Chàng Mèo dạy nấu ăn trên facebook

14/07/2016 13:58 GMT+7

Với các công thức được đơn giản hóa, căn bếp 'mở' của chàng trai có biệt danh Mèo Mập thu hút hàng nghìn lượt quan tâm và chia sẻ.

Không giấu nghề
Tên thật là Lê Duy Lâm (sinh năm 1989, theo học Trường Hướng nghiệp Á - Âu), Mèo Mập bén duyên với nấu ăn từ năm 2013, sau khi tham gia một cuộc thi nấu ăn tại Nam Phi. Lúc đó, được gặp gỡ nhiều bạn trẻ đam mê mãnh liệt nghề nấu ăn, Duy Lâm quyết tâm theo đuổi công việc này.
“Ban đầu, mình chọn học ngành quản trị kinh doanh nhưng cảm thấy không hợp. Mình lại chuyển sang học công nghệ thông tin. Đó vẫn không phải là hướng đi mà mình mong ước. Cuối cùng, mình theo học quản trị nhà hàng. Từ đây, mình phát hiện ra niềm vui thích đặc biệt với việc nấu nướng. Vậy là mình đã “chốt” được con đường tương lai”, Lâm tươi cười kể.

Nói là làm, anh chàng bắt tay thực hiện những món ăn đầu tiên ngay tại căn bếp nhà mình. Mỗi công thức được Duy Lâm ghi rõ nguyên liệu, những lưu ý, cách chế biến và đi kèm hình ảnh bắt mắt. Với tiêu chí đơn giản, Duy Lâm mong muốn người đọc sẽ biết nấu thành công đến 80%. Chàng Mèo nói: “Ban đầu, mình cũng hay tập nấu bằng việc đọc sách, xem các chương trình dạy nấu ăn. Nhưng khi bắt tay thực hiện, nó không ra món ăn như công thức. Rút kinh nghiệm từ bản thân, mình chia sẻ đúng, chính xác tỉ lệ từng nguyên liệu. Mình không giấu nghề vì muốn chia sẻ niềm đam mê nấu nướng với mọi người. Đó có thể là món canh chua, thịt kho trứng hay các món bánh ngọt, chè… gần gũi với cuộc sống thường ngày của mọi người. Từng món ăn do mình hướng dẫn, mọi người sẽ nấu được. Nó sẽ có chút ít khác biệt do bạn chọn nguyên liệu tươi hay không”.
Một mình làm mọi thứ từ A đến Z để cho ra đời một công thức nấu ăn, Duy Lâm không cảm thấy mệt mỏi. Không những thế, anh chàng còn học hỏi các mẹo vặt, bí kíp nấu ăn từ các tiền bối trong nghề để “share” tất cả lên nhà “Phây”. Sau một thời gian “nấu nướng” trên mạng, chàng Mèo bất ngờ vì nhận được sự quan tâm từ cộng đồng.

tin liên quan

Người Việt đứng ‘top’
Khẳng định được thương hiệu cá nhân ở thị trường quốc tế, những kỹ sư công nghệ thông tin VN đang chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng các sản phẩm ấn tượng ngang tầm thế giới.

Không muốn kinh doanh ước mơ
Với cá tính thích khám phá, thích ăn và tò mò, Duy Lâm có “bệnh nghề nghiệp” là đi đến đâu cũng tìm các công thức nấu ăn địa phương. Từ đó, anh chàng biết cách nêm nếm gia vị để phù hợp khẩu vị từng vùng, miền. “Mỗi tuần đều mong chờ công thức nấu ăn mới từ Mèo”, “Hôm nay, mình nấu món đó thành công rồi”, “Món kho mẹ hướng dẫn hoài không nấu được, giờ mình nấu được rồi”... là một số trong những chia sẻ từ mọi người dưới mỗi công thức của Mèo. Không những thế, xem những món ăn của Duy Lâm, nhiều người bạn ở nước ngoài vô cùng thích thú bởi chúng khiến họ nhớ về những món ăn Việt Nam dân dã.
Với chàng Mèo, những điều đó là một thành công với nghề. “Nhiều khi, do lệch múi giờ, cách nhau nửa vòng trái đất, mình vẫn ngồi nhắn tin cách nấu cho những người bạn nước ngoài, giúp họ đổi các nguyên liệu cho phù hợp với địa phương. Mình hạnh phúc vì kết nối được “những tâm hồn ăn uống”, những người bạn mới chung đam mê. Sau đó, vài người gợi ý việc quảng cáo trên “Phây” của mình, hay thương mại hóa nó. Mình đều từ chối. Đây là đam mê khó khăn nhất mình mới tìm ra được, mình phải hết mình với nó và không muốn kinh doanh ước mơ của mình”, Duy Lâm bộc bạch.

tin liên quan

Cô gái 9x chinh phục giấc mơ làm gia sư quốc tế
'Mình thích thú với việc quan sát, tìm hiểu khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ em. Chính từ đó, mình quyết định sẽ đi theo con đường dạy ngôn ngữ. Hành trình đến Mỹ là bước ngoặt trong cuộc đời mình', Mây chia sẻ.

Khi Duy Lâm chọn theo nghề nấu ăn, ba mẹ Duy Lâm không đồng ý vì muốn con trai có công việc ổn định hơn. Nhưng với những gì đã làm được, anh chàng đã thuyết phục được ba mẹ. Chính nhờ những bữa cơm theo mẹ vào bếp, Duy Lâm đã học được những kiến thức nấu ăn đầu đời. Đến giờ, Duy Lâm đã vào bếp nấu những bữa cơm ngon lành cho cả nhà. “Với mình, bữa cơm gia đình rất quan trọng. Dù bận rộn đến đâu, mình vẫn cố gắng về nấu ăn. Đây cũng là hướng đi mà “Bếp của Mèo” muốn chia sẻ cùng mọi người. Mình không muốn mọi người nấu ăn để chứng tỏ bản thân mà muốn đem đến bữa cơm gia đình đang ngày càng thưa dần trong cuộc sống hối hả hiện nay”.
Công thức tỉ mỉ của từng món ăn là điều thu hút người xem - Ảnh T.Tùng
Ngoài thời gian đi làm, chàng Mèo dành mỗi tuần một lần chia sẻ một món mới - Ảnh T.Tùng
Món thịt kho trứng do Duy Lâm hướng dẫn nấu - Ảnh: NVCC
Những món ăn của nhà bếp Mèo được trình bày đẹp mắt - Ảnh: NVCC
Chàng Mèo còn hướng dẫn làm lạp xưởng - Ảnh: NVCC
Duy Lâm có nhiều công thức làm nước giải khát như đá me - Ảnh: NVCC
Dự định sắp tới của Duy Lâm sẽ có thể cho ra mắt một quyển sách nấu ăn. Thêm nữa, dù công việc hiện tại khá bận rộn, nhưng anh sẽ cố gắng sắp xếp thời gian giới thiệu đến mọi người thêm nhiều công thức nấu ăn mới.
Anh chàng chọn cái tên Mèo Mập cho “gian bếp” của mình theo biệt danh ngộ nghĩnh bạn bè đặt cho.
Bạn đọc quan tâm đến nấu ăn có thể ghé qua faceboo.com/bepcuameomap
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.