Cảnh trong phim 'Hậu duệ của mặt trời' vào đề kiểm tra lý

19/04/2016 20:36 GMT+7

Trong ngày 19.4, trên mạng xã hội lan truyền đề kiểm tra học kỳ 2 môn vật lý lớp 10 của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4, TP.HCM) có lấy chi tiết trong phim Hậu duệ của mặt trời của Hàn Quốc.

Trong ngày 19.4, trên mạng xã hội lan truyền đề kiểm tra học kỳ 2 môn vật lý lớp 10 của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4, TP.HCM) có lấy chi tiết trong phim Hậu duệ của mặt trời của Hàn Quốc.

Đề kiểm tra lấy dữ liệu phim không phù hợpHình ảnh đề thi lan truyền trên mạng  
Theo đó, câu 5 của đề thi có nội dung như sau: “Trong tập 1 bộ phim Hậu duệ của mặt trời, cảnh đại uý Yoo Shi Jin (do diễn viên Song Joong Ki thủ vai) hất điện thoại trên tay bác sĩ Kang Mo Yeon (do diễn viên Song Hye Kyo thủ vai) thật ấn tượng.
Giả sử chiếc điện thoại nặng 150 g được đại úy ném thẳng đứng lên cao với vận tốc 18 km/h từ vị trí cách mặt đất 1,5 m. Chọn gốc thế năng ở mặt đất.
a. Tính động năng, thế năng, cơ năng của điện thoại ở vị trí ném.
b. Tính độ cao cực đại mà điện thoại lên đến.
c. Ở độ cao nào thì có thế năng bằng một nửa động năng? Tính vận tốc lúc đó".
Chúng tôi liên hệ với Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, ông Lê Xuân Giang xác nhận đề kiểm tra trên đã được triển khai vào ngày 18.4.
Theo ông Giang, trước khi tổ chức biên soạn đề kiểm tra, nhà trường có nêu rõ chủ trương với giáo viên là đề thi cố gắng gắn liền với cuộc sống, gần gũi với với tâm lý học sinh để học sinh có cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với các yêu cầu bài làm.
Đề cập đến việc có nhiều nhận định khác nhau về bộ phim nói trên cũng như thực tế bộ phim này mới chỉ lan truyền trên mạng chứ chưa được trình chiếu chính thức trên các kênh thông tin của Việt Nam, sao nhà trường lại duyệt nội dung đề và triển khai kiểm tra, ông Giang nói: “Nói thật là tôi cũng chưa xem nên cũng chưa biết nguồn gốc của bộ phim mà chỉ thấy học sinh trong trường bàn tán xôn xao. Ngoài ra, khi đọc nội dung tôi thấy chi tiết của bộ phim chỉ là cái cớ, là lời dẫn cho các yêu cầu của đề bài và không thấy ảnh hưởng gì về tư tưởng nên thông qua”.
Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: “Chủ trương chung của Sở là đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh, khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức môn học vào thực tế cuộc sống… Với đề thi của Trường Nguyễn Hữu Thọ, để kiểm tra kiến thức của học sinh thì không cần phải sử dụng chi tiết của bộ phim. Đặc biệt nội dung của đề dẫn không phù hợp và cũng không thể hiện được đúng chủ trương của việc đổi mới”.
Ngoài ra, ông Hiếu nhấn mạnh, nhà trường sử dụng dữ liệu của bộ phim chưa được công chiếu chính thức tại Việt Nam như vậy là không phù hợp và không phải tất cả học sinh đều đã xem. Từ đó, các trường cần lưu ý, các ngữ liệu sử dụng cho đề kiểm tra phải được chọn lọc, gần gũi với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân, có tính định hướng giáo dục cho học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.