. Tuy vậy, vật lý có những dạng kết hợp toán khó. Hơn nữa áp lực thời gian của môn vật lý cực kỳ lớn. Giải pháp tốt nhất là hãy tìm thật nhiều dạng khó để làm, nghiền ngẫm và ghi nhớ công thức cho dạng đó để tiết kiệm thời gian.
Chàng thủ khoa chuyên trị những 'cái khó' 2Chàng thủ khoa (ngoài cùng bên phải) còn là vận động viên môn võ karate
Hoảng loạn đồng nghĩa với thất bại
Nhiều bạn hay dồn kiến thức, căng thẳng rất nhiều trong quá trình ôn thi. Với Trí, việc học phải kết hợp với thư giãn và chơi thể thao.
“Trước khi đi thi khoảng một tuần, trong 5 ngày đầu tiên, mình sẽ ngừng học thêm kiến thức mới mà tập trung ôn tập các kiến thức cũ, các phương pháp đã học và một số bài tâm đắc đã gặp qua. Hai ngày còn lại, mình dành thời gian thư giãn không nghĩ ngợi gì về việc thi. Đây chính là cách Trí tạo cho bản thân tâm lý thoải mái, không áp lực. Càng nhiều áp lực sẽ càng gây khó tập trung và sẽ khó tìm ra cách làm bài hiệu quả. Để làm bài tốt, bạn phải giữ được bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Vì hoảng loạn đồng nghĩa với thất bại, chính việc hoảng sợ làm ta phân tán tập trung và ngày càng xa khỏi việc giải bài thành công”, Trí bật mí.
Chàng thủ khoa chuyên trị những 'cái khó' 4Trí (áo trắng hàng trên) và các thành viên của CLB Business & English Club
Sắp tới, Minh Trí sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức của mình và đang định hướng theo ngành Chuỗi cung ứng, bởi đây là một ngành mới và đầy cơ hội cũng như thách thức.
Hiện Trí còn là thành viên trong các câu lạc bộ Business & English Club, TEDxYouth@DienBienPhuSt..., đây là những môi trường giúp Trí học hỏi, trau dồi kỹ năng sống hữu ích.
Với tổng điểm 3 môn là 28 điểm, gồm: Toán, lý 9 điểm và tiếng Anh 10 điểm, Minh Trí đã chọn theo học tại Trường ĐH Ngoại thương, cơ sở 2, TP.HCM. Trước đó, Trí từng có nhiều thành tích đáng nể với môn tiếng Anh như giải ba Quốc gia môn tiếng Anh năm lớp 11, giải nhất Quốc gia môn tiếng Anh năm lớp 12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.