Càng thông minh trẻ càng dễ bị phim ảnh bạo lực ảnh hưởng

05/08/2016 10:19 GMT+7

Những trẻ có năng khiếu, chỉ số thông minh cao sẽ dễ bị ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực hơn. Các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các yếu tố bạo lực trong phim ảnh sẽ làm giảm hiệu suất tư duy của các bé.

Trẻ thông minh dễ bị ảnh hưởn từ phim ảnh bạo lực Ảnh: Shutterstock
Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh được sự tác động giữa phim ảnh, thông tin bạo lực với cách hành xử của con người. Hiện tượng này xảy ra ở nhiều quốc gia với nhiều nền văn hóa khác nhau.
Những tác động này ở người trưởng thành sẽ mạnh hơn so với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tác động ở trẻ nhỏ lại lâu dài hơn, theo The Straits Times.
Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia của tiến sĩ Cengiz Altay tại Đại học Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm trên 74 trẻ có chỉ số thông minh cao và 70 trẻ có chỉ số bình thường.
Các em đều khoảng 10 tuổi, được chia ra làm 2 nhóm ngẫu nhiên. Một nhóm được xem phim hoạt hình bạo lực, kể về một cuộc chiến. Nhóm còn lại chỉ xem phim hoạt hình thông thường, liên quan đến mối quan hệ gia đình, bạn bè.
Các nhà khoa học cũng cho những đứa trẻ thực hiện một số bài tập đặt từ ở thời điểm trước và sau khi xem phim. Các bài tập yêu cầu đặt từ bắt đầu bằng những chữ cái như A, L, O, F, K, v.v…Trong vòng 1 phút, đặt càng nhiều từ càng tốt.
So sánh các kết quả cho thấy trước khi xem hoạt hình, số lượng từ của những trẻ thông minh tạo ra nhiều hơn đáng kể so với trẻ bình thường. Tuy nhiên, sau khi xem xong phim bạo lực, số từ tạo ra ít hơn hẳn, thậm chí còn thấp hơn các trẻ có chỉ số thông minh bình thường mà không xem phim bạo lực.
Các nhà khoa học cho rằng các phim ảnh bạo lực không chỉ đơn thuần là phim mà còn là tác nhân gây giảm hiệu suất tư duy của các bé thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.