Câu chuyện giáo dục: Lễ tổng kết năm học ít báo cáo thành tích

27/05/2019 13:15 GMT+7

Cảm nhận chung của đa số giáo viên và học sinh (HS) nhiều trường phổ thông về lễ tổng kết cuối năm học này là có sự 'lột xác'.

Giáo viên dạy môn lý tại một trường THPT Q.Tân Bình, TP.HCM phấn khởi nói: “Mình cảm thấy dễ chịu và hoan nghênh tinh thần chung của các buổi lễ hiện nay, đã được rút gọn nhiều mà vẫn đảm bảo trọng tâm và ý nghĩa”.

Đúng vậy. Mấy năm trước, các buổi lễ thường kéo dài lê thê, quá nhiều phát biểu “kính thưa” khiến cho giáo viên mệt mỏi, HS ngao ngán vì nhiều khi phải ngồi phơi nắng. Năm nay, nhìn chung các buổi lễ được tổ chức “nhanh, gọn, nhẹ”. Cô P.T.T.Trinh, giáo viên môn văn Trường THPT Phú Quốc (Kiên Giang), nói: “Trường không gộp chung với lễ trưởng thành của lớp 12, chỉ phát thưởng HS giỏi và đoạt giải các cuộc thi phong trào, vài tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của HS để tạo không khí. Nhìn chung rất ít báo cáo thành tích, ít phát biểu. HS rất phấn khởi, vì có nhiều thời gian chụp hình lưu niệm với bạn bè, thầy cô, liên hoan chia tay lớp”.
Nhiều buổi lễ cũng không quá nặng nề về báo cáo thành tích, không quá chú trọng đến vật chất, phần thưởng mà chủ yếu để khích lệ tinh thần học tập HS. Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Tân Phú (TP.HCM) nêu quan điểm: “Trường không nặng nề về khoản đóng góp của phụ huynh để phát thưởng cho các em mà hoàn toàn bằng tinh thần tự nguyện. Nếu phụ huynh ủng hộ nhiều thì phần thưởng các em sẽ khá lên. Còn nếu ít thì cũng vui vẻ thôi!”.
Có được sự “lột xác” trên của các buổi lễ ở nhà trường hiện nay phải kể đến vai trò của báo chí và sự phản biện từ dư luận xã hội. Đó là một tín hiệu đáng mừng của ngành giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm không vui, như tỷ lệ HS giỏi và tiên tiến quá nhiều, khiến cho giá trị giấy khen của các em giảm sút. Việc nhà trường khen thưởng cho các hoạt động, các tập thể và cá nhân sẽ tạo ra động lực tích cực, nhưng nếu “lạm phát” cũng dễ làm cho các hoạt động thi đua mất đi thực chất mà nặng tính hình thức, phong trào.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.