Câu chuyện giáo dục: Cần truyền cảm hứng học tập trong giờ chào cờ

29/09/2020 08:53 GMT+7

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực không chỉ thể hiện trong mỗi giờ học, giờ chơi mà có ngay từ giờ mở đầu cho một ngày mới, tuần mới - giờ chào cờ.

Giờ chào cờ vô cùng quan trọng vì đây là lúc có đầy đủ các thành phần nhất trong mỗi tuần lễ, gồm: ban giám hiệu, giáo viên và HS các khối, lớp.
Thế nhưng không phải trường nào cũng có những hoạt động truyền cảm hứng cho HS trong giờ chào cờ.
Nhiều trường không đổi mới giờ chào cờ nên tuần nào cũng báo cáo kết quả, xếp hạng thi đua, kế hoạch tuần mới… khiến chẳng những không gây hứng thú mà còn trở nên tẻ nhạt. HS ngồi suốt 45 phút trên chiếc ghế nhựa, ngồi bệt dưới nền sân nghe “điệp khúc” trong sự mệt mỏi thì lấy đâu thân thiện, tích cực, hạnh phúc. Có những lúc HS phải mệt mỏi vì những lời “đao to búa lớn” thiếu thân thiện.
Trên thực tế, giờ chào cờ vô cùng quan trọng nhưng chưa được coi trọng. Đây chính là giây phút khởi đầu cho một ngày mới, tuần mới, nhà trường cần thay đổi để tiết sinh hoạt dưới cờ không lặp lại một cách nhàm chán, truyền cảm hứng và động lực cho HS bằng nhiều hình thức khác nhau.
Chẳng hạn tổ chức các chuyên đề như: Ơn nghĩa sinh thành, tình bạn đẹp, sống để yêu thương, nhớ ơn thầy cô, sống tử tế, học cách tha thứ để biết yêu thương… Rất nhiều chuyên đề mà nhà trường có thể tổ chức cho HS vừa tạo sự hứng thú, vừa nuôi dưỡng tâm hồn và tạo động lực cho HS vươn lên trong học tập, cuộc sống. Những chuyên đề này có thể do giáo viên thực hiện, cũng có thể người thực hiện chính là HS hay có sự phối hợp của thầy trò.
Những bài học về kỹ năng sống cũng là yếu tố quan trọng mà nhà trường cần lồng vào giờ chào cờ một cách thú vị và hiệu quả. HS toàn trường có thêm những bài học thực tế về kỹ năng để áp dụng ngay tại trường cũng như trong cuộc sống. Cũng có thể tổ chức trò chơi vận động, những điệu múa, trò chơi âm nhạc, đặc biệt sân chơi trí tuệ (các cuộc thi đố vui - vui để học) để tạo sự hứng thú cho HS.
Rất nhiều hình thức vừa dễ thực hiện, không tốn kém để tạo hứng thú, truyền năng lượng cho HS ngay từ giờ chào cờ. Điều quan trọng, người đứng đầu của ngôi trường có chịu đổi mới hay không. Một khi giờ chào cờ được đổi mới liên tục sẽ tránh sự nhàm chán, hiệu quả học tập sẽ tốt hơn và HS sẽ có thêm nhiều bài học quý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.