Cắt xén khẩu phần ăn của học sinh, có phải vì hoa hồng?

15/11/2017 14:04 GMT+7

Người cung cấp thực phẩm cho nhà trường nói rằng từng mang 'bì thư' đến nhà đặt vấn đề với hiệu trưởng.

Khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài phản ánh về thực trạng bữa ăn bán trú của học sinh, nhiều ý kiến đã gửi đến báo và đặt vấn đề phải chăng việc cắt xén khẩu phần ăn xuất phát từ việc trích hoa hồng cho người đứng đầu nhà trường.

Một hiệu phó phụ trách bán trú của một trường mầm non từng tiết lộ: “Thường công ty cung cấp thực phẩm phải chiết khấu hoa hồng, 'tiền bôi trơn' cho hiệu trưởng một số đơn vị nên những khoản tiền này đều tính vào giá thành. Chẳng hạn, lẽ ra có thể bữa ăn học sinh chỉ có thể là 20.000 đồng nhưng phụ huynh phải đóng 25.000 đồng hoặc với giá tiền ăn đó, các trẻ có thể ăn đa dạng thức ăn chứ không phải ăn nhiều thịt heo như hiện nay”.

Chủ một cơ sở cung cấp thực phẩm cho trường học bỏ nhỏ: “Để giành được 'đất' đưa thịt, cá, rau củ vào nhà trường, tôi từng phải tìm hiểu nhà của hiệu trưởng và tận tay mang 'bì thư' đến đặt vấn đề. Với dân kinh doanh như chúng tôi, tất cả các chi phí này đều được hạch toán vào giá cả. Và tính như vậy thì học sinh, phụ huynh là người phải gánh những khoản chi phí 'bôi trơn'".

tin liên quan

Học sinh có nên mang cơm đến trường?
Học sinh nên mang cơm đến trường hay ăn bán trú ở trường là hai luồng ý kiến mà phụ huynh đang tranh luận ngay sau khi Báo Thanh Niên đăng loạt bài về thực trạng bữa ăn bán trú trong nhà trường

Riêng giáo viên THCS tại một trường khu vực trung tâm TP.HCM thẳng thắn nói: “Giáo viên chúng tôi biết rõ hiệu trưởng nhận hoa hồng từ các đơn vị cung ứng nhưng không ai dám nói. Và khi người đứng đầu nhà trường đã 'nhúng chàm' thì tất nhiên sẽ không dám xử lý những trường hợp giáo viên vi phạm. Chẳng hạn, tôi từng biết có phụ huynh phản ánh giáo viên trong trường ép học trò học thêm nhưng hiệu trưởng chỉ nhắc nhở qua loa mà không áp dụng quy định xử lý của ngành vì 'thượng bất chính, hạ tắc loạn'”.

Giáo viên T.H nói rằng: “Phải qua bao nhiêu tầng lớp phết phẩy, hoa hồng đến tay học sinh là một suất ăn thiếu chất dinh dưỡng. Hiệu phó trường tôi có con học bán trú tại trường, buổi trưa thầy ấy mua cơm ở ngoài cho con ăn. Phụ huynh ơi, giáo viên chúng tôi xót lắm khi nhìn con quý vị ăn cơm mỗi ngày”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.