Câu chuyện giáo dục: Khi phụ huynh tước mất quyền được lớn của con

08/11/2019 09:03 GMT+7

Câu chuyện anh chàng thần đồng 17 tuổi học thạc sĩ bị nhà trường đuổi học vì không biết tự xúc cơm ăn mà mẹ phải đút dù xảy ra ở Trung Quốc nhưng nghe cứ thấy quen thuộc như ở VN.

Thực tế ở nước mình, không hiếm những đứa trẻ to xác 15, 16 tuổi chỉ biết học không biết làm gì, đến tự chăm sóc bản thân còn chẳng xong không phải là trường hợp cá biệt. Chính sự bảo bọc thái quá, làm thay tất cả của cha mẹ đã biến con ra nông nỗi đó.
Ai đã làm các em bé mãi không lớn được như vậy?
Mấy năm vừa rồi tôi đều được phân công làm công tác tiếp đón sinh viên mới nhập học. Hầu như năm nào tôi cũng bắt gặp cảnh các vị phụ huynh dẫn con đi nộp hồ sơ và làm thay con tất cả mọi khâu, còn “ông con lớn tướng cao ngồng” cứ thản nhiên ngồi ngoài hành lang hóng gió.
Tôi có hỏi: “Sao anh/chị không để cháu tự vào nộp, cháu lớn rồi chứ còn bé gì nữa đâu, phải tự làm cho quen việc đi chứ?”. Các vị phụ huynh mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng vẫn cười vui vẻ: “Để tôi làm cho yên tâm, thằng nhỏ có biết làm gì đâu, lỡ làm sai thì lại mất công làm lại”.
Và thế là phụ huynh cứ chen chúc trong dòng người đông đúc làm hết tất cả những việc mà lẽ ra con mình có thể tự làm. Trong khi đó, con chỉ cần vào chụp hình làm thẻ sinh viên còn mọi thứ đã có bố mẹ làm. Đôi khi thiếu vài loại giấy tờ, tôi phải yêu cầu bố mẹ ngồi lại và hướng dẫn tân sinh viên ra cổng photo nhưng các ông bố bà mẹ dù chỉ thả đứa con 18 tuổi ra ngoài vài phút đã thấy nhấp nhổm không yên, sợ con đi lạc. Tôi trấn an các phụ huynh: “Yên tâm, ngoài kia có rất nhiều sinh viên tình nguyện hướng dẫn, có muốn đi lạc cũng chẳng được”.
Chính vì có những ông bố bà mẹ luôn bao bọc con, làm thay con tất cả mọi thứ nên dẫn đến một số em sinh viên năm nhất ngơ ngác như chim non lạc mẹ. Có em sinh viên bị tai nạn gãy chân nhưng không dám gọi điện xin tôi nghỉ học mà lại để mẹ gọi.
Đôi lúc bố mẹ làm thay mọi việc cho con nên con phải đi con đường mà bố mẹ dọn sẵn, làm công việc được bố mẹ xin cho dù trong lòng không muốn, để rồi nhìn bề ngoài thấy mọi thứ rất ổn nhưng bên trong con lại không thấy hạnh phúc.
Ngẫm ra làm phụ huynh thời nay thật khó! Không quan tâm đến con thì con hư mà quan tâm quá lại thành ra tước mất quyền được lớn của con. Nhưng thế nào là quan tâm đủ, thế nào là bao bọc quá, đôi khi người trong cuộc chẳng thể phân định rạch ròi chỉ bởi tình yêu và sự lo lắng dành cho con quá lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.