Cách phát triển não bộ cho con khi nghỉ học phòng tránh dịch corona

05/02/2020 18:22 GMT+7

Làm sao trông con, vẫn giúp con phát triển não bộ trong suốt tuần lễ các con được nghỉ học để phòng tránh dịch corona ? Theo UNICEF Việt Nam - Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc, có những cách rất đơn giản.

Theo UNICEF Việt Nam - Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc, khi các con được nghỉ học để phòng tránh dịch corona, chơi với con là cách cha mẹ nên làm vì đây là cách tốt nhất để não bộ của trẻ hoạt động và xây dựng liên kết. Trong đó, đọc sách với con là lời khuyến khích đầu tiên. Đọc sách giúp trẻ phát triển trí não và hình ảnh, và quan trọng hơn là tạo ra sự gắn kết giữa cha mẹ và con thông qua những ký ức chung.

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Trẻ em được tạo ra từ những câu chuyện

Theo tiến sĩ Alison Gopnik, Trường ĐH California, đọc các truyện có minh họa giúp trẻ em nhiều trong việc phát triển ngôn ngữ. Bên cạnh đó, có thể nói chuyện với trẻ, về mọi thứ trong đời sống hằng ngày, ví dụ điều gì sẽ xảy ra khi con đi bộ trên phố, những việc này không quá khó, không đòi hỏi những kỹ năng quá chuyên nghiệp, việc này đơn giản để xem con bạn đang làm gì và trao cho trẻ cơ hội khám phá mọi thứ xung quanh.

Em bé thích thú được mẹ đọc sách cho nghe

Ảnh: Bảo Vy

Trong khi đó, theo bà Zilma De Oliveira (nhà giáo dục và viết sách, ĐH Sao Paulo) đọc truyện cho con là một việc làm rất quan trọng, lời nói của người lớn có ý nghĩa giải thích về sự có mặt của các đồ vật mỗi khi ta lật trang sách và kể chuyện. Trẻ em cảm thấy tò mò và thấy thú vị khi đang bắt chước người lớn đọc sách, ngay cả với các em bé chưa biết đọc. Hãy đặt ra những bối cảnh khi lật mở mỗi trang sách để các em có thể đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau khi khám phá cuốn sách. Ngày nay mọi người tin rằng việc tiếp nhận kiến thức không chỉ được tiếp thu bằng hành động đọc một cách đơn giản mà còn bởi nhiều yếu tố trong cuộc sống của trẻ. Trẻ em cần những câu chuyện và trẻ em được tạo ra từ những câu chuyện.
Tiến sĩ Severino Antônio (nhà giáo dục và người viết sách) kể chuyện là một cách để quan tâm đến con. Khi con còn bé, chúng ta có thể nghĩ ra những mẩu chuyện nhỏ, ví dụ như khi ta quan tâm tới con, chúng ta có thể chia sẻ chúng ta đang làm gì, chúng ta sẽ làm gì cho con. Sau này chúng ta có thể kể những câu chuyện dài hơn. Các câu chuyện cũng là niềm an ủi, giúp các em tìm được những ý nghĩa trong cuộc sống. Vì các em biết kể chuyện cũng là một cách yêu thương.

Chơi trò chơi dân gian với con

Khi các trường học đóng cửa trong tuần này để tránh dịch corona, theo UNICEF Việt Nam - Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc, một hoạt động thú vị khác mà các bố mẹ và người trông trẻ có thể làm cùng các bé ở nhà là chơi các trò chơi dân gian. Tuy đơn giản nhưng những trò chơi này giúp phát triển trí não cũng như hệ vận động của trẻ. Có thể các bé ngày nay không biết tới những trò chơi dân gian như nhảy lò cò, bắn bi, chơi chuyền hay ô ăn quan, vì vậy đây là một cơ hội tuyệt vời để các bạn cùng chơi với con những trò chơi của tuổi thơ. Khi chơi xong, cha mẹ hãy nhắc nhở các bé rửa tay bằng cách làm gương cho các bé.

Cùng chơi với những con rối bằng bàn tay với con ở trong nhà cũng là một cách

Ảnh B.V

Bên cạnh đó, UNICEF gợi ý thêm một hoạt động cho các bố mẹ có thể chơi cùng con trong tuần lễ các bé được nghỉ do dịch corona, đó chính là làm video bằng chính tranh các con vẽ. Bước 1, cha mẹ cùng con thảo luận về các chủ đề mà con có thể vẽ, như một câu chuyện cổ tích hay những hoạt động trong ngày của con. Bước 2, cha mẹ cùng con vẽ theo những ý tưởng đã thảo luận. Bước 3, trong khi thực hiện, cha mẹ hãy quay lại nội dung con vẽ cũng như các khoảnh khắc cùng con để lưu giữ các kỷ niệm lâu hơn.
Trước thực tế dịch corona, UNICEF Việt Nam - Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc đưa ra những lời khuyên cho các phụ huynh nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ và gia đình: Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước trong 20 giây; Che miệng và mũi bằng khuỷu tay khi ho và hắt hơi; Giữ khoảng cách với những người bị sốt, ho hoặc hắt hơi; Đi khám bệnh nếu con bạn bị sốt hoặc có những triệu chứng giống cảm cúm; Không sờ vào động vật ở chợ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.