Các trường 'chạy' hết tốc lực để nhận đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
19/06/2020 07:47 GMT+7

Năm nay do thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT chỉ có 15 ngày nên các trường phải 'chạy' hết tốc lực để đảm bảo tiến độ nhưng phải hạn chế tối đa sai sót trong hồ sơ của học sinh.

Làm mẫu hồ sơ cho học sinh

Hiệu trưởng nhiều trường THPT chia sẻ, năm nay thời gian đăng ký dự thi (ĐKDT) ngắn hơn nên mọi việc khá gấp gáp. Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết thực ra trường chỉ có khoảng 10 ngày thu hồ sơ của học sinh (HS), sau đó phải rà soát xem các em có sai sót gì để yêu cầu chỉnh sửa, đăng ký lại. “Các khâu phải làm hết tốc lực mới kịp”, bà Quỳnh nói.
Bà Quỳnh chia sẻ nhà trường sẽ khai mẫu rồi photo phát cho HS, các em chỉ thay tên tuổi và nguyện vọng (NV), bài thi mà mình chọn… để tránh sai sót về mã vùng, mã trường như các năm trước.
Theo ông Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), dù thời gian năm nay tương đối gấp nhưng các trường nếu làm chuẩn thì cũng không ảnh hưởng gì về tiến độ. Để hỗ trợ HS, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng thành lập một ban tư vấn, hướng dẫn và sẵn sàng hỗ trợ HS trong suốt quá trình ĐKDT. HS sẽ có 1 tuần đầu tiên để nghiên cứu, cân nhắc trước khi đăng ký và nộp hồ sơ chính thức.
Ông Nam cho biết đã trực tiếp có buổi nói chuyện với toàn bộ HS lớp 12 để cập nhật các thông tin mà HS cần lưu ý khi ĐKDT, đề nghị các em nêu cao ý thức trách nhiệm khi đặt bút đăng ký chính thức, tránh vô tình hoặc cố tình điền sai thông tin vừa ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân, vừa ảnh hưởng đến những người làm nhiệm vụ thu nhận hồ sơ.

Đặc biệt quan tâm thông tin về diện ưu tiên

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay thành phố dự kiến có khoảng 80.000 thí sinh (TS) dự thi, trong đó có hơn 75.000 TS đang học lớp 12, còn lại là TS tự do. Hà Nội dự kiến tổ chức 140 điểm thi với hơn 3.300 phòng thi.
Tại hội nghị về tổ chức thi tốt nghiệp của Hà Nội mới đây, ông Bùi Quang Thái, Phó trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT TP.Hà Nội), lưu ý tới quyền lợi dự thi của TS. Ông Thái lưu ý năm ngoái có TS cố tình khai là đối tượng ưu tiên để được cộng thêm 0,5 điểm. Khi có giấy báo điểm, TS này đỗ NV1 nhưng không nộp được giấy chứng nhận ưu tiên như đã đăng ký nên bị trừ 0,5 điểm và rớt xuống NV2. Điều đáng nói, theo quy chế, khi TS đậu NV1, hệ thống đã tự động gạch bỏ NV2. TS này do đó phải “đứng ngã ba đường”.
Hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 của Bộ GD-ĐT lưu ý: Các trường phổ thông chịu trách nhiệm hướng dẫn TS chuẩn bị hồ sơ và điền vào ĐKDT đầy đủ và đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác thông tin, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có); xem xét và quyết định điều kiện dự thi của TS; tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ.
Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ khi làm thủ tục dự thi, TS phải có căn cước công dân. Các sở GD-ĐT, các trường phổ thông hướng dẫn để HS có căn cước công dân trước khi nộp phiếu ĐKDT. Những TS muốn điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi ĐKDT.

Tuyệt đối không kết thúc nhận hồ sơ trước thời hạn

Xác định đây là khâu đầu tiên có ý nghĩa quan trọng đối với TS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ làm công tác thu nhận hồ sơ của các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã thuộc TP.Hà Nội.
Để bảo đảm quyền lợi cho TS, Sở GD-ĐT Hà Nội nhắc nhở các đơn vị, nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi TS có đủ điều kiện đều được ĐKDT theo NV và tuyệt đối không được kết thúc thời gian thu nhận hồ sơ trước thời hạn quy định.
Quy định của Bộ GD-ĐT nêu rõ, từ ngày 15 - 30.6, các đơn vị ĐKDT thu hồ sơ và bản photocopy căn cước công dân; nhập dữ liệu của TS vào hệ thống quản lý thi. Sau khi đã nhập xong dữ liệu, in thông tin ĐKDT của TS từ hệ thống quản lý thi, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc người được phân công để tổ chức cho HS rà soát, ký xác nhận. Sau khi kết thúc thời hạn ĐKDT, TS không được thay các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Chậm nhất ngày 1.8, TS sẽ nhận được giấy báo dự thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.