Cán bộ coi thi ký rất… ẩu

Hà Ánh
Hà Ánh
06/06/2018 18:21 GMT+7

Năm nay, cán bộ coi thi kỳ thi THPT quốc gia sẽ phải đăng ký chữ ký trước khi tham gia làm nhiệm vụ.

Trong 2 ngày 6 và 7.6, chương trình tập huấn sử dụng phần mềm tuyển sinh năm 2018 do Bộ GD-ĐT chủ trì dành cho các trường ĐH, CĐ và TC đào tạo giáo viên khu vực phía Nam đã diễn ra tại TP.HCM.
Đăng ký chữ ký trước
Ông Nam Nhật Minh, Phó trưởng phòng Quản lý thi tuyển sinh và công nhận văn bằng (Bộ GD-ĐT) đã thông tin những điểm mới đáng lưu ý trong công tác tổ chức thi năm nay.
Theo đó, ông Minh cho biết điểm mới năm nay là cán bộ coi thi phải đăng ký chữ ký để khi cần có căn cứ để đối chiếu những bài thi có nghi ngờ.
“Các năm trước khi có trường hợp cần xem lại thì thấy chữ ký các thầy cô rất ẩu, có những người chỉ ký bằng dấu phẩy nên không có căn cứ đối chiếu”, ông Minh nói.
Cũng theo ông Minh, có những trường ĐH cho biết rất khó khăn trong việc huy động cán bộ coi thi. Trong khi trường công bố điều kiện đảm bảo chất lượng tới trên 500 cán bộ giảng viên cơ hữu nhưng khi điều động cán bộ coi thi chỉ được 50-70 người. Điều này khiến Bộ rất bị động trong công tác điều động cán bộ coi thi.
“Năm ngoái có hiện tượng thí sinh ghi câu hỏi vào thẻ dự thi để làm bài tiếp trong thời gian thi môn sau. Năm nay sẽ tiến hành thu hết các vật dụng có nội dung này. Bên cạnh đó, điểm mới năm nay còn ở việc rút ngắn thời gian chuẩn bị giữa 2 môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút (thay vì 20 phút như năm ngoái)”, ông Minh bổ sung

.

Cán bộ kỹ thuật không biết cài phần mềm
Phát biểu trước đại diện các trường, đại diện Bộ GD-ĐT nhắc nhở các trường trong việc cập nhật thông tin tuyển sinh. Theo quy định các trường phải kê khai mã tuyển sinh lên hệ thống của Bộ. “Dù hết thời gian quy định có trường vẫn chưa thực hiện. Bộ gọi điện tới hiệu trưởng, người này liên hệ với cán bộ kỹ thuật mới nói không biết cách cài phần mềm nên… bỏ luôn. Thông tin này rất quan trọng nhưng chỉ vì lỗi nhỏ là cán bộ kỹ thuật không nắm về kỹ thuật nên phần mềm không hoạt động được và thí sinh cũng không thể đăng ký vào trường”, người này nói.
Trong khi đó, đại diện ĐH Đà Nẵng đưa ra đề xuất mới về thủ tục nhập học. Người này nói, theo quy định, TS trúng tuyển có 5-6 ngày nộp giấy nhập học nhưng thực hiện việc này qua bưu điện trong thời gian trên là quá ngắn. Vì vậy đề xuất cho thí sinh làm thủ tục xác nhận nhập học qua hệ thống trực tuyến tránh tình trạng phức tạp.
Trước đề xuất này Bộ trả lời: “Điều này đã được ghi rõ trong quy chế nên phải thực hiện tiếp trong năm nay. Bộ sẽ nghiên cứu sửa quy chế trong năm sau, có thể mở rộng phương thức xác nhận nhập học và triển khai trên hệ thống trực tuyến từng trường”.
Một điều chỉnh trong năm nay còn ở cách làm tròn điểm bài thi đến 2 số thập phân (thay vì 0,25 như năm trước). Lý giải sự thay đổi này, ông Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường trong xét tuyển.
Ông Tuấn nói: “Năm ngoái có trường công an xét đến cuối cùng còn 4 thí sinh cùng bằng điểm nhau ở cuối danh sách nhưng chỉ còn 3 chỉ tiêu. Đến nay vụ việc này vẫn có đơn kiện trường do việc công bố tiêu chí phụ không rõ ràng và không đến được thí sinh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.