Cán bộ thanh tra phải viết... nhật ký khi coi thi THPT quốc gia

Hà Ánh
Hà Ánh
21/06/2019 19:27 GMT+7

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong vài ngày tới. Các cán bộ thanh tra trực tiếp tại điểm thi phải viết... nhật ký thanh tra để ghi chép toàn bộ hoạt động thanh tra.

Nhật ký thanh tra là một trong các nội dung các sở GD-ĐT tập huấn cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra thi THPT quốc gia năm nay.

Nhật ký ghi hoạt động từng thành viên thanh tra

 

Nhật ký Đoàn thanh tra là sổ ghi chép những hoạt động của đoàn, thành viên, những nội dung có liên quan đến hoạt động của đoàn trong ngày từ khi có quyết định thanh tra đến khi bàn giao hồ sơ thanh tra cho cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm ghi nhật ký và ký xác nhận nội dung đã ghi. Trường hợp đoàn được tổ chức thành các tổ, ngoài việc ghi nhật ký của đoàn, tổ trường có trách nhiệm ghi nhật ký hoạt động của từng thành viên trong tổ và ký xác nhận nội dung đã ghi. Nội dung ghi hoạt động của từng thành viên trong tổ là tài liệu không tách rời của nhật ký đoàn thanh tra.

Cán bộ coi thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM T.S.

Theo tài liệu hướng dẫn, việc ghi nhật ký thanh tra với các thanh tra trực tiếp tại điểm thi và phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực, phản ánh đầy đủ công việc diễn ra trong quá trình thanh tra.

“Quá trình ghi nhật ký nếu có sự nhầm lẫn thì gạch bỏ phần đã ghi nhầm và ký xác nhận, không được xé bỏ các trang của sổ nhật ký đoàn thanh tra hoặc làm hư hỏng, tẩy xóa nội dung sổ nhật ký đoàn thanh tra”, hướng dẫn ghi rõ.

Bắt đầu di chuyển về địa phương

Dù kỳ thi THPT quốc gia năm nay chính thức diễn ra từ ngày 25-27.6 (ngày 24.6 thí sinh đến làm thủ tục thi) nhưng có những trường đã bắt đầu di chuyển cán bộ về địa phương từ hôm nay (21.6).

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết gần 400 cán bộ giảng viên của trường sẽ di chuyển về Bình Thuận theo 3 đợt. Trong đó, hôm nay có gần 30 người di chuyển trước, chủ yếu là cán bộ và những người ở các điểm thi xa.

Chỉ có giá trị nếu được ghi chặt chẽ

Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - công nghệ thông tin, Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho biết việc ghi nhật ký thanh tra là rất cần thiết. “Nếu quá trình viết nhật ký được thực hiện chặt chẽ, rõ ràng sẽ có thấy một bức tranh chung về kỳ thi. Các thông tin này càng ý nghĩa hơn cho quá trình hậu kiểm trong trường hợp có sự cố xảy ra”, ông Tài nhìn nhận.

Tuy nhiên theo ông Tài, nhật lý này chỉ có giá trị nếu được ghi chi tiết đủ để thấy quá trình, còn nếu chỉ qua loa sẽ không hiệu quả.

Liên quan đến hoạt động thanh tra, thạc sĩ Cao Thị Kiều Vinh, Tổ trưởng Tổ thanh tra Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết việc sử dụng đúng người có chuyên môn và kinh nghiệm mới đảm bảo hoạt động thanh tra hiệu quả. Về điểm này, quy chế yêu cầu chặt chẽ hơn hẳn các năm trước.  

Theo bà Vinh, trong số 10 người được cử đi làm nhiệm vụ thanh tra của trường tại Hội đồng thi THPT quốc gia của tỉnh Bình Thuận đều là những người có chuyên môn và năng lực. Đó là những người làm công tác thanh tra, thanh tra nhân dân, cán bộ ban pháp chế…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.