Cha mẹ cần hỗ trợ con như thế nào trước những kỳ thi quan trọng?

Lê Thanh
Lê Thanh
14/04/2021 10:53 GMT+7

Khoảng thời gian này, với học sinh đang học lớp 9 thì tập trung ôn tập để chuẩn bị thi lớp 10, còn với học sinh lớp 12 thì tăng tốc học chuẩn bị cho k ỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nên rất áp lực.

Vậy, cha mẹ cần giúp đỡ và hỗ trợ con như thế nào để có kết quả tốt nhất trong các kỳ thi quan trọng?

Đặc biệt để ý và quan tâm con em mình nhiều hơn

Chị Nguyễn Thị Mai, ngụ tại hẻm 27 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) có con gái học lớp 9 của Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) nói: “Thời điểm này con gái mình tập trung cho việc học vì sắp tới cháu thi vào lớp 10 nên thấy con rất lo lắng, vì vậy lúc nào mình cũng trấn an”.
Chị trấn an ra sao? “Con cứ học kỹ những gì thầy cô dạy trên lớp. Cái gì không hiểu cứ hỏi ba mẹ để chỉ cho và hãy xem ba mẹ như người thầy, người cô của con nên cứ cái gì chưa hiểu cứ hỏi để ba mẹ có cách giải đáp cho”, chị Mai chia sẻ.
Chị Mai cũng chia sẻ thêm: “Hai vợ chồng mình luôn thống nhất sẽ là người bạn đồng hành, chia sẻ khi con gặp bất cứ khó khăn gì trong học tập”.
Bên cạnh đó, chị Mai còn cho biết: “Ngoài việc chú trọng về dinh dưỡng cho con có sức khỏe về thể chất, bản thân mình thường xuyên tâm sự và chơi cùng con vào thời gian cuối tuần hoặc những lúc rảnh rỗi nhằm tạo cho con có tâm lý thoải mái. Hay kể cho con nghe về những tấm gương nghị lực, vượt khó trong cuộc sống. Thậm chí, là kể cho con nghe về chính cuộc sống khó khăn ngày xưa của mình để từ đó con lạc quan hơn và cố gắng nhiều hơn trong học tập”.

Phụ huynh đợi con bên ngoài hội đồng thi trong kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM

Lê Thanh

Với học sinh ở bậc THPT đang đứng trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thì các áp lực càng nhiều hơn. Chính vì vậy, cha mẹ cần phải đặc biệt để ý và quan tâm con em mình nhiều hơn ở gia đoạn này.
Chị Nguyễn Thị Mỹ, ngụ tại chung cư Phạm Viết Chánh, P.19, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) có con đang học lớp 12 của Trường THPT Trưng Vương (Q.1) chia sẻ: “Ngoài việc thường xuyên động viên, khích lệ để con có động lực học tập, mình cũng tập trung lo về dinh dưỡng sao cho đủ chất, nhắc nhở con ăn uống, ngủ nghỉ điều độ và siêng tập luyện thể thao. Sở dĩ mình theo dõi sát con như thế là để cháu có sức khỏe và tinh thần sảng khoái trong học tập và thi cử vì đây là khoảng thời gian quyết định bởi con đang đứng trước ngưỡng cửa trong việc chọn ngành nghề cho tương lai”,
Ông Lê Văn Lâm ngụ tại 93 Lạc Long Quân, ấp Kim Giao, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: “Tôi có 3 đứa con (2 trai, một gái) thì cả 3 đều đậu vào các trường đại học công lập gồm: Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Y dược Cần Thơ”.
Chính vì vậy, theo ông Lâm, các phụ huynh khi có con em chuẩn bị bước vào mùa thi cần dành thời gian quan tâm, chăm sóc con em mình nhiều hơn. “Nhiều khi các con lo học quá mà quên đi việc nghỉ ngơi. Cho nên, nếu cha mẹ thấy con học có vẻ căng thẳng quá thì nhắc nhở con nên dành một chút thời gian giải lao. Lúc này, cha mẹ có thể làm cho con bạn một ly nước ép trái cây, hoặc nấu cho con em mình một món ăn gì đó bổ dưỡng để giúp con ăn uống có sức khỏe. Trong khoảng thời gian này, cha mẹ tìm cách trò chuyện, động viên con, giúp con thoải mái, yên tâm hơn trong việc học”.

Cha mẹ hãy đóng vai trò là người kết nối để hỗ trợ con

Dưới góc độ tâm lý, theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam (Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), bao giờ đến mùa thi cũng khiến học sinh dễ rơi vào trạng thái lo lắng, áp lực cả. Chính vì vậy, ngoài thầy cô thì không ai khác cha mẹ phải luôn là người đồng hành, quan tâm để giúp con mình vượt qua khó khăn trong thời điểm này.
“Cha mẹ đóng vai trò là người chỉ bảo, giải đáp những thắc mắc khi con mình cần hỗ trợ, giúp đỡ như thế con bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin với mùa thi. Nếu chẳng may cha mẹ không giải đáp được thì hãy đóng vai trò là người kết nối để nhờ lại thầy cô hoặc những người hiểu biết giúp đỡ con giải đáp những thắc mắc ấy. Làm sao để con bạn không ỷ lại nhưng cũng cảm thấy không bị bế tắc khi gặp khó khăn trong chuyện học hành trước kỳ thi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.