Cẩn trọng với luyện thi cấp tốc - Kỳ 2: Đủ chiêu lôi kéo học viên

12/06/2012 03:22 GMT+7

Các trung tâm luyện thi (TTLT) có rất nhiều lời quảng cáo hấp dẫn và hàng loạt chiêu thức thu hút học viên. >> Cẩn trọng với luyện thi cấp tốc

Các trung tâm luyện thi (TTLT) có rất nhiều lời quảng cáo hấp dẫn và hàng loạt chiêu thức thu hút học viên.

>> Cẩn trọng với luyện thi cấp tốc

Đảm bảo đậu 100% !

Dù chỉ luyện thi cấp tốc trong vòng một tháng, nhiều trung tâm cũng cam kết đậu ĐH 100%. Chiêu quảng cáo này không mới nhưng năm nào cũng thu hút học viên. 

 

 

Hôm nay thanh tra các trung tâm không phép

Ngày 11.6, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành quyết định thanh tra tính pháp lý về hoạt động của các cơ sở văn hóa ngoài giờ trên địa bàn TP.HCM trong thời hạn 15 ngày. Ông Hồ Quốc Ánh - Phó phòng Giáo dục thường xuyên, cho biết kể từ hôm nay (ngày 12.6) đoàn sẽ thanh tra các cơ sở luyện thi mà Báo Thanh Niên đã phản ánh như trung tâm Thầy Đồ, Trường Đạt và một số đơn vị tại Q.Gò Vấp, Tân Phú... Ông Ánh khẳng định sẽ chấn chỉnh lại tình hình, yêu cầu các trung tâm phải tuân thủ và đảm bảo tính pháp lý để người học an tâm.

Minh Luân

Từ ngày 5.5 đến 10.6, TTLT Thống Nhất (Q.Gò Vấp, TP.HCM) liên tục mở các khóa luyện thi cấp tốc. Để gây ấn tượng với học viên, các nhân viên luôn giới thiệu trung tâm có mô hình đào tạo chất lượng cao, tỷ lệ đậu ĐH cao, như năm 2011 gần 100% đậu ĐH… Đăng tin trên trang rao vặt, một giảng viên tự xưng là người của ĐH Quốc gia TP.HCM còn cho biết sẽ đến tận nhà tư vấn miễn phí. Giảng viên này cam kết luyện thi ĐH đảm bảo đậu 100%, nếu không sẽ hoàn trả học phí.

Trung tâm đào tạo kiến trúc DORIC (đường Tô Hiến Thành, Q.10) có lớp luyện thi cấp tốc chất lượng cao môn vẽ đảm bảo đậu 100% vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Trong phần quảng cáo trên website, ghi rõ: “Chúng tôi đảm bảo bạn sẽ thi môn vẽ trên 5 điểm. Nếu thí sinh không đạt đủ 5 điểm, chúng tôi cam kết hoàn lại 100% tiền học phí”. Để tạo thêm niềm tin cho học viên, trung tâm này còn quảng bá là “Thủ khoa ĐH Kiến trúc TP.HCM, cựu giảng viên ĐH Kiến trúc TP.HCM sẽ trực tiếp giảng dạy lớp luyện thi vẽ cấp tốc chất lượng cao”.

Theo những giáo viên dạy luyện thi, rất nhiều trung tâm hiện nay tự động để tên những người luyện thi có uy tín vào danh sách giảng viên của trung tâm mà không được sự đồng ý của những giáo viên này. Vậy nên học viên cần phải cẩn trọng trước những lời quảng cáo kiểu trung tâm có lực lượng giảng viên hùng hậu từ các trường ĐH lớn.

Luyện thi kiêm chỗ trọ

Hiện nhiều TTLT kiêm luôn chỗ trọ cho học viên. Thế nhưng, nhiều khi học viên phải mua chiếu về ngủ trong một chỗ ở chật chội nhưng giá lại khá cao. 

TTLT ĐH Nhân Trí nằm ở khu vực heo hút trên đường Bưng Ông Thoàn (Q.9, TP.HCM) nhưng mức học phí cho một khóa luyện thi cấp tốc không tới một tháng ở đây khá cao. Cụ thể, nếu học lớp 15 người thì mỗi môn là 1 triệu đồng, học lớp 8 người là 2 triệu đồng và lớp 4 người thì 3 triệu đồng. Như vậy, nếu theo học lớp đặc biệt 4 người thì học phí trọn gói cho 3 môn là 9 triệu đồng, chưa tính tiền ăn ở sinh hoạt với thí sinh từ tỉnh xa đến.

Trung tâm này cũng có chỗ ở nội trú cho học sinh, tuy nhiên khi được hỏi nếu ở đây thì học viên sẽ ngủ nghỉ và học tập thế nào, nhân viên của trung tâm giải thích: “Học sinh sẽ mua chiếu về trải dưới đất ngủ tạm, ăn uống thì ra bên ngoài”. Ấy vậy mà mức phí nội trú cho một tháng ở đây là 1 triệu đồng/học sinh. 

Từ những ngày đầu khai giảng khóa luyện thi cấp tốc, TTLT chất lượng cao QSC-45 (số 92 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1) đã hết chỗ ở nội trú cho học viên ở xa. Trong khi mức học phí luyện thi cấp tốc cho 3 môn trọn gói chỉ 1,7 triệu đồng thì phí ở nội trú lại từ 800.000 đến 2 triệu đồng/tháng/học viên. Nhân viên trung tâm này cho biết: “Nếu 2 triệu đồng thì một phòng khoảng 3 người, tuy nhiên giờ này mà đăng ký thì chưa chắc phòng đã có giường. Nếu không có giường, học viên phải nằm chiếu thôi”.

 

Cẩn trọng với luyện thi cấp tốc
Một lớp luyện thi ĐH cấp tốc tại TTLT Nguồn sáng Việt (Alpha 1) - Ảnh: Đ.Nguyên

Thi thử, học thử, học miễn phí...

Năm nào các TTLT cũng tìm những chiêu quảng cáo mới, hấp dẫn gây chú ý. Cơ sở bồi dưỡng văn hóa và luyện thi ĐH Quỳnh Phát (232 Trần Thủ Độ, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú) có chương trình học thử miễn phí, đóng học phí khi hài lòng; đóng học phí một lớp, học được nhiều lớp khác miễn phí. Còn ở TTLT ĐH Thống Nhất có chương trình giảm giá từ 5-10% cho các học viên đăng ký theo nhóm… Ở TTLT ĐH Công Duy (507 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận) có chương trình giảm giá cho học viên học trễ, hoàn tiền xe ở quê vào TP.HCM cho học viên.

Thế nhưng không ai đảm bảo tính chân thật của những nội dung quảng cáo này.

Chưa kể, hiện có nhiều website cung cấp dịch vụ thi thử ĐH cho thí sinh. Tuy nhiên, khi tham gia vào các website này mới thấy đây chỉ là chiêu để lấy tiền.

Kiến thức phải tích lũy cả một quá trình

Kể từ khi Bộ GD-ĐT tổ chức thi ĐH theo phương án “3 chung”, đề thi thường trong chương trình học THPT. Do vậy, chỉ cần học sinh nắm vững kiến thức của 3 năm học và chuyên cần ôn tập, có nền nếp học tập tốt, gầy dựng nền tảng kiến thức chắc chắn, khả năng đậu ĐH sẽ cao. Kiến thức đòi hỏi người học phải tích lũy thường xuyên, qua một quá trình chứ không thể nào ôn luyện trong vòng một tháng mà đạt hiệu quả được. Nếu trung tâm nào đảm bảo sau khi ôn, chắc chắn đậu thì tuyệt đối không nên tin”.

Tiến sĩ TRƯƠNG CÔNG THANH
Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục phổ thông,
Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Khó nâng cao trình độ trong một tháng

Đi học cũng như đi dạy nhiều năm, tôi thấy luyện thi phải có quá trình lâu dài, để biết mức học của mình tới đâu, trình độ thế nào. Và cũng nên luyện thi theo một thầy cô nào đó lâu dài để thầy cô biết trình độ mình mà có hướng rèn giũa. Luyện thi cấp tốc một tháng chỉ được một việc là làm quen không khí đông đảo, biết một vài dạng đề, còn nâng cao trình độ thì hơi khó. Tôi nghĩ là nên chuẩn bị ngay từ lớp 10, tự học và học theo bạn bè, thầy cô. Một tháng trước kỳ thi nên để thời gian củng cố, hệ thống hóa kiến thức của mình.

Thầy NGUYỄN VĂN CẢI
Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (H.Củ Chi, TP.HCM)

Đ.Nguyên - M.Luân

Học phí cao chưa chắc chất lượng cao

Mỗi trung tâm có mức học phí khác nhau. Thậm chí trong cùng một nơi nhưng tồn tại nhiều giá. Chẳng hạn học phí trọn gói của mô hình lớp là lớp chất lượng cao và lớp đặc biệt của TTLT ĐH Thống Nhất (Q.Gò Vấp) lần lượt là 1,5 và 2,8 triệu đồng. Trong khi đó, Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và LTĐH số 417/26/38 Quang Trung, P.10, Q.Gò Vấp có mức học phí: 1,7 triệu đồng/môn. Nhân viên trung tâm chất lượng cao QSC-45 cho biết, đây là trung tâm nguyên trực thuộc Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có học phí trọn gói 3 môn khối A, A1, B, D là 1,7 triệu đồng, học phí ưu đãi khối C chỉ 1,4 triệu đồng. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng mở các lớp luyện thi cấp tốc trong vòng 20 ngày, học ngày 2 buổi, với học phí 1 triệu đồng/3 môn. TTLT ĐH và bồi dưỡng văn hóa Công Duy (507 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận) có học phí 6 triệu/3 môn…

Trao đổi với chúng tôi, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức các TTLT cho biết học phí khác nhau là do trung tâm đó tính toán lời lỗ sau khi trừ đi các khoản chi phí. Thông thường những trung tâm nào mới, chưa có nhiều học viên thì học phí càng cao. Vì thế, trong trường hợp này khó áp dụng nguyên tắc “tiền nào của đó”.

Đ.Nguyên - H.Ánh - T.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.