Câu chuyện giáo dục: Lời dặn cuối năm, giá trị đầu năm học mới

24/08/2020 10:22 GMT+7

Dịp họp phụ huynh cuối năm học vừa qua, tôi rất ấn tượng về những thông điệp ý nghĩa từ giáo viên chủ nhiệm. Những chia sẻ của cô giáo chủ nhiệm càng ý nghĩa khi năm học mới sắp bắt đầu trong vài tuần nữa.

Thứ nhất, cô chia sẻ với phụ huynh rằng đừng vì điểm số mà gây áp lực cho con. Vì áp lực này khiến cho học sinh (HS) phải căng thẳng trong học tập, ít có thời gian vui chơi, giải trí. Thậm chí có những hành vi thiếu trung thực, hành động dại dột. Ngoài việc học, HS cần có những bài học hữu ích khác từ thực tế cuộc sống, HS cần va chạm nhiều để năng động hơn, kỹ năng mềm tốt hơn.
Thứ hai, hãy dạy HS yêu lao động chân tay và biết trân trọng những bác lao công. Cô kể trước buổi họp phụ huynh, cô và HS cùng nhau dọn dẹp, lau bàn ghế, lau phòng học. Làm như vậy để bác lao công đỡ vất vả một chút, thông qua đó cô dạy các con biết làm (đối với những bạn chưa từng làm), yêu lao động chân tay và trân trọng những người lao động thầm lặng. Những lần có tiết dạy, cô cũng tự lau bàn để HS noi theo.
Thứ ba, cô mong muốn một số phụ huynh cần làm bạn với con nhiều hơn “bạn” ti vi, điện thoại. Qua thư (những điều con muốn nói), một số HS mong muốn ba mẹ tương tác với con nhiều hơn. Có những trường hợp, ba mẹ chỉ tương tác cùng các con trong bữa ăn, sau đó con vào phòng học, ba mẹ “làm bạn” với ti vi, điện thoại.
Buổi họp giản đơn nhưng ý nghĩa. Đó cũng là dịp phụ huynh lắng lòng để không đặt nặng về điểm số, để con lao động chân tay nhiều hơn, dành thời gian tương tác với con nhiều hơn… Năm học mới sắp bắt đầu, những lời dặn này sẽ giúp phụ huynh cùng nhà trường dạy dỗ học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.