Cậu học trò nghèo trường làng thủ khoa khối C

Phạm Đức
Phạm Đức
13/07/2018 15:54 GMT+7

Đó là em Phan Trung Kiên, thí sinh tự do tại cụm số 29 (tỉnh Hà Tĩnh) của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Kiên từng là học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) và đã tốt nghiệp THPT năm 2017.

Sau khi có điểm thi THPT quốc gia năm 2018, em Kiên trở thành nam thí sinh có tổng điểm 3 môn khối C cao nhất cả nước với 28,5 điểm. Trong đó, môn địa lý đạt điểm 10 tuyệt đối, hai môn còn lại ngữ văn và lịch sử mỗi môn đạt 9,25 điểm.
Xa bố mẹ từ năm học lớp 8
Sinh ra và lớn lên ở quê nội (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định), nhưng khi đang học lớp 8 Trường THCS Trần Đăng Ninh thì Kiên và em gái là Lê thị Phương Anh phải chuyển vào nhà ông bà ngoại ở thôn Bình Sơn, xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục học tập vì bố mẹ làm ăn thất bát và phải vào miền Nam kiếm sống.
Rời xa vòng tay bố mẹ, Kiên và em gái tự bảo ban nhau học hành và phụ giúp công việc nhà cho ông bà ngoại đã lớn tuổi. Còn bố mẹ Kiên thì chỉ theo dõi việc học tập của 2 con từ xa bằng cách hỏi thăm các thầy cô giáo chủ nhiệm.
Vào Trường THCS Đỉnh Bàn (xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà) tiếp tục theo học chương trình phổ thông, Kiên nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và cố gắng học tập thật tốt. Trong năm học lớp 9, nam sinh này xuất sắc giành giải nhì môn địa lý và giải 3 môn tiếng anh cấp tỉnh. Năm học lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trung Thiên, Kiên tiếp tục khẳng định thành tích học tập của mình khi giành giải nhì môn lịch sử của kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2017.
Em Trần Trung Kiên sinh sống trong nhà ông bà ngoại từ năm lớp 8 đến nay Ảnh Phạm Đức
Kiên chia sẻ, từ nhỏ em đã thích xem các bộ phim về cảnh sát hình sự nên rất yêu thích người chiến sĩ công an. Vì thế Kiên đặt mục tiêu thi vào Học viện An ninh. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, mặc dù đạt số điểm khá cao với 25,5 điểm 3 môn toán, văn, sử xét tuyển vào Học viện An ninh nhưng do môn văn chỉ đạt 8 điểm trong khi yêu cầu của trường môn ngữ văn phải đạt từ 8,25 điểm trở lên nên Kiên bị đánh trượt.
Không bao giờ đặt cho mình một giới hạn nào cả
Với quyết tâm theo đuổi ước mơ, Kiên tiếp tục đặt ra phương pháp học tập cụ thể để làm bài tốt hơn trong kỳ thi năm sau. Kết quả là trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa qua, Kiên đăng ký thi 4 môn toán, văn, sử, địa thì môn toán đạt 6,8 điểm, riêng 3 môn còn lại đạt 28,5 điểm giúp nam sinh này có số điểm khối C cao nhất nước.
Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, cậu học trò có khuôn mặt điển trai cho biết đối với môn ngữ văn, em thường chăm chú phân tích các tác phẩm thầy cô giáo cho. Sau khi tự mình làm bài hoàn chỉnh nhuần nhuyễn, Kiên lên mạng tìm các tác phẩm sâu sắc hơn để học tập. Ngoài ra, cậu học trò gốc Nam Định này còn thường xuyên cập nhật các tin tức thời sự nóng hổi để có thể làm tốt các bài nghị luận xã hội. Còn về môn lịch sử và môn địa lý, Kiên lấy sách giáo khoa làm tài liệu ôn thi chủ yếu.
Vợ chồng ông Nguyễn Đình Vương và bà Hồ Thị Hòa vui mừng khi biết tin cháu ngoại đạt điểm cao Ảnh Phạm Đức
Theo Kiên, để đạt được số điểm cao thì trước tiên phải xác định thi vào trường đại học nào để đặt ra phương pháp học tập cụ thể. Điều quan trọng hơn cả là không bao giờ đặt ra một giới hạn nào cả, chỉ khi quyết tâm thì mới khám phá ra được bản thân làm được tới đâu. “Nếu tính khối C (văn, sử, địa) thì em có thể thoải mái chọn trường, nếu tính khối C03 (gồm các môn toán, văn, sử) thì điểm của em cũng khá cao (25,3 điểm), hiện đang xếp thứ 45 của Học viện An ninh nên khả năng vào trường này của em là rất khả quan”, Kiên vui mừng cho biết.
Vợ chồng ông Nguyễn Đình Vương (66 tuổi) và bà Hồ Thị Hòa (64 tuổi) không giấu nổi nỗi vui mừng khi nghe tin đứa cháu ngoại đạt điểm thi cao. “Dù không có sự kèm cặp của bố mẹ nhưng cháu Kiên luôn tự mình phấn đấu và sống tự lập. Quá trình sinh sống vợ chồng tôi, chưa lúc nào tôi nghe một người dân hay các thầy cô giáo phàn nàn về lối sống và kết quả học tập của cháu. Vợ chồng tôi rất tự vào về cháu”, bà Hòa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.