Cha mẹ có niềm tin, trẻ mới thành tài

12/04/2021 09:45 GMT+7

Trước khi hỏi về tài năng của trẻ nhỏ, người lớn hãy tự hỏi: liệu ta đã đủ niềm tin để trở thành phụ huynh của một nhân tài?

Từ nhỏ, tôi đã luôn băn khoăn kiểu “bà cụ non”.

Trong mộng mơ xen lẫn hoang mang của một đứa trẻ, tôi đã muốn làm “một người lắng nghe thực thụ”, nghe có vẻ rất xa lạ đối với những đứa trẻ cùng trang lứa. Từ rất bé tôi đã là người được bạn bè, thậm chí những người lớn chọn để chia sẻ những buồn vui của họ. Sau này, bạn bè hay cho tôi biết rằng, họ cảm thấy nhẹ nhõm và đầy cảm hứng sống khi trò chuyện với tôi. Tôi thực sự thấy mình có ích nhất là khi lắng nghe và chia sẻ, truyền cảm hứng cho người khác. Đó là một loại “năng lực đặc biệt” chăng?
Không ai chia sẻ băn khoăn này với tôi, ngoài ba. Trong những câu chuyện mà người lớn kì vọng vào trẻ em như “lớn lên theo nghề gì? Về quê hay ở thành phố? Theo nghề gì kiếm được nhiều tiền”, tôi cảm thấy lạc lõng. Chỉ có ba là ghi nhận khả năng rất “lạ” của tôi. Ba từng nói một câu khiến tôi bất ngờ: “Con có biết là con rất giỏi trong việc lắng nghe và trò chuyện không?”.
Ông là người duy nhất tin rằng lắng nghe và chia sẻ là một loại năng lực.
Sau này, ba tiếp tục hỏi han tôi về những cuộc trò chuyện tôi thực hiện với mọi người. Ông cùng tôi bàn sâu về những chi tiết tôi quan tâm, những cách tôi kết nối và chạm vào cảm xúc của người khác. Từ những bàn luận với ba, tôi khởi lên ý muốn tìm hiểu sâu về sự kết nối và cảm xúc con người. Tôi đọc rất nhiều sách, tham gia những lớp học online của các thầy giáo nước ngoài, dạy về kết nối, quản lý cảm xúc...
Việc học hành này hoàn toàn vì sở thích. Và vì tôi có ba - một người duy nhất trên thế giới này đã nghiêm túc gọi tên khả năng lắng nghe của tôi như một loại năng lực. Chẳng ai ngờ, chính những ngày tháng đó là bệ phóng để sau này, tôi trở thành một life coach - một chuyên gia khai vấn, biến việc lắng nghe và thúc đẩy người khác thành một nghề thực thụ.
Có lẽ, câu chuyện của tôi sẽ khiến các vị phụ huynh hiểu phần nào về vai trò của chúng ta với việc phát triển tài năng của trẻ. Khi tôi rẽ vào bước ngoặt đời mình, ba tôi đã mất. Trước lúc mất, ông cũng không biết trên đời có một nghề như vậy. Ông chỉ có niềm tin vào tôi. Trong sự kết nối cha con từ bé, ông đã đóng vai một người cha xuất sắc khi không ngừng khẳng định niềm tin về tài năng của tôi, dù đó được cho là một loại tài năng “không biết để làm gì”…
Nghệ sĩ dương cầm số 1 Việt Nam - NSND Đặng Thái Sơn kể lại, thời bé, ông cùng các anh chị được bố cho tập piano. Khi ông chưa thể hiện được gì đặc biệt về khả năng chơi đàn, không hiểu sao bố ông đã đặt niềm tin vào ông bằng cách tặng một cây đàn piano - một khoản đầu tư lớn so với điều kiện kinh tế khó khăn của gia đình. Ông cũng không biết mình thực sự có khả năng chơi đàn hay không, nhưng ông mải miết tập vì một điều duy nhất: biết rằng bố đã đặt niềm tin vào mình. Với niềm tin từ người bố, ông đã trở thành nhân tài của Việt Nam.
Mấy hôm nay theo dõi diễn đàn “Mỗi đứa trẻ là một nhân tài” do Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS tổ chức, tôi càng tâm đắc điều mình đã chiêm nghiệm từ lâu: Để một đứa trẻ trở nên đặc biệt, trước hết, rất cần có niềm tin từ người lớn. tôi đặc biệt thích chương trình đào tạo kịch nghệ mà đạo diễn Việt Linh thực hiện tại UTS, nhất là cách đạo diễn Việt Linh đã gieo vào mỗi đứa trẻ một niềm tin bằng câu nói “cô tin con làm được”. Thế là học sinh lớn lên một cách mạnh mẽ với khả năng riêng của mình.
Tôi cho rằng, để mỗi đứa trẻ trở nên tự tin và phát triển hết khả năng của mình để thành tài, ít nhất cần người lớn đặt niềm tin vào chúng. Nếu cha mẹ không tin vào thành công của con thì ai tin đây?
Bài chia sẻ từ anh Thanh Tân (TP.Thủ Đức, TP.HCM)
Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS - Ngôi trường liên cấp hiện đại và ưu việt, cung cấp chương trình phổ thông song ngữ và quốc tế từ lớp 1 đến lớp 12.
Là thành viên của Hệ thống Giáo dục Văn Lang với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, UTS quan niệm mỗi đứa trẻ đều là một nhân tài sở hữu những tài năng mà một nhà giáo dục tâm huyết luôn tìm thấy.
Và nhà trường theo đuổi sứ mệnh là người đồng hành cùng các em học sinh trên hành trình khai phá tiềm năng của mình.
Thông tin liên hệ:
Hotline: (028) 710 78887
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.