Câu chuyện giáo dục: Lựa chọn nghề nghiệp - lựa chọn sự khác biệt

28/08/2020 09:16 GMT+7

Sự khác biệt sẽ tạo ra sự phát triển trong tương lai một cách đột phá. Nếu cứ tuần tự, tức là phát triển một cách từ từ, thiếu đột phá thì chúng ta cũng chỉ chạy với tốc độ của mọi người trong mọi cuộc đua.

Nhưng nếu chúng ta đột phá, khác biệt thì chúng ta sẽ chạy với một tốc độ mà những người cùng đua không thể có. Đó chính là điều mà sự khác biệt mang lại.
Sự khác biệt phải tự thân, từ nhu cầu tự thân của mỗi con người, mỗi tổ chức, xã hội.
Giữa mong muốn và làm được sự khác biệt luôn có khoảng cách. Khoảng cách ấy là việc biến ước mơ trở thành hiện thực, tức biến năng lực của cá nhân, tổ chức, xã hội tạo nên sự khác biệt trở thành hiện thực.
Năng lực cá nhân được hình thành qua quá trình đào tạo và tự đào tạo, trong đó tự đào tạo đóng vai trò quyết định. Nhà trường, thầy cô giáo chỉ là người cung cấp kiến thức cho học sinh, sinh viên. Việc biến các kiến thức được học trong nhà trường thành kiến thức riêng của mỗi cá nhân, việc hình thành kỹ năng và thái độ của từng cá nhân thì bản thân người học phải tự mình làm lấy. Lựa chọn ngành nghề hướng tới sự khác biệt là của các bạn học sinh vừa rời ghế nhà trường THPT, không ai có thể làm thay.
Việc sinh viên chọn trường, ngành học theo sự khác biệt (ở đây gọi là “chung sự khác biệt”) chỉ là khởi đầu cho việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Trong quá trình học tập và trưởng thành, có thể họ sẽ tạo ra sự khác biệt, giá trị của họ phụ thuộc vào sự khác biệt này. Nhà đầu tư, người tuyển dụng giỏi là người phát hiện ra sự khác biệt của những cá nhân ứng tuyển.
Anh bạn tôi có con học tại Mỹ. Nhiều phụ huynh trong mùa dịch Covid-19 loay hoay với việc lo cho con về hay để con học tiếp thì con anh lựa chọn cách học trực tuyến ngay tại Mỹ để lấy bằng tốt nghiệp khi mới hơn 20 tuổi - đó là sự khác biệt. Hơn nữa tân kỹ sư này cùng một số thành viên khác cải tiến, thiết kế và phát triển các giải pháp thay thế mới để chống lại các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe bằng cách sử dụng vi khuẩn làm vật liệu sinh học của vật liệu nano với các ứng dụng y sinh, lập ra một công ty tại Mỹ. Từ vốn 0 USD, hiện công ty đang đặt giá góp vốn phát triển ban đầu là 150 triệu USD. Thay vì lo sợ, cậu thanh niên đó đã mở ra một trang mới trong lĩnh vực hóa y sinh. Đó là sự khác biệt.
Thí sinh đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là lúc các em lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Cần chọn ngành nghề yêu thích, phù hợp chứ không phải chạy theo số đông, xu hướng cũng là một bước thí sinh tạo sự khác biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.