Cậu bé lớp 3 và chiếc bẫy bắt ruồi vàng độc đáo

26/11/2016 11:34 GMT+7

Chỉ với những dụng cụ đơn giản như ống nhựa, quặng, tấm thiếc… trị giá chưa tới 100.000 đồng, Phạm Nguyễn Bảo Duy (học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Đông Phú 1, xã Đông Phú, H.Châu Thành, Hậu Giang) đã làm ra bẫy giúp nhà vườn bắt ruồi vàng mà không cần dùng thuốc.

Bảo Duy kể một lần được cha mẹ đưa về nhà ông nội chơi, ra vườn thấy ruồi vàng bu trái cây quá nhiều, trong khi ông phải vất vả xử lý nên em mong ước có cách gì giúp ông không cần phun xịt thuốc mà vẫn xử lý được loài côn trùng gây hại này.
“Suy nghĩ là vậy nhưng để làm ra dụng cụ bắt rất khó khăn. Rồi một lần tình cờ em theo bà nội ra vườn hái thuốc nam, vô tình thấy ruồi vàng bay đến đậu lên cây é tía rất nhiều. Từ đó, em nảy sinh ra ý tưởng dùng é tía làm mồi nhử ruồi vàng đến để bắt”, Bảo Duy nói.
Độc đáo bẫy bắt ruồi vàng của học sinh lớp 3 1
Dụng cụ bắt ruồi vàng của Bảo Duy Ảnh: Nguyên Đạt
Từ suy nghĩ đó, Bảo Duy tìm tòi định hình và bắt đầu phác thảo nên một dụng cụ có thể dẫn dụ ruồi vàng vào để bắt. Chị Nguyễn Thị Út (mẹ của Bảo Duy) cho biết Bảo Duy rất năng động, thích nghiên cứu, học hỏi để làm ra những sản phẩm đồ chơi mới. Nhằm nuôi dưỡng ước mơ, cũng như tạo mọi điều kiện để phát huy tài năng của Bảo Duy, gia đình luôn ủng hộ để sớm làm ra sản phẩm bắt ruồi vàng.

Trong quá trình làm sản phẩm, những dụng cụ mà Bảo Duy định hình đã được cha hỗ trợ mua. Ông Phạm Văn Bé (ông nội Bảo Duy) cho biết: “Thấy cháu ham quá tôi cũng ủng hộ nhưng ý tưởng của cháu thì tôi không mường tượng được, chỉ khi thấy cháu còn nhỏ mà cắt thiếc nên phụ cắt theo. Vậy mà không lâu sau, bẫy ruồi hoàn thành và ông cháu cùng đem ra thực nghiệm trên vườn cây ăn trái của gia đình thì hiệu quả rất cao”.
Độc đáo bẫy bắt ruồi vàng của học sinh lớp 3 2
Bảo Duy hái lá é tía - “mồi” để nhử ruồi vàng vào bẫy Ảnh: Nguyên Đạt
Dụng dụ bắt ruồi vàng của Bảo Duy hoạt động theo nguyên lý giống với cái hom của lờ, lọp dùng để bắt cá, tép… gồm 3 bộ phận chính. Đó là, phần chân (phần cố định bẫy); phần thân (phần lấy gió và đựng “bã thuốc cây é tía”); phần bẫy ruồi vàng (cắt chai nước bằng nhựa, đo 2/3 thân chai từ dưới lên, đồng thời lấy đầu chai vừa cắt hướng xuống đáy chai, dùng băng keo dán dính lại để làm bẫy).
Khi hoàn thành, 6 chiếc bẫy được đặt trong khu vườn rộng 6.000 m2 trồng cây ăn trái của ông nội Duy và ruồi vàng sập bẫy rất nhiều. Bên cạnh hiệu quả mang lại, bẫy ruồi vàng dễ làm và chi phí đầu tư chỉ khoảng 100.000 đồng/bẫy. Sản phẩm có trọng lượng nhẹ, thời gian sử dụng lâu bởi chất liệu chủ yếu là ống nhựa, chai nhựa phù hợp với mọi điều kiện thời tiết.
Độc đáo bẫy bắt ruồi vàng của học sinh lớp 3 3
Bảo Duy cho lá é tía vào bẫy Ảnh: Nguyên Đạt
Theo ông Bé, bẫy ruồi vàng rất tiện lợi, gọn nhẹ nên nhà nông có thể đặt bất cứ nơi đâu trên vườn trái cây, đặc biệt là nơi có nhiều ruồi vàng lui tới. Ngoài ra, khi đặt bẫy, người dân chịu khó thay bã thuốc nhằm đảm bảo cho mùi thơm lưu giữ lâu để bắt ruồi vàng được nhiều. Đồng thời, sản phẩm không sử dụng thuốc hóa học nên an toàn cho người sử dụng, cũng như góp phần bảo vệ môi trường xung quanh. Hơn hết là có thể giúp nhà vườn tiết kiệm được thời gian, chi phí phun thuốc bảo vệ thực vật mà vẫn hạn chế ruồi vàng tấn công ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm bắt ruồi vàng của Bảo Duy đã đạt giải nhì trong cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, rồi đạt giải 3 trong Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2016.
Bảo Duy tâm sự: “Em rất vui khi ý tưởng đã giúp ích được cho nhiều nhà vườn quản lý và hạn chế được ruồi vàng tấn công, gây hại. Gần đây, khi tham quan nhà sàn Bác Hồ, em thấy lá cây rụng xuống hồ khiến các chú công nhân vớt lên rất vất vả, nên tới đây em sẽ nghiên cứu làm ra dụng cụ vừa hốt rác được dưới nước vừa hốt được trên cạn”.
Độc đáo bẫy bắt ruồi vàng của học sinh lớp 3 4
Ông Bé mang bẫy cắm trong vườn để bắt ruồi vàng Ảnh: Nguyên Đạt
Độc đáo bẫy bắt ruồi vàng của học sinh lớp 3 5
Độc đáo bẫy bắt ruồi vàng của học sinh lớp 3 6
Bảo Duy và bằng khen giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 năm 2016 Ảnh: Nguyên Đạt

Ruồi vàng là loài vật gây hại trên cây trồng như: xoài, bưởi, cam, khổ qua, bí... Khi thời tiết có độ ẩm cao, ruồi vàng phát triển mạnh, vì vậy khi trái cây gần chín, ruồi vàng tập trung bay đến tấn công rất nhiều. Ruồi vàng chủ yếu đến trú ngụ và đậu theo lá, cành, trái của cây rồi tiếp tục chích sâu vào trong trái để đẻ trứng, ước mỗi lỗ chích có khoảng 40 trứng và chu kỳ sinh trưởng ruồi vàng dao động từ 20 - 40 ngày. Do chưa có thuốc đặc trị nên sức tấn công, gây hại của loài côn trùng này rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.