Chấm dứt sử dụng tài liệu dạy viết chữ ở trường mầm non

1
(TNO) Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT), cho biết Bộ GD-ĐT quyết định từ năm học này sẽ chuyển nội dung tập tô nét chữ sang hoạt động tạo hình, chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng các tài liệu dạy trẻ viết chữ, tô chữ với vở ô li.

Đó là nội dung ông Nguyễn Bá Minh đề cập trong Hội nghị trực tuyến qua cầu truyền hình Tổng kết năm học 2012-2013 và hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2013-2014, do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 22.8.

Theo ông Minh, chương trình yêu cầu trẻ mầm non tập tô các nét chữ chứ không phải tô chữ cái. Việc cho trẻ tập tô các nét chữ nhằm phát triển cơ tinh, hình thành tri giác vận động, hình thành biểu tượng nét chữ.

Thế nhưng, hiện nay lại có tình trạng lạm dụng việc tập tô nét chữ để đưa vở ô li vào để rèn cho trẻ tô theo cho thật chuẩn xác khiến trẻ mỏi mệt và mất nhiều thời gian để phát triển các yếu tố khác.

“Các nhà khoa học và Bộ GD-ĐT rất lo ngại về tình trạng này. Vì vậy, năm học này sẽ chuyển nội dung tập tô nét chữ sang hoạt động tạo hình để trẻ được tô tự do, không phải tô các nét chữ theo kỹ thuật một cách nặng nề, đồng thời không sử dụng tài liệu dạy trẻ viết chữ, tô chữ có ô li trong trường mầm non”, ông Minh nói thêm.

Theo đó, từ năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các Sở GD-ĐT thanh tra, kiểm tra các trường mầm non để chấm dứt tình trạng dạy trẻ viết chữ, học trước lớp 1.

Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể về sử dụng học liệu và ban hành thông tư liên quan đến việc quản lý các tài liệu sử dụng trong nhà trường mầm non.

Thiếu hơn 27.000 giáo viên đứng lớp

Theo Báo cáo tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới của Bộ GD-ĐT, năm học 2013-2014, cả nước còn thiếu đến 27.554 giáo viên đứng lớp. Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài chậm được khắc phục ở các địa phương. Thậm chí, một số tỉnh, thành phố thiếu hàng nghìn giáo viên đứng lớp; như: Nghệ An thiếu 1.953 giáo viên, Thái Bình thiếu 1.909 giáo viên, Thanh Hóa thiếu 1.541 giáo viên, Bắc Giang thiếu 1.212 giáo viên…

Theo bà Lê Thị Kim Hồng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, hiện nhiều trường ở An Giang còn thiếu rất nhiều giáo viên. Với định mức 2 giáo viên/lớp thì ở An Giang vẫn phải thực hiện 1 giáo viên/lớp. Việc thiếu giáo viên mầm non là một trở ngại lớn tại địa phương này. 

Hoàng Quyên

>> Chầu chực tìm chỗ học trường mầm non công lập
>> Bộ GD-ĐT có vụ trưởng vụ mầm non là nam giới
>> Xóa bỏ hiện tượng dạy chữ trong hè ở bậc mầm non
>> Quá tải học sinh, thiếu giáo viên
>> Thiếu giáo viên mầm non có trình độ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thái Thư

Thái Thư

Thiết nghĩ bộ phận làm công tác GD hiện nay không còn con nhỏ đi học lớp một thời @ này. Nếu có, mới hiểu được vì sao phụ huynh phải cho con học chữ ở bậc mầm non. Có cung ắt có cầu. Nếu trong suốt quá trình năm học lớp 1 chương chỉ học đánh vần và ghép vần, hoặc biết đọc và nhận biết các chữ số thì không phụ huynh nào cho con học chữ ở bậc mầm non cả. Đã đến lúc cần phải biết rõ tình hình thực tế của một buổi học và quá trình học lớp 1. Ở độ tuổi của các cháu học nhận biết và đọc được các chữ cái đã là một chuyện còn cần phải tập viết các chữ cái một cách nhuần nhuyễn thông thạo - cần có một thời gian dài. Chương trình ở lớp chỉ dạy qua một vài tiết có chấu chưa kịp nhớ là đã chuyển qua học chữ khác rồi, nếu các cháu không làm quen trước thì làm sao đến học kỳ II (chỉ trong vòng 4 tháng - mà đâu phải học đủ 4 tháng triền miên) là phải viết chữ hai ô li nhỏ. Trong quá trình học ở kỳ I, không biết đọc biết viết làm sao học được các môn: nhac, tự nhiên xã hôi...làm những bài toán đố (đọc hiểu đề thôi) khủng (các bạn xem ai thông minh hơn học sinh lớp 5 sẽ rõ). Đó là một vài điểm vì sao phải học chữ ở bậc mầm non, còn nhiều và nhiều nữa....

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU