Cảnh báo an toàn từ đồ chơi, thực phẩm trước cổng trường

19/04/2021 10:00 GMT+7

Gần đây, có nhiều trường hợp học sinh ngộ độc do ăn uống, sử dụng những thực phẩm, đồ chơi được bày bán trước cổng trường.

Ngày 16.4, 34 học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Khương (xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) có biểu hiện ngộ độc đã được nhà trường đưa đi cấp cứu. Theo báo cáo từ nhà trường, nguyên nhân ban đầu được xác định là các em bị ngộ độc do chơi slime mua tại quán trước cổng trường. sau đó mua thêm miếng hạ sốt (từ tiệm thuốc tây), cùng hồ nước và nước muối, đem về tự chế thành “slime nước” theo clip hướng dẫn trên YouTube. Khi chơi trò này, các em bắt đầu có những triệu chứng đau đầu, đau bụng, khó thở, buồn nôn.
Ngày 18.3, tại Quảng Bình, 3 học sinh Trường tiểu học Phú Trạch có dấu hiệu ngộ độc một loại kẹo thổi bong bóng mua ở tiệm tạp hóa trước cổng trường. Sau khi sử dụng, các em có dấu hiệu đau đầu, khó thở, buồn nôn, chóng mặt, được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cấp cứu.
Chiều 16.3, một số người mặc đồng phục công ty phát các chai nước ngọt miễn phí cho học sinh trước cổng Trường tiểu học Quang Trung, TP.Vinh (Nghệ An). Nhận thấy bất thường, nhà trường thông báo đến tất cả học sinh phải nộp lại toàn bộ các chai nước đã nhận về phòng y tế, nhưng một số em đã dùng. Khoảng 2 giờ sau, 9 em đến phòng y tế của trường cho biết bị đau bụng, buồn nôn.
Để phòng tránh ngộ độc cho học sinh từ đồ chơi, thức ăn, nước uống… rất cần sự phối hợp, tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn từ phía các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại khu vực xung quanh trường học, các bếp ăn tập thể trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có ký hợp đồng với nhà trường. Chú ý cảnh báo kịp thời các sản phẩm, cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhà trường để có thông báo, thông tin với phụ huynh và các em học sinh. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, hướng dẫn nhà trường phối hợp với các hội phụ huynh học sinh kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được tặng miễn phí hoặc trong chương trình giới thiệu, quảng cáo, bán, nhân đạo mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực trường học.
Vai trò của phụ huynh rất quan trọng. Thực tế hiện nay rất khó kiểm soát hết các loại hàng hóa đồ chơi trẻ em, thực phẩm ở bên ngoài trường. Vì vậy, phụ huynh phải có trách nhiệm trang bị, hướng dẫn con mình nhận biết và sử dụng đồ chơi, thức ăn an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.