Cách ôn thi THPT môn sinh hiệu quả

20/05/2021 08:00 GMT+7

Ôn tập trước khi thi THPT là bước rất quan trọng, quyết định rất lớn vào kết quả của kỳ thi, và mỗi môn có những cách ôn tập khác nhau.

Vì là môn lý thuyết, các kiến thức cần học của môn sinh rất nhiều. Ngoài ra, trong đề thi THPT còn khoảng 15 câu hỏi tính toán thuộc phần di truyền học. Vì vậy, việc ôn tập cần định hướng vừa ôn lý thuyết vừa làm bài tập.

Vừa hệ thống kiến thức thành chuyên đề

Trước hết, học sinh (HS) nên xây dựng kiến thức thành chuyên đề và trong mỗi chuyên đề nên có các câu hỏi trắc nghiệm minh họa. Chẳng hạn, về cơ chế phân tử của hiện tượng di truyền, HS nên hệ thống lại cơ chế phân tử của hiện tượng di truyền, hiện tượng con cái sinh ra mang một số đặc điểm giống bố mẹ của mình, gồm các quá trình là nhân đôi ADN, phiên mã, dịch mã và điều hòa hoạt động các quá trình này.
Chuyên đề tiếp theo có thể là công thức tính số loại kiểu gien thể ba và tam bội. Đây là một nội dung khó và cũng hay gặp trong đề thi các năm gần đây nên HS cần chú ý.
Kiến thức tiếp theo mà HS cần hệ thống là quá trình phân bào nguyên phân và giảm phân - nội dung đã học trong chương trình sinh học lớp 10. Phần này là cơ sở để giải thích phần đột biến số lượng nhiễm sắc thể (NST) trong sinh học 12 nên đề thi thường xuyên hỏi trong các năm qua.

Những lưu ý khi làm bài tập

Trong quá trình ôn luyện, HS nên hiểu thật kỹ cách thành lập các công thức để tính số loại kiểu gien tối đa có trong quần thể với gien trên NST thường và trên NST giới tính. Sau đó là các bài tập phả hệ, quy luật di truyền, các công thức trong phần di truyền quần thể, một số vấn đề thường gặp trong phần tiến hóa, sinh thái.
Về việc ôn lý thuyết, vì đề thi chỉ hỏi vài câu học bài, còn lại chủ yếu là các câu hiểu và vận dụng kiến thức nên HS cần xác định các kiến thức trọng tâm trong mỗi bài và nhớ các ý này. Ngoài ra, trong quá trình học, cần cố gắng hiểu các kiến thức này có ý nghĩa gì đối với con người và thế giới sinh vật.
Về bài tập, HS nên xem kỹ các dạng bài về biến dị và di truyền mà đề thi từng hỏi trong các kỳ thi năm trước.
HS nên lưu ý phả hệ là dạng bài tập thường xuyên gặp trong đề thi THPT các năm. Vì vậy, phần bắt buộc phải thực hiện khi làm bài tập phả hệ, đó là xác định gien trội hay lặn, nằm trên NST thường hay NST giới tính. Để giải bài tập phả hệ, cần xác định nhanh các thông tin này và xác định kiểu gien của những người trong phả hệ. Muốn như vậy, mỗi HS cần nắm chắc lý thuyết và làm nhiều bài tập để tạo phản xạ nhanh nhạy khi gặp dạng bài tập này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.