Câu chuyện giáo dục: Hoạt động trải nghiệm, đóng tiền nhiều nhưng học chẳng bao nhiêu!

20/01/2021 09:10 GMT+7

Sau đợt kiểm tra cuối kỳ 1, các trường phổ thông bắt đầu cấp tập tổ chức dã ngoại cho học sinh.

Đây là hoạt động giáo dục rất bổ ích. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, hoạt động này đang tồn tại nhiều bất cập, học sinh đóng tiền nhiều mà học tập chẳng được bao nhiêu.
Quan sát hoạt động ngoại khóa của nhiều trường, chúng tôi thấy tình hình rất phổ biến là các trường tổ chức rầm rộ nhưng chỉ hình thức, thiếu chiều sâu, chưa chuyên nghiệp. Đặc biệt yêu cầu giáo dục cho học sinh còn bỏ ngỏ. Đây là hoạt động học tập mà sau khi tham gia xong học sinh sẽ trưởng thành lên về kiến thức địa lý, lịch sử, về kỹ năng sinh hoạt nhóm, sự nhanh nhẹn khi tham gia các hoạt động tập thể… chứ không phải lên xe đi, như đi du lịch rồi về. Muốn vậy nhà trường phải xây dựng một kế hoạch học tập bài bản. Các công ty du lịch phải ý thức rõ trách nhiệm của mình về điều này, đừng vì quá tính toán lợi nhuận, để kết hợp với nhà trường giáo dục các em.
Điều đáng nói nữa là, dù là hoạt động có tính tự nguyện vì còn căn cứ vào thể trạng, sức khỏe học sinh và “tài chính” của phụ huynh, song khi đưa ra vận động thì gần như là bắt buộc. Vì giáo viên chủ nhiệm phải chịu “áp lực” về số lượng học sinh tham gia từ lãnh đạo nhà trường đưa xuống. Có trường còn đưa hoạt động này vào tiêu chí thi đua của giáo viên (!?).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.