Câu chuyện giáo dục: Chọn trường cho con chứ không phải cho cha mẹ

24/05/2016 08:55 GMT+7

Những giọt nước mắt nghẹn ngào của một phụ huynh khi biết con mình vốn là một học sinh trường chuyên mà không trúng tuyển lớp 10 cả hai nguyện vọng, đành chấp nhận học một trường mà theo chị là rất 'bèo bọt'...

Gần một năm trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ rõ gương mặt đầy hoang mang, những giọt nước mắt nghẹn ngào của một phụ huynh khi biết con mình vốn là một học sinh trường chuyên mà không trúng tuyển lớp 10 cả hai nguyện vọng vào các trường tốp trên, đành chấp nhận học một trường mà theo chị là rất “bèo bọt”. Vì thế, tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của một chị bạn đăng ký cho con vào một trường học vừa sức, gần nhà khi chị trao đổi với tôi về việc chọn trường lớp 10 cho con.
Chị nói đơn giản rằng muốn cho con học trường vừa sức, miễn sao học tốt để không gây căng thẳng, áp lực cho con. Dành thời gian để con học thêm những điều quan trọng khác trong cuộc sống. Chị nói thêm: “Từ kinh nghiệm của mình, vào trường chuyên, lớp chọn rồi cuối cùng có được gì đâu”.
Nhưng tiếc là không nhiều phụ huynh có thể hiểu và quyết định như chị.
Vị phụ huynh đầu bài vừa nêu là một trường hợp điển hình đầu tư cho con từ nhỏ vào trường chuyên lớp chọn, đến khi kết quả không như ý thì hoảng loạn. Chị kể đứa con luôn là niềm tự hào của gia đình, từ tiểu học đã học trường xịn, vào lớp 6 một trường chuyên của TP.HCM. Đầu tư cho con rất nhiều, đưa đón con học thêm từ trung tâm đến nhà riêng của thầy cô… nên vợ chồng chị tin chắc con sẽ vào lớp 10 của một trong các trường THPT chuyên tại TP.HCM. Nhưng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm ngoái, con chị không đủ điểm vào trường chuyên. Cả hai nguyện vọng đầu, chị tự tin nên đã đăng ký cho con vào những trường tốt của thành phố. Nguyện vọng 1 thất bại, chị bấu víu vào nguyện vọng 2 vì điểm con chị bằng điểm chuẩn của trường này năm ngoái. Tôi đã nhìn thấy chị hoàn toàn suy sụp như thế nào khi biết cả trường nguyện vọng 2, con của chị cũng không vào được. Nguyện vọng 3 thì chắc chắn trúng tuyển nhưng đó là trường theo chị hết sức tầm thường, đăng ký cho có. Chị nói: “Chẳng lẽ bao nhiêu năm học trường chuyên, giờ nó phải học lớp 10 ở một trường như thế sao?”. Chị nói không thể chấp nhận sự thật như vậy, rồi bật khóc và kể mấy ngày nay gia đình chị xào xáo cũng vì chuyện này. Chồng chị bỏ đi nhậu suốt, về nhà là la mắng con, cho là nhục nhã vì con người ta vào trường chuyên này nọ, con mình cả trường thường cũng chưa chắc vào được. “Ổng nói uổng công ổng đưa đón nó đi học thêm. Giờ ổng đòi cho nó học nội trú cho biết thân”, chị tấm tức kể. Còn đứa con trai thì suốt ngày đóng cửa trong phòng không chịu nói chuyện với ba mẹ.
Bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình hạnh phúc, có tương lai tốt đẹp. Nhưng thật sự con đường đến đó đâu chỉ có mỗi việc học trường chuyên, lớp chọn? Chính kỳ vọng quá lớn của phụ huynh lại gây ra áp lực cho con trẻ.
Chọn trường cho con là một “bài toán” khó nhưng lời giải sẽ rõ ràng hơn khi cha mẹ đặt lợi ích của con chứ không phải mong muốn của mình lên hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.