Cậu học trò nhỏ giành HCV sinh học quốc tế đầu tiên cho trường chuyên Lam Sơn

25/07/2018 16:06 GMT+7

Dáng người nhỏ và nhẹ cân nhất trong đội tuyển quốc gia Việt Nam tại cuộc thi Olympic sinh học quốc tế lần thứ 29 tại Iran, nhưng Hoàng Minh Trung lại là thí sinh “nặng ký” trong 261 thí sinh của các quốc gia.

Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), ngôi trường có bề dày truyền thống về thành tích học tập, vừa ghi thêm vào danh sách vàng của trường tấm huy chương vàng (HCV) quốc tế đầu tiên môn sinh học. Chủ nhân tấm HCV danh giá này là em Hoàng Minh Trung, học sinh lớp 11 chuyên sinh.
Trở về từ Iran, Hoàng Minh Trung, cậu học trò có dáng người nhỏ thó, cân nặng chỉ 45 kg và cao 1,65 m, được người thân, bạn bè và thầy cô Trường THPT chuyên Lam Sơn đón chào như “người hùng”.
Thành tích của Hoàng Minh Trung được thông báo trên bảng tin của Trường THPT chuyên Lam Sơn Ảnh Minh Hải
Trung sinh ra trong gia đình có 2 anh em (em gái Trung đang học lớp 4), bố mẹ làm nghề kinh doanh, buôn bán thực phẩm. Từ khi còn học tiểu học, Trung đam mê và học tốt nhất môn toán, nhưng khi biết bố mẹ muốn mình theo học ngành y, học làm bác sĩ nên từ năm học lớp 9, em đã chuyên tâm vào môn sinh học.
“Thành tích nổi bật của em từ lớp 1 đến lớp 8 là môn toán chứ không phải môn sinh. Các năm học, trừ môn toán luôn được điểm cao, các môn còn lại kết quả cũng bình thường. Em còn nhớ, sau kỳ ôn tập để vào lớp 9 em mới quyết tâm chuyên sâu học môn sinh. Năm lớp 10, em có dự thi Kỳ thi học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, và đoạt huy chương đồng”, Trung chia sẻ.
Trung cùng thầy chủ nhiệm Lê Hùng Điệp Ảnh Minh Hải
Từ kết quả học tập, thành tích nổi trội của mình trong 2 năm học lớp 10 và 11, Trung lọt vào danh sách đội tuyển học sinh giỏi thi quốc gia và tham gia Kỳ thi Olympic sinh học lần thứ 29 năm 2018 tại Iran.
“Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi mang tầm quốc tế, nên tâm lý em cũng rất nặng nề, lo lắng. Nhưng khi bước vào ngày thi và sau đó là chờ kết quả, em hoàn toàn tự tin mình có giải. Buổi trao giải cũng đầy cảm xúc. Sau khi nhận giải, do lúc đó ở Việt Nam là khoảng 2 giờ sáng nên em không gọi về cho bố mẹ, sợ làm phiền giấc ngủ. Đến sáng em gọi cho bố thì bố mẹ em rất vui mừng”, Trung nói.
Nói thêm về cách học của mình để đạt kết quả tốt, Trung bật mí, do kiến thức môn học nào cũng rất rộng, đặc biệt là môn sinh học, nên khi học Trung luôn đặt ra giới hạn thời gian. Trung chia kiến thức ra thành các phần và đặt thời gian học từ 2 đến 3 ngày là "tiêu hóa" xong lượng kiến thức đó.
Nhiều giáo viên và học sinh trong trường chia sẻ niềm vui với nam sinh Hoàng Minh Trung Ảnh Minh Hải
Trong thành công của cậu học trò nhỏ, vai trò của thầy Lê Hùng Điệp, chủ nhiệm lớp và là giáo viên dạy sinh của Trung suốt 2 năm học lớp 10 và 11 là rất quan trọng. Theo thầy Điệp, Trung là học sinh rất thông minh, có cách tư duy và khả năng tự học rất tốt. Ngoài học ở trường, Trung thường xuyên tìm hiểu, đọc các tài liệu về môn học, kể cả các tài liệu tiếng Anh.
"Tôi thường truyền đạt với học sinh, bất cứ kỳ thi, cuộc thi nào cũng vậy, kiến thức rất rộng và không có giới hạn, đặc biệt là thi Olympic quốc tế. Do vậy, ngoài những kiến thức đã được học trên trường, cần có cách tìm tòi, ham học để bổ sung kiến thức đầy đủ hơn”, thầy Điệp nói.
Cũng theo thầy Điệp, do thể hình của Trung nhỏ, yếu hơn các bạn, trong khi thời tiết tại Iran nắng nóng, rất khắc nghiệt, nên trước khi đi dự thi, gia đình, nhà trường đã phải đưa Trung đi tư vấn và khám sức khỏe để lên chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp, giúp cậu học trò nhỏ này đảm bảo sức khỏe cho "trận đánh" lớn.
Theo thông tin từ Trường THPT chuyên Lam Sơn, với bề dày thành tích của mình, nhà trường đã có nhiều học sinh giành HCV các môn toán, lý, hóa nhưng với môn sinh học thì đây là lần đầu tiên học sinh của trường giành HCV Olympic quốc tế. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.