Cẩm nang tuyển sinh 2016 của Báo Thanh Niên

16/02/2016 05:32 GMT+7

* Đem cơ hội học hành đến mọi thí sinh Cẩm nang tư vấn tuyển sinh 2016 do Báo Thanh Niên thực hiện đã sẵn sàng đến tay bạn đọc trong những ngày tới.

* Đem cơ hội học hành đến mọi thí sinh
Cẩm nang tư vấn tuyển sinh 2016 do Báo Thanh Niên thực hiện đã sẵn sàng đến tay bạn đọc trong những ngày tới.

Cẩm nang tuyển sinh 2016 đã sẵn sàng đến tay bạn đọc
Cẩm nang tuyển sinh 2016 đã sẵn sàng đến tay bạn đọc

Với những ai đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia hoặc chọn ngành học chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai thì đây là một tập sách không thể bỏ qua. Như tên gọi, cẩm nang sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để mọi người đều tìm thấy một cơ hội học tập nào đó phù hợp.
Ngồn ngộn thông tin
Dày hơn 200 trang, ấn phẩm cung cấp thông tin đầy đủ nhất về kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là cách thức để trúng tuyển vào ĐH như ý.


Hành trang tân sinh viên
Ấn phẩm còn là “cẩm nang bỏ túi” hữu ích cho TS trúng tuyển ĐH, CĐ khi cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách học bổng, vay tín dụng, tìm nhà trọ, quản lý tài chính, học ngoại ngữ, vui chơi giải trí, việc làm thêm... Đây sẽ là những thông tin cần thiết cho mọi sinh viên trong cả quá trình học tập và ra trường tìm việc sau này.


Cẩm nang tuyển sinh không chỉ dừng lại ở việc thông tin cơ bản về những quy định, quy chế liên quan đến kỳ thi mà còn có những bài viết khai thác chi tiết và toàn cảnh về những điều chỉnh trong quy chế thi và xét tuyển năm 2016. Mà như nhận định của đại diện nhiều trường, với những thay đổi này nếu thí sinh (TS) không nắm bắt kịp thời thông tin sẽ mất đi cơ hội đỗ tốt nghiệp THPT và trúng tuyển ĐH, CĐ.
Đó là việc điều chỉnh cụm thi do trường ĐH chủ trì tổ chức tại địa phương, thay đổi ngưỡng điểm sàn xét tuyển vào bậc CĐ theo hình thức xét tuyển học bạ, điều chỉnh chính sách ưu tiên tuyển sinh theo hướng hợp lý hơn... Đặc biệt, quy trình xét tuyển đổi mới cho phép mỗi TS trong đợt đầu tiên được đăng ký vào 2 trường (mỗi trường không quá 2 ngành) qua bưu điện hoặc trực tuyến. Chỉ trong 12 ngày của đợt xét này, TS không được điều chỉnh ngành và trường đã đăng ký. Điều này đòi hỏi TS phải có lựa chọn chính xác ngay từ ban đầu về ngành nghề yêu thích và phù hợp với năng lực bản thân.
Bên cạnh quy chế, với thay đổi quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh mới bắt đầu áp dụng từ năm nay, thông tin tuyển sinh cụ thể của nhiều trường cũng có nhiều biến động theo hướng giảm chỉ tiêu từng ngành, bỏ tuyển sinh bậc CĐ. Vì vậy, với từng trường cụ thể cẩm nang còn có bảng hiển thị đầy đủ về tổ hợp môn xét tuyển và chỉ tiêu cụ thể từng ngành trong năm nay để TS tiện tra cứu. Chúng tôi cũng tổng hợp phương thức tuyển sinh các trường thành 3 loại: tổ chức kỳ thi riêng, chỉ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, kết hợp nhiều tiêu chí xét tuyển.
Cẩm nang còn thông tin chi tiết về đặc thù tuyển sinh khối ngành công an, quân đội và năng khiếu, ngành học yêu cầu sơ tuyển, cơ hội cho TS giỏi ngoại ngữ...
Để TS có thêm thông tin tham khảo, cẩm nang tập hợp một hệ thống điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 năm 2015 của hầu hết các trường ĐH, CĐ mà TS quan tâm trên toàn quốc. Bảng thống kê này chia theo từng nhóm ngành, vùng miền, khối trường đặc thù... để TS tiện theo dõi theo từng nhu cầu của mình. Có lẽ không ở đâu ngoài ấn phẩm này, TS có được cái nhìn trọn vẹn để tra cứu dễ dàng nhất về thông tin tuyển sinh của các trường trong phạm vi cả nước về khối công an - quân đội, khoa học xã hội, sức khỏe, nông lâm, y dược, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế... Đây sẽ là cơ sở quan trọng để TS xác định, lựa chọn trường và ngành thi phù hợp với năng lực học tập.
Định hướng nghề nghiệp
Một trong những băn khoăn của TS trong những năm gần đây là chọn ngành học nào để có nhiều cơ hội làm việc sau khi ra trường, đáp ứng nhanh chóng những đổi thay của cuộc sống? Các chuyên gia tư vấn cho rằng để làm được điều này, trước hết việc chọn ngành thi phải chính xác. Ngành thi, trường thi phải đúng với sở thích, phù hợp năng lực và đáp ứng nhu cầu ngành nghề xã hội.
Tuy nhiên, trong tình hình sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều như hiện nay thì việc lựa chọn ngành thi làm sao vừa phải đúng đam mê vừa dễ kiếm được việc làm khi ra trường. Vì vậy ấn phẩm này có nhiều nội dung dành cho các bài viết về xu hướng nhân lực trong 5 năm tới rất thiết thực và nóng hổi. Đó là những bài viết phân tích cụ thể nhu cầu tuyển dụng, thực tế đào tạo và yêu cầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế, sức khỏe, kỹ thuật, khoa học xã hội, quản trị dịch vụ... Những ngành nghề đang nóng, ngành có nhu cầu nhân lực cao chỉ cần tốt nghiệp bậc nghề, hoặc bí quyết để trở thành nhà quản lý cấp cao...
Đặc biệt, lời khuyên thẳng thắn của chuyên gia các trường ĐH, CĐ sẽ giúp TS biết mình phải làm thế nào để xét tuyển thành công, đặc biệt trúng tuyển theo đúng nguyện vọng.
Học thế nào để thi tốt?
Điều chỉnh hướng ra đề thi là một trong những điểm mới khi bắt đầu thực hiện kỳ thi THPT quốc gia. Theo công bố mới nhất về phương án thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT, đề thi được ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Nội dung đề thi tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thực tiễn và câu hỏi vận dụng, đảm bảo độ phân hóa, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Với thay đổi này, TS nếu chỉ thuộc lòng kiến thức vẫn chưa thể đạt được điểm tốt. Thay vào đó, đề đòi hỏi TS phải có khơi gợi tư duy, sáng tạo khi làm bài môn ngữ văn, không yêu cầu nhớ quá chi tiết sự kiện nhưng phải có khả năng phân tích, tổng hợp vấn đề với môn lịch sử...
Thông qua bài viết của các chuyên gia ở từng môn học, cẩm nang sẽ giúp TS tìm thấy những lời khuyên hữu ích về cách thức ôn tập và làm bài thi hiệu quả theo xu hướng mới của đề thi. Đó còn là những hướng dẫn chi tiết của các chuyên gia về ôn tập và thi hiệu quả từng môn thi cụ thể.
Đã có gần 100 đơn vị đăng ký gian hàng
Mời các doanh nghiệp và các trường ĐH, CĐ tiếp tục đăng ký
Dự kiến vào ngày 27.2, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2016 sẽ khai mạc tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Dương.
Buổi sáng sẽ diễn ra hoạt động tư vấn ở gian hàng, buổi chiều học sinh nghe các chuyên gia giải đáp thắc mắc (được truyền hình trực tiếp). Ban tổ chức còn bố trí khu vực dành cho các gian hàng triển lãm để các trường quảng bá, cung cấp cho học sinh những thông tin tuyển sinh của trường mình. Tư vấn tại gian hàng cũng là một hoạt động hiệu quả thu hút được sự quan tâm của TS trong nhiều năm qua. Đây là cách để trường ĐH, CĐ tiếp cận gần gũi và trực tiếp nhất tới các TS có nguyện vọng xét tuyển vào trường.
Ban tổ chức thông báo, các trường ĐH, CĐ có nhu cầu tư vấn thông qua gian hàng triển lãm tại chương trình khai mạc, xin liên hệ đăng ký qua email myquyentn@gmail.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.