'Các thầy giàu thì mình phải mừng'

13/09/2017 08:51 GMT+7

Phát biểu chỉ đạo tại ĐH Quốc gia Hà Nội ngày 12.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ tạo điều kiện tối đa cho các nhà nghiên cứu khoa học, miễn sao có sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ đất nước.

Trong báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ, ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nội vụ sớm thực hiện việc xếp lương và các chế độ phù hợp cho các giáo sư hiện đang tham gia đào tạo tại các cơ sở đào tạo ĐH, sau ĐH. Ông Sơn cũng kiến nghị được thực hiện thí điểm cơ chế khoán chi đến sản phẩm cuối cùng cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Trả lời kiến nghị về chế độ lương với các giáo sư, Thủ tướng nhận định đây là việc cần thiết đổi mới.
Để giải quyết những vướng mắc hiện nay liên quan đến chế độ chuyên gia cao cấp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo để Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT nghiên cứu để sớm giải quyết, có thông tư liên tịch hướng dẫn việc thực hiện xếp lương với giáo sư, phó giáo sư.
Về cơ chế khoán chi đến sản phẩm cuối cùng cho hoạt động khoa học công nghệ, Thủ tướng nhận định đây cũng là một vấn đề phức tạp. Hiện chúng ta đã có đổi mới rồi nhưng cơ chế tài chính vẫn còn nhiều ràng buộc. Trong khi quan điểm của Chính phủ là ủng hộ cơ chế để tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trong các cơ sở ĐH có sản phẩm cuối cùng. Chính phủ đồng ý về chủ trương, giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, cùng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện, nếu có vướng mắc, vượt thẩm quyền thì đề xuất Thủ tướng phương án xử lý, để tạo điều kiện cho các nhà khoa học có sản phẩm cuối cùng, đi liền với cơ chế tài chính thuận lợi cho các nhà nghiên cứu khoa học.
Thủ tướng nói: “Phải làm đồng bộ để có cơ chế quản lý tốt, nhưng mà thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn chứ không ràng buộc như hiện nay. Anh khoán cho người ta một khoản kinh phí trong một đề tài, để có sản phẩm cuối cùng, trong một khoảng thời gian nhất định, chứ không cần phải xuất trình các chứng từ cho từng mục lặt vặt. Có những việc chưa có tiền lệ có thể tiến hành thí điểm tại ĐH Quốc gia Hà Nội để áp dụng”. Thủ tướng nêu thêm: “Có một số việc đã tháo gỡ rồi, nhưng mạnh hơn nữa, tạo điều kiện hơn nữa, không sợ các giáo sư làm nghiên cứu mà giàu quá. Các thầy giàu thì mình phải mừng cho các thầy, để có sản phẩm cho xã hội, còn hơn là tiêu tiền mấy phần trăm tổng thu ngân sách mà vẫn không có sản phẩm”.
Về vấn đề xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội ở Hòa Lạc chậm tiến độ trầm trọng, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có quyết tâm xây dựng ở 3 khu vực 3 ĐH quốc gia, ĐH vùng rất lớn, rất ấn tượng, gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Đà Nẵng. Sắp tới Chính phủ sẽ có cuộc họp với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT để bàn bạc cụ thể hơn về biện pháp thực hiện chủ trương này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.