Canada hỗ trợ VN đào tạo theo nhu cầu thị trường

30/06/2009 22:41 GMT+7

Bà Deanna L.Horton (ảnh) - Đại sứ Canada tại VN nói rằng, ưu tiên hàng đầu của bà cũng như Chính phủ Canada tại VN là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục.

PV Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với bà về những hợp tác hiệu quả, cũng như cơ hội du học cho học sinh, sinh viên VN, nhân dịp Quốc khánh Canada (1.7).

* Thưa bà, những hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa VN và Canada có hướng tới mô hình đào tạo theo nhu cầu thị trường?

 - Ưu tiên hàng đầu của tôi cũng như Chính phủ Canada tại Việt Nam chính là thúc đẩy hợp tác về giáo dục, đào tạo. Đã có rất nhiều hợp tác cụ thể trong lĩnh vực này, ví dụ Viện Khoa học công nghệ ứng dụng Saskatchewan (SIAST) của Canada đã cung cấp các giáo trình giảng dạy cho 9 trung tâm đào tạo nghề tại VN, họ cũng có một dự án với ĐH Trà Vinh.

Năm học này (2009-2010), Trường dạy nghề Việt Nam - Canada, do một công dân Canada gốc VN đầu tư tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương bắt đầu tuyển sinh (đào tạo 3.000 - 5.000 học viên/năm). Hiện trường này đang tìm kiếm các giáo trình của Canada phù hợp để ứng dụng vào việc giảng dạy.

Thực chất việc đào tạo theo nhu cầu thị trường là các doanh nghiệp đặt hàng các trường, cơ sở đào tạo trong khu vực về nhu cầu, mong muốn tiêu chuẩn, chất lượng sinh viên được đào tạo ra để cùng xác định một giáo trình đào tạo phù hợp. Nhưng trên hết những cơ sở đào tạo phải chủ động xác định nhu cầu lao động của thị trường là gì, kỹ năng cần thiết để có chương trình đào tạo phù hợp. 

* Bà nói rằng, nỗ lực hết sức đưa sinh viên VN sang Canada du học nhưng thực tế, thủ tục trả lời visa vào Canada rất lâu, khoảng 4-6 tuần so với chỉ 1-2 ngày của Anh hoặc Mỹ. Bà làm gì để cải thiện tình hình này?

8 chương trình học bổng dành riêng cho SV Việt Nam

Chương trình học bổng Pháp ngữ; Chương trình học bổng sau đại học Canada Vanier; Chương trình học bổng hàng hải; Chương trình học giả Sauvé; Chương trình học bổng sau đại học của tỉnh Ontario; Chương trình học bổng xuất sắc dành cho học sinh nước ngoài của tỉnh Québec; Chương trình miễn giảm học phí dành cho sinh viên quốc tế; Học bổng các trường thế giới liên kết tại trường Pearson. Sinh viên quan tâm có thể đến tìm hiểu tại www.scholarship.gc.ca hoặc www.vietnam.gc.ca.

- Chúng tôi cũng nhận thấy vấn đề này và đã nỗ lực hết sức để giảm thiểu các thủ tục cấp visa cho người muốn sang học Canada. Và chúng tôi cũng xây dựng một hệ thống cập nhật tin tức về quá trình xét duyệt visa của người nộp đơn, họ có thể được cập nhật liên tục qua điện thoại di động. Tôi hoàn toàn tin tưởng đây sẽ không còn là vấn đề lớn. Và căn cứ tiến trình giảm thiểu thủ tục cấp, số visa được cấp trong những năm tới sẽ còn tăng lên.

* Thưa bà, cách đây hơn một năm, các doanh nghiệp VN rất hào hứng với chương trình đưa lao động sang Canada nhưng cuối cùng thì thủ tục nhập cảnh cũng trở thành cản trở chính, tương lai của chương trình này thế nào?

- Tôi nghĩ chương trình gửi lao động VN sang Canada vẫn tiếp tục. Nhưng thời gian qua thị trường lao động ở Canada cũng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế nên nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài cũng thay đổi. Tuy nhiên, theo tôi việc gửi lao động sang Canada cũng cần phải có bước chuẩn bị cần thiết như lao động phải được đào tạo tay nghề, phải được hướng nghiệp, có tiếng Anh...

* Cái khó của lao động VN là phía Canada đòi hỏi người lao động phải có chứng chỉ nghề được Canada công nhận, tuy nhiên đây là điều kiện rất khó thỏa mãn hiện nay. Bà có cách nào để giải quyết không?

- Như trên tôi nói, trường đào tạo nghề Việt Nam - Canada ở Chí Linh, Hải Dương là một ví dụ sinh động cho việc hợp tác đào tạo giữa VN và Canada, trường này sẽ triển khai đào tạo nghề cho giới trẻ hoặc những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, không chỉ sang Canada. Họ sẽ được đào tạo theo giáo trình, tiêu chuẩn đào tạo của Canada. Chúng tôi hỗ trợ tối đa cho mô hình này hoạt động và thành công tại VN, cũng như giúp tìm kiếm đối tác tại Canada.

An Nguyên
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.