Camera trong lớp học: Sự 'bất tín' đang lan dần giữa nhà trường và phụ huynh?

08/10/2019 08:44 GMT+7

Việc tranh luận có nên đặt camera giám sát giáo viên (GV) trong lớp học khiến nhiều người cho rằng phải chăng đang có một sự bất tín lan dần giữa phụ huynh và nhà trường?

Theo nhà giáo Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), không lắp camera không có nghĩa là phó mặc cho các thầy cô hành xử theo cách của mình. Điều cần làm là hướng tới giáo dục giá trị sống để GV tự quản lý cảm xúc của mình.
Các GV phải có kỹ năng quản lý lớp học chứ không phải dùng đòn roi kiểu “gõ đầu trẻ”. “Chúng ta phải chấp nhận trong quá trình thay đổi ấy vẫn có những hiện tượng cá biệt và sai đâu thì ta sửa đó. Chứ không thể vì một hiện tượng như vậy và nói rằng tất cả các nơi phụ huynh phải lắp camera giám sát”, ông Hòa nói.
Nhân vụ việc này, dịch giả Nguyễn Quốc Vương bình luận: “Có một sự bất tín đang lan dần giữa GV và phụ huynh, nhà trường. Giáo dục không thể nào thực hiện được nếu như các mối quan hệ tạo nên môi trường giáo dục không tốt đẹp. Chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ giữa GV và học sinh (HS), nghĩa là chủ yếu nằm ở mối quan hệ giao tiếp giữa GV và HS. Quan hệ giao tiếp này có tốt hay không tùy thuộc vào sự tin cậy lẫn nhau và môi trường dân chủ mà cả hai “tắm” mình trong đó”.
Vì thế, theo ông Nguyễn Quốc Vương, có lắp mỗi lớp 1 camera nữa thì có thể GV sẽ không đánh chửi HS trong lớp nữa nhưng chất lượng giáo dục vẫn thế và HS vẫn cứ lớn lên trong sự thiệt thòi. Hãy cộng tác, giúp đỡ GV trong việc giáo dục con em và tạo điều kiện cho họ hiểu sâu, rộng về thế giới, về giáo dục. Hãy làm sao để họ tự khai sáng và giác ngộ ra bối cảnh đang làm họ đánh mất mình từ đó hồi tâm chuyển ý và nỗ lực thay đổi bản thân.
Nhà giáo Nguyễn Văn Hòa cũng chia sẻ: “Người hiệu trưởng không thể trực tiếp xử lý hết được mà làm thế nào để các thầy cô giáo, cán bộ của nhà trường xử lý tốt đẹp các vấn đề về bạo lực; phải làm cho môi trường của nhà trường thân thiện hơn, HS được hạnh phúc hơn…”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.