Các trường công an không chấp nhận thí sinh có điểm thi gian lận

Quý Hiên
Quý Hiên
18/04/2019 08:07 GMT+7

Ngày 17.4, Cục trưởng Cục Đào tạo Bộ Công an khẳng định: 'Bất kể điểm sau thẩm định của thí sinh có đạt điểm chuẩn trúng tuyển hay không thì các trường công an vẫn từ chối đào tạo những em có điểm thi gian lận'.

Hủy kết quả trúng tuyển, trả về gia đình

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên sáng 17.4, thiếu tướng Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an, cho biết sau khi nhận danh sách thí sinh (TS) được nâng điểm thi THPT quốc gia, Cục Đào tạo đã chuyển danh sách này về các trường công an nhân dân trực thuộc Bộ Công an để các trường thực hiện thủ tục hủy kết quả trúng tuyển của các học viên liên quan và bàn giao các TS cho địa phương và gia đình.
Theo đó, có 25 TS Sơn La có điểm thi gian lận học ở các trường công an nhân dân, tập trung ở 3 đơn vị: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường đại học Phòng cháy chữa cháy. Sau khi rà soát, các trường đã làm việc với từng TS, sau đó cử cán bộ đưa TS về từng địa phương để bàn giao cho ban tuyển sinh công an tỉnh. Trong khâu bàn giao có việc tiếp nhận con em mình của từng gia đình học viên.
Thiếu tướng Giám nói: “Yêu cầu của Cục Đào tạo là đảm bảo từng em một về đến gia đình an toàn. Sau khi bàn giao cho gia đình xong thì các em không còn là nhân sự thuộc quyền quản lý của các trường công an nhân dân”.
Nhưng ông Giám cũng cho biết: “Năm 2018, các TS trúng tuyển vào các trường công an nhân dân trong bối cảnh ngành công an điều tra các vụ án gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Trong khi các vụ án đang được điều tra, Bộ GD-ĐT vẫn công nhận kết quả thi mà các sở GD-ĐT liên quan đã được công bố, vì thế em nào đủ điều kiện trúng tuyển vào các trường công an và có nguyện vọng theo học thì các trường đều tiếp nhận. Nhưng trước khi tiếp nhận các em, các trường yêu cầu tất cả TS trúng tuyển và nhập học đều phải viết giấy cam đoan điểm thi mà các em trúng tuyển là điểm thực tế bài thi của các em, nếu cơ quan chức năng phát hiện đó là điểm thi gian lận thì các em phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

Nhiều khả năng không được sơ tuyển năm 2019

53 học viên bị trả về địa phương
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong số 25 học viên là TS Sơn La có điểm thi gian lận thì 7 người trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân, 16 vào Học viện Cảnh sát nhân dân, 2 trúng tuyển vào Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy.
Như vậy, đến thời điểm này, các trường công an nhân dân đã hoàn tất thủ tục xử lý hệ quả gian lận thi cử ở cả Sơn La và Hòa Bình. Tổng cộng có 53 học viên trường công an nhân dân bị trả về địa phương, bao gồm 28 trường hợp là TS Hòa Bình.
Theo ông Giám, nguyên tắc xử lý hệ quả của việc gian lận điểm thi của Bộ Công an là tất cả học viên có điểm thi gian lận đều bị thu hồi kết quả trúng tuyển, bất kể điểm thực của TS có đạt điểm chuẩn vào ngành/trường mà TS đang theo học hay không.
Theo lý giải của ông Giám, ngành công an là ngành bảo vệ pháp luật, vì thế yêu cầu với học viên của các trường công an không phải chỉ là kiến thức, trình độ mà còn là sự trung thực, bản lĩnh đấu tranh với cái sai, cái xấu. Không loại trừ một số trường hợp TS là “nạn nhân” của người lớn, nhưng về mặt nhận thức TS phải tự biết được bài làm của mình đạt được mức độ nào để từ chối kết quả quá cao so với cái mà bản thân đã thể hiện trong bài thi. Trong thời gian các trường thực hiện thủ tục xét tuyển, dư luận xã hội bàn luận rất nhiều về các vụ án gian lận thi cử nên TS không thể không biết gì để mà không tự đặt dấu hỏi về kết quả thi gian dối mà mình nhận được.
Thiếu tướng Bùi Minh Giám cũng cho biết theo quy chế thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT ban hành thì các TS có điểm thi gian lận vẫn được đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, việc các TS này có được tham gia đăng ký sơ tuyển vào các trường công an nhân dân hay không thì Bộ Công an vẫn phải xem xét vì việc xét tuyển vào ngành còn phải tính đến các yếu tố phẩm chất chính trị, đạo đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.