Các nước châu Âu nhọc nhằn đưa học sinh quay lại trường vì dịch Covid-19

03/05/2020 16:10 GMT+7

Thêm nhiều nước châu Âu đang chuẩn bị cho học sinh quay lại trường học trong vài tuần tới bất chấp những lời khuyên trái chiều từ giới khoa học, bao gồm quan ngại về việc đánh giá thấp nguy cơ lây lan Covid-19 ở trẻ em.

Không ít trường tiểu học và trường mẫu giáo ở Đan Mạch, Na Uy đã mở cửa lại, và giới chức y tế ở Thụy Sĩ cho phép ông bà ôm cháu dưới 10 tuổi với lý do trẻ con ở độ tuổi này không lây virus gây dịch Covid-19.
Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã đi ngược lại lời khuyên của ủy ban khoa học quốc gia với tuyên bố cho phép trường tiểu học và mẫu giáo được phép mở cửa đón học sinh từ ngày 11.5.
Trong khi đó, Đức đã mở cửa lại sân chơi cho thiếu nhi từ ngày 1.5, và trẻ độ tuổi 11-12 chuẩn bị đến trường từ tuần sau. Các lớp học sẽ được chia đôi và phân ca học tại trường và ở nhà, theo báo The Guardian.

Nhân viên làm vệ sinh tại một trường học ở Turin, Ý

Reuters

Các biện pháp giữ gìn vệ sinh tiếp tục được áp dụng tại trường, bao gồm quy định nghiêm ngặt về rửa tay và tẩy trùng, duy trì giãn cách xã hội và chia sân trường thành các khu vực nhằm đảm bảo các em không trộn lẫn quá gần nhau vào giờ ra chơi.
Đức tạm thời loại bỏ tiết thể thao và âm nhạc khỏi chương trình giảng dạy vì nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng các kỳ thi đã được tổ chức ở cấp lớp lớn.
Lớp duy trì tối đa 15 học sinh/ca, trong khi tất cả các trò chơi và môn thể thao liên quan đến quả bóng đều bị cấm. Những đồ vật được nhiều hơn một học sinh chạm vào đều được tẩy trùng.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng các dự thảo liệt kê những quy định tại trường đều không thể thực thi, đặc biệt ở lớp nhỏ.
Đài French TV dẫn lời cô Céline Prier-Cheron, một giáo viên trường tiểu học ở tỉnh Eure-et-Loir của Pháp, đặt câu hỏi: “Làm sao bạn có thể giải thích cho các em ở độ tuổi mẫu giáo rằng chúng phải giơ tay xin phép trước khi muốn lấy một đồ vật (để giáo viên sau đó tẩy trùng), nói chuyện với bạn bè trong lúc phải giữ đúng khoảng cách tránh Covid-19?”.
Liên đoàn phụ huynh FCPE của Pháp cho hay vẫn còn nhiều phụ huynh không muốn cho con quay lại lớp vì hiện vẫn còn quá nhiều điều không chắc chắn.
Về phần mình, Chủ tịch liên đoàn giáo viên Đức Heinz-Peter Meidinger ủng hộ quyết định chia ca để học, nhưng cho rằng việc thực thi các biện pháp giữ gìn vệ sinh một cách hiệu quả là nhiệm vụ quá lớn cho cả học sinh lẫn giáo viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.