Chân dung thủ khoa

30/07/2013 03:05 GMT+7

Mồ côi cha từ nhỏ, cuộc sống khó khăn tưởng chừng phải bỏ dở việc học, nhưng nhờ ý chí bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng, Lê Minh Cường đã đỗ thủ khoa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM với số điểm 28,25.

Chàng trai tài năng

Cha bị bệnh mất sớm, gánh nặng gia đình oằn trên vai mẹ nên từ khi học lớp 4 Cường phải vất vả cùng mẹ lo miếng cơm, manh áo. Tuổi thơ của Cường là những chuỗi ngày khó khăn, thiếu thốn. Để có tiền đi học, mỗi ngày em phải tranh thủ sau giờ học đi chăn dê, câu cá, bắt cua, bẫy chim hoặc theo mẹ vào nông trường đốn mía thuê.

Chân dung thủ khoa
Lê Minh Cường và mẹ - Ảnh: Kim Ngân

Bà Nguyễn Thị Mai, mẹ của Cường, ngụ xã Phú Ngọc, H.Định Quán, Đồng Nai, xúc động cho biết: “Suốt tháng quanh năm tảo tần nuôi 3 đứa con, có lúc tôi thấy mình không còn sức lực. Nhưng nghĩ đến nỗi khổ của con nếu phải nghỉ học nửa chừng tôi lại không cam lòng”. Hằng ngày, bà Mai đi làm thuê cho nông trường mía. Dù cố gắng hết sức nhưng đồng tiền ít ỏi kiếm được cũng chỉ có thể giúp 4 mẹ con rau cháo qua ngày.

 

Ông Trần Văn Kỳ Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn giáo dục toàn cầu Quốc Văn cho biết: “Trường Quốc văn Sài Gòn rất tự hào khi có học sinh thi đậu thủ khoa với số điểm toán: 9,75, lý: 9, hóa: 9,5. Nhà trường đã quyết định thưởng cho em Lê Minh Cường 50 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ mỗi tháng 3 triệu đồng cho Cường trang trải cuộc sống trong suốt 4 năm học đại học. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp đại học, Cường sẽ được Tập đoàn giáo dục toàn cầu Quốc Văn ưu tiên nhận vào giảng dạy tại trường”.

Biết được hoàn cảnh và ý chí vươn lên của Cường, nhiều giáo viên Trường THCS La Ngà (H.Định Quán) đã tìm mọi cách giúp đỡ em. Ông Nguyễn Tiến Minh, Phó chủ tịch Hội Khuyến học H.Định Quán, chia sẻ: “Có được bộ sách giáo khoa để học là một điều mơ ước của Cường, còn việc được đi học thêm để bổ sung, nâng cao kiến thức như bạn bè là một điều xa xỉ đối với em”.

Về phần Cường, luôn ý thức rằng chỉ con đường học tập mới có thể thoát nghèo và thay đổi cuộc sống. Với ý chí vượt khó, tinh thần ham học nên từ các bậc học phổ thông, năm nào Cường cũng đạt thành tích học xuất sắc và đạt được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Một may mắn lớn lao đối với Cường là năm học lớp 9, Cường đoạt giải nhất môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Hội Khuyến học H.Định Quán đã chọn Lê Minh Cường là học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu để nhận học bổng “Tài năng Quốc Văn” với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng, do Trường Quốc văn Sài Gòn tài trợ toàn phần trong 3 năm học. Cũng từ đó, cậu học trò nghèo vùng quê khăn gói lên TP.HCM học tập.

Ngay từ năm đầu tiên được học trong ngôi trường mới, với sự dạy dỗ tận tình của thầy cô giáo, Cường luôn đạt thành tích cao nhất. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2012 dành cho học sinh lớp 12, mặc dù đang là học sinh lớp 11 nhưng Cường vẫn đoạt giải nhất môn toán. Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2013, Cường lại một lần nữa làm rạng danh Trường Quốc văn Sài Gòn khi đạt danh hiệu thủ khoa môn toán và giải nhất môn vật lý.

Kim Ngân

Ghét sự gò bó

“Em quá bất ngờ vì mình trở thành thủ khoa”, Trần Nữ Vi Linh, thủ khoa khối C Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM hồ hởi nói.

Linh là học sinh lớp 12D2 Trường THPT Hà Huy Tập, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Cô thủ khoa với khả năng nói chuyện lưu loát có thành tích học tập khá ấn tượng: 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh khá giỏi, giải ba học sinh giỏi văn cấp tỉnh năm lớp 9, giải nhì cấp tỉnh hai môn văn và sử năm học lớp 12.

Linh cho biết năm lớp 10, Linh học khối A nhưng lên lớp 11 thì nhận ra khả năng hợp hơn với các môn xã hội nên chuyển sang khối C. Nói về lựa chọn thi vào ngành báo chí và truyền thông, Linh nói: thích được đi đây đó và không hợp với sự gò bó.

Chân dung thủ khoa 2
Thủ khoa Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM Trần Nữ Vi Linh - Ảnh: Vân Anh

Vi Linh đỗ thủ khoa khối C với điểm số 26,5 (văn: 8, sử: 9,5, địa: 9). Linh tiết lộ bí quyết làm văn tốt là phải biết kết hợp phương pháp viết được học trên lớp với cảm xúc bản thân. “Chỉ cần có được phần mở đầu suôn sẻ là mình có thể hoàn thành tốt cả bài văn”, Linh tiết lộ. Với môn sử, Linh học theo kiểu “có hiểu mới thuộc”. Muốn đạt được hiệu quả ở môn này, mình phải vừa học vừa ghi chép những sự kiện ra giấy để hiểu và nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó, thường xuyên giải những câu hỏi cần sự tư duy, xâu chuỗi các sự kiện do giáo viên đặt ra. Cô thủ khoa cũng cho biết sự cuốn hút và sinh động trong cách truyền tải kiến thức của giáo viên là yếu tố quan trọng giúp mình học tốt môn này.

Vi Linh cho hay: “Việc đọc kỹ đề là rất quan trọng. Vào đề phải có phần mở bài ngắn để dẫn dắt người đọc vào nội dung chính của câu hỏi. Sau đó, mình nên đi thẳng vào trả lời từng vấn đề một trong câu, tránh lan man, dài dòng. Trình bày phải rõ ràng, nên ngắt đoạn ngắn để đủ ý và dễ đọc”.

“Mặc dù kỳ vọng rất lớn vào cháu nhưng gia đình không hề tạo ra bất cứ áp lực nào. Ai cũng vui sướng và tự hào khi nghe tin con bé đỗ thủ khoa. Đó là kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của cháu”, bà Trần Thị Hải Yến, mẹ Linh vui mừng nói.

Duy Vương - Vân Anh

Cô gái Huế ước mơ thành nhà kinh doanh giỏi

Với số điểm 26,5 điểm - điểm làm tròn (toán: 9,25; văn: 7,25; Anh văn: 9,75) Đào Bội Trân, học sinh lớp 12 chuyên Anh Trường THPT Quốc học Huế đã trở thành thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM.

Không những đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm qua, mà Bội Trân còn đạt được nhiều thành tích đáng khen khác. Vào năm lớp 9, Trân đã đoạt giải ba học sinh giỏi tiếng Anh, giải khuyến khích môn văn cấp tỉnh. Khi lên THPT Trân cũng đã giành giải khuyến khích môn tiếng Anh cấp quốc gia và giải nhì cấp tỉnh trong đợt thi học sinh giỏi vào năm 2012.

Chân dung thủ khoa 1
Thủ khoa Đào Bội Trân - Ảnh: Minh Trang

Bên cạnh việc học tập chăm chỉ, Bội Trân còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội trong trường. Sau những giờ học căng thẳng, Trân thư giãn bằng cách chơi cầu lông hay nghe nhạc. Trân cho hay chính vì nghe nhạc nước ngoài nhiều nên em đã tăng thêm vốn từ vựng, kể cả cách phát âm. Cô Nguyễn Thị Minh Hương là giáo viên chủ nhiệm của Bội Trân, cho biết: “Bội Trân là một học sinh ngoan, hiền, dễ thương và rất chăm học. Trân rất hòa đồng với bạn bè, mặc dù ít nói nhưng sống rất tình cảm và sâu sắc. Khi tôi nhận được tin Trân đỗ thủ khoa tôi rất vui nhưng với những gì em cố gắng lâu nay thì điều đó là xứng đáng”.

Ngoài những giờ học trên trường, em cũng đi học thêm, nhưng việc tự học vẫn là chính. “Nếu không tự học thì không thể nắm chắc được kiến thức, khi đó mình sẽ gặp nhiều lỗ hổng rất khó khắc phục”, Bội Trân chia sẻ.

Bố của Bội Trân là họa sĩ, mẹ là giáo viên. Họ cho biết chưa bao giờ đặt nặng vấn đề thành tích học tập lên con cái. Trân ước mơ sẽ phấn đấu để trở thành một nhà quản lý nhân sự, kinh doanh giỏi.

Minh Trang

>> Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM công bố điểm thi
>> ĐH Sư phạm Đà Nẵng công bố điểm thi khối A, A1 và C
>> Thêm nhiều trường đại học, cao đẳng công bố điểm thi
>> ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Kinh tế Đà Nẵng công bố điểm thi
>> Thêm hàng loạt trường ĐH-CĐ công bố điểm thi
>> Nhiều trường công bố điểm thi, điểm chuẩn dự kiến 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.