Câu chuyện giáo dục: Sinh viên bị buộc thôi học và câu chuyện hướng nghiệp

04/12/2020 08:47 GMT+7

Dư luận xã hội luôn chú ý, băn khoăn về việc sinh viên (SV) bị buộc thôi học khá nhiều ở các trường đại học , cao đẳng.

Hằng năm, mỗi trường đại học có khoảng vài trăm SV tự nguyện thôi học hoặc bị buộc thôi học. Có người nói con số và hiện tượng này gây sốc, tạo hiệu ứng xấu cho xã hội. Thậm chí có ý kiến phản biện cho rằng mặc dù do lỗi của SV nhưng nếu buộc các em thôi học, các em ra ngoài xã hội sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực…
Ý kiến phản biện thì rất tốt nhưng dưới góc độ của người làm giáo dục, chúng tôi cho rằng các trường mạnh tay và nghiêm khắc trong việc này là hoàn toàn hợp lý, dù có đau lòng!
Điều gì sẽ xảy ra nếu để lại những SV chây lười không chịu học, không đạt chất lượng nhận tấm bằng? Nếu có sự nương tay của thầy cô và nhà quản lý với các SV này thì không công bằng với các SV có trách nhiệm về việc học với bản thân, gia đình và xã hội. Chỉ tiếc rằng có nhiều SV đã từng là học sinh giỏi các cấp ở bậc phổ thông nhưng cuối cùng nằm trong danh sách SV bị buộc thôi học do thái độ học không nghiêm túc, thiếu kỹ năng, chây lười và cả chủ quan. Nhưng điểm chung và lý do xuyên suốt, theo tôi, đó là sự lựa chọn sai nghề, sai ngành, sai trường, sai bậc học, chọn nghề không đi cùng với năng lực sở trường.
Có thí sinh phù hợp với nghề/ngành này nhưng lại chọn lĩnh vực khác. Vì thế, có nhiều trường hợp đậu rồi nhưng “xác” ở đây, còn tâm hồn đang treo lơ lửng đâu đó nên không tập trung học tập. Nhưng cũng có nguyên nhân không phải từ phía các em. Quy chế tuyển sinh có những thay đổi hằng năm, chính thầy cô cũng có những nhầm lẫn. Vì vậy, một trong những mục tiêu của các chương trình tư vấn, ngoài hướng nghiệp còn là câu chuyện về quy chế tuyển sinh để giúp thí sinh tránh những sai sót, sai lầm đáng tiếc.
Hiện nay, quy chế xét tuyển mang tính pháp lý chung của Bộ GD-ĐT cũng như đề án xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng đều hướng đến việc tạo điều kiện tốt nhất cho sự lựa chọn của học sinh nên các em cần tỉnh táo trong việc lựa chọn ngành học.
Mùa tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh lại đến, tất cả đều hướng đến mục tiêu hỗ trợ các em học sinh không gặp những sai lầm đáng tiếc. Tuy nhiên, giá như người học và các cơ sở đào tạo có được các con số từ cấp quản lý vĩ mô về dự báo nhu cầu nguồn nhân lực để học sinh có những lựa chọn đúng đắn.
Nếu các SV đã không phù hợp với con đường đại học thì nên chọn hướng đi khác. Không có sự bắt đầu nào là muộn cả. Hãy bắt đầu từ cái gốc là năng lực, sở trường của bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.