Cần nhiều kịch bản cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM

21/06/2021 08:12 GMT+7

Do TP.HCM tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội đến hết tháng 6 nên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn chưa thể tổ chức.

Trong khi đó, nhiều học sinh lớp 9 và phụ huynh rất sốt ruột, lo lắng vì nếu kéo dài kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ tạo tâm lý mệt mỏi, dễ quên kiến thức đã ôn tập.
Theo kế hoạch ban đầu, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM tổ chức vào ngày 2 và 3.6. Song vì dịch bệnh, kỳ thi phải tạm hoãn. Sở GD-ĐT đã kiến nghị với UBND TP.HCM dự định tổ chức thi xong trước ngày 25.6 để không bị chồng chéo với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, tình hình hiện nay, khi TP.HCM siết chặt giãn cách theo Chỉ thị 10 thì kỳ thi lớp 10 chắc chắn không thể diễn ra trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, có không ít ý kiến đề nghị áp dụng hình thức xét tuyển cho nhanh chóng và an toàn.

Các kịch bản nếu xét tuyển      

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Sở GD-ĐT cũng nên có “kịch bản” phương án xét tuyển. Chẳng hạn, có thể căn cứ vào học bạ lấy điểm trung bình môn cuối năm của 3 môn toán - văn - tiếng Anh lớp 9 để xét tuyển sinh vào lớp 10. Riêng đối với trường chuyên vẫn có thể lấy điểm trung bình môn cuối năm của 3 môn này theo hệ số 1, còn điểm trung bình môn cuối năm của môn chuyên tính hệ số 2. Việc xét cũng có thể căn cứ kết quả học tập, hạnh kiểm cuối năm của 4 năm học cấp THCS.  
Nguyễn Văn Lực (Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)  
Trước tình hình này, Sở GD-ĐT TP.HCM cần phải đưa ra nhiều kịch bản khác nhau về thi tuyển hay xét tuyển, hay vừa xét vừa thi như thế nào. Cách làm ra sao và thời gian nào phù hợp nhất? Với diễn biến dịch như hiện nay, khó đưa ra quyết định dứt khoát phương án nào vì quỹ thời gian dành cho kỳ thi chưa phải đã cạn.
Theo quan điểm của chúng tôi, phương án thi tuyển phải ưu tiên đặt lên hàng đầu bởi những lý do sau đây: Còn thời gian để có thể tổ chức; Kỳ tuyển sinh 10 năm ngoái 2020, cũng vì ảnh hưởng dịch nên tổ chức vào giữa cuối tháng 7 và đã diễn ra nhẹ nhàng, an toàn, đảm bảo tiến độ cho năm học mới; Với tình hình như năm nay, sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, sẽ có thể tổ chức trong tháng 7, thậm chí tháng 8.

Miễn dịch cộng đồng là gì và vắc xin quan trọng ra sao trong đại dịch Covid-19?

Thi tuyển sẽ đem đến sự công bằng nhiều hơn. Nếu xét tuyển dựa vào học bạ sẽ khó có sự công bằng, do cách đánh giá giữa các trường không đều nhau. Xét tuyển cũng sẽ “làm khó” các trường vì có nhiều trường tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Trong khi đó, nhu cầu được vào học các trường công lập theo mong muốn của học sinh là rất lớn, nên xét tuyển thiếu công bằng, sẽ thiệt thòi cho học sinh. Trừ khi quỹ thời gian dành cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã hết nếu dịch còn phức tạp thì mới tính phương án xét tuyển.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.